Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Món ngon từ nấm mối


Nấm mối là một loại thực phẩm quý hiếm và hương vị ngọt, thơm đặc trưng không loại nấm nào thay thế được. Ở Nam Bộ đến mùa nấm, những gò nấm sai có thể cho trên cả ký. Còn gò nhỏ cho vài trăm gam cũng đủ chế biến một món ngon cho vài người ăn.

Mùa nấm mối bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 8. Lúc đó, những gò cao ở trong vườn, có những tổ mối tròn như quả cam thường hay có nấm. Tận dụng thời tiết lúc nóng ẩm, lúc mưa xen nhau, đất mềm xốp, mối dùng khả năng riêng tiết ra những chất đặc biệt tạo men nấm bọc quanh tổ mối. Men nấm phát triển mới đầu nhỏ như cái đinh có mũ nhọn xuyên qua đất thành nấm. Ngày đầu nấm mọc còn rất nhỏ, người ta gọi là “nấm nứt đất” không nên thu hái lúc này. Sau 2 ngày, nấm phát triển to lên thành “nấm búp” mình nấm tròn mập, mũ bung ra, hơi cứng. Đây là lúc chất lượng nấm tốt nhất, ngọt, giòn, rất thơm. Sau 2 ngày nữa, nấm mọc cao lên nở bung ra, mình gầy gọi là “nấm tán dù”. Nấm tán dù cũng thơm ngon nhưng chất lượng đã giảm. Nếu không ai hái, chúng sẽ đi vào giai đoạn “nấm tàn” có mùi hôi do tự phân hủy, không ăn được.
Có nhiều cách chế biến nấm mối: canh nấm mối nấu với mỡ, nấm mối hầm nước cốt dừa lá cách, nấm búp xào gan heo, nấm búp kho tiêu với cá bống trứng, nấm búp nướng lửa than. Nấm còn có thể phơi khô để dành lâu ngày dùng nấu các món ăn chay.
NGỌC ÂU (Mang Thít)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét