Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Ngọt ngon món càri ốc giác


Ốc giác có nhiều từ vùng biển Ninh Thuận – Bình Thuận kéo dài xuống tận phía nam Côn Đảo. Nó thường sống ở vùng biển cạn ven các rạng, hang hốc, vách đá, quanh các hòn đảo chỗ nước trong. Ốc giác to con, vỏ dày, nặng trung bình khoảng 300 – 500g/con, có những con lớn trọng lượng trên cả kílô.
Con ốc to xác mà ngon
Ngày trước ốc giác chỉ có ngư dân mới biết đến hương vị ngon lạ của nó. Trong những chuyến đi đánh cá, họ nhặt nhạnh vài con ốc giác, vậy là có món ốc nướng hoặc luộc để lai rai ngay trên khoang tàu sau mẻ lưới. Số ốc còn lại dành về nhà làm quà cho mấy bà nội trợ trộn gỏi, nấu thêm nồi cháo nữa bồi dưỡng cho cả nhà.
Ốc giác khoẻ, dai sức nên có thể sống trong nước mặn cả chục ngày sau khi bị bắt. Có lẽ vì điều này mà ốc giác được nuôi rọng đưa lên thành phố khá dễ dàng và vẫn còn tươi sống. Dân mê hải sản ở thành phố cũng đã bắt đầu bén mùi món ốc giác dai giòn hấp dẫn này.
Theo bếp trưởng Phạm Long Hương thì đặc tính của ốc giác là nhiều nhớt và có tính hàn, nên ốc giác khi chế biến phải đi kèm với những gia vị mạnh như sả, ớt, gừng, rau răm, càri… tuỳ theo món ăn. Các loại gia vị mạnh có tính nồng ấm, cay nóng, được dùng để khử mùi tanh của nhớt ốc và cân bằng âm dương cho món ăn. Mùa mưa, thịt ốc giác ngon ngọt hơn mùa khô.
Thịt ốc giác gồm hai phần, cùi ốc trắng trong, cứng giòn; phần ruột ốc màu nâu nhạt, mềm, vị bùi và béo. Khi lấy ốc ra khỏi vỏ phải chú ý, tránh làm vỡ mật sẽ làm thịt ốc có vị nhẫn tanh, mất ngon. Ốc giác được chế biến khá nhiều món ăn như trộn gỏi, xào, nấu cháo, nấu xúp, nướng... Tuy nhiên món càri ốc giác có thể nói là món ngon và đậm đà hơn cả.
Càri ốc giác
Để làm càri ốc giác, lựa con khoảng 300 – 400g là vừa, nếu lớn quá thịt sẽ dai. Cho ốc vào luộc với gừng để khử bớt mùi tanh. Sau khi lấy thịt và gan ốc ra khỏi vỏ, để nguyên phần gan, thịt ốc cắt miếng mỏng vừa ăn. Phi vàng tỏi, hành tím, sả, ớt và càri cho thơm rồi cho thịt ốc vào xào sơ. Cho tiếp nước cốt dừa vào nấu sôi, hạ lửa nấu tiếp cho ốc vừa nở, ngấm đều nước cốt dừa và gia vị vào thịt, gan ốc. Nêm nếm lại cho vừa ăn và thêm tí nước me vào.
Trong cuộc thi Vào bếp cùng Maggie, bếp trưởng Hương đã cách điệu cho món càri ốc giác bằng hai nguyên liệu mới là khoai môn cao và chuối sáp. Thật thú vị khi cắn miếng ốc giác, giòn sần sật, hương vị hải sản ngấm nước cốt dừa, ngấm gia vị, càng nhai càng ngon ngọt. Trong nước càri vàng sẩm sánh đặc còn được bổ sung bởi vị bùi của khoai môn. Trái chuối sáp dẻo quánh ngấm trọn vẹn hương vị của hải sản và gia vị càng làm cho món càri ốc giác thêm lạ miệng.
Theo Quang Tâm
SGTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét