Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Nem nướng Trà Vinh

Bao du khách đã từng đến Trà Vinh, không những chỉ biết miền quê nầy qua những thắng cảnh nổi tiếng như Ao Bà Om với rừng cây bốn mùa râm mát, bãi tắm Ba Động hoang sơ, hấp dẫn, hay các ngôi chùa Khmer cổ kính : Chùa Hang, Chùa Dơi, Chùa Cò..., mà còn biết đến Trà Vinh như một vùng đất với nhiều món ăn ngon. Nem nướng là món ăn không chỉ riêng Trà Vinh mới có. Nhưng có lẽ, chỉ khi đến Trà Vinh, người ta mới được thưởng thức món ăn nầy với những nét riêng mà khó địa phương nào có được.

Tại trung tâm thị xã và cách thị xã trong bán kính không quá 7km, chúng ta có những cái tên như: Nem nướng Cây Me, Nem nướng Ngã ba Đuôi Cá, Nem nướng Đa Lộc. Nhưng sẽ là thiếu sót nếu không kể đến một nơicách thị xã hàng 37km, tại thị trấn Trà Cú, có một hàng Nem nướng bình dân đã tồn tại hơn năm mươi năm của bà Phạm Thị A. Bà A nay đã ngoài bảy mươi và cũng không còn sức khỏe theo đuổi nghề nầy. Hiện nay, đứa con dâu của bà nối nghiệp. Nem nướng của bà A sở dĩ được người ăn ủng hộ trong vòng nhiều năm như vậy vì nó có những đặc trưng riêng:



Khi thịt heo vừa được cắt ra vẫn còn ấm, người làm nem lau thịt bằng vải sạch. Sau đó thịt được xắt mỏng và quết bằng cối đá (quết bằng tay) chứ không phải cho vào máy xay như những nơi khác. Thịt được quết đến khi nào chỗ thịt trong cối như muốn "tưng" ra khỏi cối, là được. Mỡ cũng được lau bằng khăn sạch rồi xắt sợi thật mỏng, ướp gia vị vào thịt và mỡ (phần gia vị là bí quyết của bà nên không tiện trình bày), để chỗ có gió cho thịt trong và màu đẹp. Lúc nướng, người ta vò thịt thành từng viên rồi xỏ vào que. Mỗi que thường có năm viên. Ăn nem nướng, ngoài nem dai và vừa miệng, mọi thứ quanh nó đều quan trọng, phải có đủ khế chua, chuối chát xắt mỏng, củ cải trắng, củ cải đỏ và gừng non xắt mỏng ngâm giấm đường (nhớ là không thể thiếu gừng non); cải xà lách, rau thơm, dưa leo xắt mỏng, dưa tỏi chẻ đôi.

Tương của hàng nem nướng bà A là loại tương ngon và trong quá trình chế biến phải thêm đường và đậu xanh nấu nhừ để tăng độ béo. Khi ăn, người ta múc 2/3 chén tương và thêm vào một ít giấm ớt, một ít đậu phộng rang đâm nhuyễn. Chén tương nem nướng của bà A, ai đã ăn một lần thì khó mà quên được. Chỉ riêng phần bánh tráng để gói nem cũng là một kỳ công. Bánh tráng phải là bánh dẻo, tráng bằng thứ gạo ngon. Buổi tối, khi sương đã lành lạnh trong bầu không khí tĩnh mịch, bà A đem bánh ra phơi. Mỗi lượt bánh chỉ được phơi cho nó "dịu" mình, rồi đem vào thùng kín, đậy lại. Lúc ăn, người ta không cần phải rảy nước vào bánh mà bánh vẫn dịu vẫn dai.

Chỉ tiếc một điều, do theo đuổi những công việc khác nên món Nem nướng gia truyền của bà A không được con cháu phát huy thế mạnh của nó. Nhưng dẫu sao, nem nướng của bà A đã một thời làm vừa lòng biết bao thực khách và nem nướng Trà Vinh vẫn còn lưu giữ những nét riêng có thể làm vừa lòng những khách ăn khó tính nhất.

(Sưu tầm từ internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét