Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Ngọt lành canh cá Quỳnh Côi


Hương vị của bát canh cá vào một buổi sớm trong lành tại vùng đồng quê Thái Bình giờ vẫn còn thoảng qua trong tâm trí của tôi. Đúng như câu nói của người đời “món ngon nhớ lâu”, mùi vị của món ăn dân dã này khiến tôi không thể nào quên dù mới chỉ được thưởng thức một lần.

Ảnh:chudu24.com
Khi đặt chân đến thị trấn Quỳnh Côi, điều làm du khách dễ dàng nhận ra nhất chính là sự có mặt của các quán hàng bán canh cá mà hương vị của nó có sức hấp dẫn đặc biệt, như mời gọi thực khách đến thưởng thức. Bát canh cá ngọt lành dân dã lại chính là món ăn đặc trưng của người dân thị trấn Quỳnh Côi Thái Bình, để những người con xa quê không khỏi bồi hồi khi nhớ về quê nhà, để những người du khách không thể nào quên bát canh cá và cái tình của người dân thị trấn Quỳnh Côi.
Những ngày đông lạnh giá, chỉ cần bước chân vào các quán bán canh cá, cái hương vị của nó đã làm ta ấm lòng. Đó là hương vị của miếng cá rán giòn, của nước dùng đậm đà hơi mằn mặn, mùi hăng hăng của thì là, húng bạc hà… Tất cả cũng đủ đánh thức vị giác của thực khách, khiến không ai có thể chối từ mà ngồi vào bàn, gọi cho mình một bát canh cá và nghe những câu chuyện đời thường của mọi người trong quán, rồi chợt nhận ra cuộc sống xung quanh mình thật giản dị và bình yên, khác xa so với sự ồn ào, xô bồ nơi thành thị.

Ảnh:vietfriendly.com
Thậm chí vào những ngày hè nắng nóng, canh cá Quỳnh Côi cũng nhận được rất nhiều sự yêu mến của thực khách, bởi hương vị ngọt lành và sự bổ dưỡng mà món ăn này mang lại. Để có bát canh cá ngon, hợp khẩu vị của các thực khách không phải là điều giản đơn, từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến món ăn cũng được người dân chuẩn bị kỹ càng.
Bánh đa để làm món canh cá làm từ thứ gạo ngon, không dẻo quá hoặc khô quá. Bánh đa phải được tráng thật chín, mỏng, có thể thái to hoặc nhỏ, phơi tái hoặc khô giòn tùy yêu cầu của khách. Nếu tráng chưa thật chín khi làm canh cá, bánh đa sẽ bị nát, nước dùng có màu trắng đục mất ngon. Nghề tráng bánh đa này ở Quỳnh Côi là nghề cổ truyền, người ta không cần cho hàn the hoặc thứ gì khác vào mà vẫn giữ được vị dai, giòn. Thứ bánh đa đặc biệt này phơi khô có thể để dành dùng trong thời gian dài.

Ảnh:nguoithaibinh.vn
Bát canh cá ngon là khi món cá được rán vàng ươm đầy khéo léo, đến việc pha chế nước dùng và các gia vị đi kèm thật phù hợp với món ăn. Cá dùng ở đây là cá lóc, cá chép và cũng có thể là cá trắm nhưng phải là thứ trắm đen. Cá lóc, cá chép, cá trắm phải là cá đực (không dùng cá cái), vì cá đực nhiều thịt. Người ta luộc kỹ cá, gỡ lấy thịt đem rán cho săn lại. Xương cá giã nát lọc với nước luộc cá để làm nước dùng. Thứ nước này thật trong, ngọt. Những gia vị không thể thiếu khi trong bát canh cá đó chính là thì là, miếng ớt thái chéo, rau rút, rau cần….
Chỉ gồm những nguyên liệu dân dã của một vùng quê Việt, nhưng sự kết hợp hài hòa của nó trong bát canh cá lại trở thành món ăn đặc biệt, để những ai thưởng thức một lần thì hương vị khó quên ấy còn lưu luyến mãi, bát canh cá Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ, Thái Bình).
MonngonHanoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét