Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Ngon lạ với dưa lá sắn


Cũng như một số cây lương thực khác, hầu như bộ phận nào của cây sắn (khoai mì) đều được con người tận dụng. Thân sắn làm củi, củ sắn để chế biến các món ăn. Những củ sắn nướng thơm lừng, những khúc sắn luộc nóng hổi... và đặc biệt hơn là món dưa lá sắn dân dã, đặc sản của người dân vùng trung du quê tôi.
Khi cây sắn đã lên cao trên một mét, chừng như củ sắn đã to bằng cổ tay, người ta rủ nhau đi ngắt lá non và búp. Ngắt lá sắn một phần cải thiện thêm bữa ăn vừa giúp cho cây sắn tập trung chất dinh dưỡng nuôi củ. Thời kỳ này, các bà, các chị quê tôi lục đục làm món dưa sắn.
Khâu đầu tiên là chọn lá sắn, tưởng như việc này đơn giản nhưng lại không dễ tý nào. Bởi không phải cây sắn nào cũng có thể hái lá ăn được. Theo kinh nghiệm người dân quê tôi, chỉ có cây sắn trắng lá xanh mới ăn được. Loại sắn lá tre, màu lá hơi tía là loại sắn độc hơn mặc dù đã qua các khâu sơ chế: ngâm, luộc, khô, ủ chua nhưng vẫn không an toàn nếu dùng số lượng nhiều.
Lá sắn hái về rửa sạch, để ráo nước, phơi qua nắng hanh cho héo rồi vò lại cho mềm. Sau đó cho lá vào vại sành hoặc lọ thủy tinh. Cuối cùng đổ nước muối vào, thêm ít đường và nén chặt. Để tăng thêm vị đậm đà có thể muối lá sắn cùng với măng tre. Cứ một lớp lá sắn lại thêm một ít măng. Chỉ cần 3, 4 ngày, lá sắn đã chua, chuyển sang màu vàng trở thành dưa sắn. Lúc nấu, vớt rau ra rửa lại kỹ, vắt khô.
Món thông dụng là dưa sắn xào. Món này chế biến khá dễ, chỉ cần khử ít dầu thì dưa sắn vào xào, nêm gia vị vừa ăn là được. Rồi cá kho dưa sắn, khác với cá kho măng, cá kho chuối, cá kho dưa sắn có vị bùi, ngọt, nấu càng kỹ vị chua của dưa sắn sẽ mất dần, thịt cá không tanh, mềm mà không nát. Cá kho dưa sắn ăn với cơm nóng trong mùa đông rét thì không thể chê được.
Nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là nấu món canh chua dưa sắn. Khi những cơn mưa đầu mùa nặng hạt, nước dưới sông hồ tràn lên cả cánh đồng và vùng trũng thấp cũng là lúc vào mùa bắt cá. Những con cá trê, cá lóc bắt được đem về, rộng lâu trong nước để chúng... tự làm sạch. Cá sau khi đã làm sạch ướp với nước mắm, một ít tiêu xay và không thể thiếu vị cay của ớt. Phi thơm hành tím, đổ cá vào, rim đến khi thịt cá săn lại, cho tiếp dưa sắn, chuối chát vào. Khi vị ngọt của cá thấm đều với dưa sắn thì đổ hỗn hợp trên vào nồi nước sôi. Sau cùng, cho khế và cà chua, đợi nước canh sôi lại, tắt bếp. Nhìn tô canh dưa sắn đang nghi ngút khói, dậy mùi chua thơm nồng nàn không thể không xuýt xoa được.
Chắc hẳn nhiều người phải ồ lên một một cách ngạc nhiên khi lần đầu được thưởng thức hoặc được nghe nhắc đến “món dưa sắn”. Thế nhưng chỉ cần một lần thưởng thức thôi, bạn sẽ hiểu hết giá trị của cây sắn đối với đời sống người nông dân như thế nào.
PHAN THỊ THANH LY (Quảng Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét