Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Một thoáng Việt Nam


PNO - Từ điểm đến về nguồn địa đạo Củ Chi, đi thêm khoảng 10km, du khách có thêm một khám phá mới: Khu du lịch làng nghề “Một thoáng Việt Nam”.
    Khu du lịch đón khách bằng biểu trưng cảm động về tình dân tộc, nghĩa đồng bào - những người con sinh ra từ một bọc trứng, gắn với sự tích Lạc Long Quân - Âu Cơ. 

    Nơi đây có sa bàn Tổ Quốc ngoài trời lớn, đầy đủ địa giới hành chính các tỉnh thành. Sa bàn chiếm diện tích như một sân vận động, dãy khán đài hai tầng vòng cung vừa là nơi nhìn ngắm toàn cảnh dải đất chữ S thân yêu, vừa là khu triển lãm mô tả cô đọng tiến trình dựng nước và giữ nước, có nhiều hiện vật chọn lọc cùng hệ thống sơ đồ, bản đồ, ảnh tư liệu lịch sử văn hóa khá phong phú.

    Theo những con đường làng rợp bóng tre, du khách đi qua những vườn cây, dưới những giàn bầu bí lúc lỉu trái, cảm giác thân quen như bất cứ làng quê nào trong ký ức tuổi thơ mỗi người.
    Các nhóm du khách đều ghé viếng ngôi đền Xã Tắc đẹp giản dị, ban thờ có Nước và Đất lấy từ Đền Hùng Phú Thọ, cùng mũi tên đồng Cổ Loa, cọc gỗ Bạch Đằng… là các di vật nguyên bản. Trong tiếng chiêng trống và thoang thoảng hương trầm, mọi người cùng thành tâm nhớ ơn Quốc Tổ.
    Là nơi phục dựng các làng nghề chủ yếu của văn hóa nông nghiệp, du khách có thể tham quan hoặc tham gia đan lát mây tre, khắc gỗ, làm các loại bánh dân gian…cùng các nghệ nhân.  Tuy không mang tính chất như một bảo tàng dân tộc, nhưng từng loại hiện vật trưng bày đều được sưu tầm công phu kèm hướng dẫn, ghi chú, như sưu tập cối giã gạo xưa dưới đây:
    Khu nghề chạm khắc gỗ có nhiều tượng thờ cúng, tượng trang trí khá đẹp, lưu lại dấu ấn tay nghề nghệ nhân tạc tượng, sơn son thếp vàng đình chùa xưa, lộng lẫy và tinh xảo như bộ đôi tượng Ngọc Nữ:
    Khu nhà các vùng miền rất thu hút du khách với các mẫu nhà thật, điển hình cho từng vùng miền văn hóa Bắc Trung Nam, có cả nhà rông Tây Nguyên và nhà sàn Tây Bắc. Không chỉ công phu về kiến trúc, phong phú các hiện vật nội thất sưu tập, bày biện bắt mắt, mỗi ngôi nhà còn được chú ý dựng cảnh quan cây, vườn xung quanh tạo không gian đặc trưng của mỗi địa phương.
    “ Một thoáng Việt Nam” trải rộng trên khu đất hơn 20ha, địa hình đa dạng có đủ sông hồ, cảnh trí thoáng rộng thân thuộc. Cách trung tâm thành phố khoảng 60km, nhóm bạn trẻ có thể dành một ngày nghỉ du ngoạn bằng xe máy hoặc bằng xe bus từ bến xe An Sương đi Củ Chi, rẽ vào Ngã tư Tân Quy, đổi xe đi An Phú tới ngã ba lối vào khu du lịch, hoặc kết hợp với chuyến thăm Địa đạo để có thêm trải nghiệm “Một thoáng Việt Nam” đầy ngỡ ngàng thú vị.
    Bài và ảnh: ANH VIỆT

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét