Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Nem Cái Răng


Món quà mà nhiều người dân Cái Răng hay tặng khách phương xa chính là món nem chua nổi tiếng của quê nhà. Việc tìm mua món đặc sản này cũng rất dễ dàng: chỉ cần đi xe 15 - 20 phút từ trung tâm TP Cần Thơ đi về phía Nam chừng 5km, vừa qua cầu Cái Răng là đã đến “làng nem”. Nem là một sản vật mà du khách có thể mua về làm quà. Nem Cái Răng gọn, nhẹ, dễ mang đi xa, có thể để được lâu, giá cả khá bình dân.
Cái Răng có những “lò” nem nổi tiếng như “Minh Thu”, “Bà Năm”, “Cô Hương”, “Cô Phúc”... nằm dọc theo Quốc lộ 1. Nem chua Cái Răng cùng nem Lai Vung, là hai đặc sản khá nổi tiếng của vùng ĐBSCL. Hai loại nem này có hương vị khác nhau: nem Lai Vung nhiều bì, vị chua ngọt, màu đỏ hồng, hơi dai thì nem Cái Răng nhiều thịt hơn bì, vị chua thanh, không dai, hậu ngọt. Đa phần nem Cái Răng được gói bằng lá vông nem hoặc lá chùm ruột, bao lá chuối ngoài cùng. Nem Cái Răng lâu chua, nhưng khi đã chua thì có mùi thơm của lá chùm ruột, lá vông nem, lá chuối tươi thấm vào ruột, ăn có vị thơm thơm. Theo các chuyến xe đò, xe khách xuôi ngược qua Quốc lộ 1, nem Cái Răng về tới các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau... lên TP Hồ Chí Minh, thậm chí ra Bắc.

Để có những chiếc nem vừa ý, du khách có thể ghé bất kỳ lò nem nào nằm dưới chân cầu Cái Răng, nói với người bán yêu cầu của mình: cần loại nem ăn liền hay để vài ba ngày. Người bán sẽ lựa nem có “độ chín” theo yêu cầu của khách. Nem bán theo chục 10 chiếc, giá mỗi chục nem dao động từ 10.000đ đến 20.000 đồng.

Nem Cái Răng là món quà không thể thiếu của khách đi qua Cần Thơ. Thế nhưng, hiện nay danh tiếng của nem Cái Răng đang dường như “nhạt” đi bởi các lò nem nơi đây hoạt động riêng rẽ, nhỏ lẻ, không xây dựng và có các hoạt động quảng bá thương hiệu mạnh mẽ như nem Lai Vung.

Dường như nem Cái Răng đã bị bỏ quên... Bao giờ các nhà làm du lịch “nhớ” đến nem Cái Răng để làm nên một thương hiệu nổi tiếng không bị mai một, mà được “vinh danh” là sản phẩm đặc trưng của Cần Thơ?
Phạm Tường
Theo laodongcantho.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét