Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Ngừa bệnh bằng bông cải xanh


Ăn khoảng 70 g búp bông cải xanh mỗi ngày giúp giảm đáng kể mức độ nhiễm trùng Helicobacter pylori ở dạ dày

Bắp cải xanh đã có mặt ở các siêu thị tại VN vài năm gần đây nhưng đây là một loại rau quả được ưa chuộng ở các nước Âu Mỹ từ rất lâu vì vị giòn ngon riêng biệt của nó. Những nghiên  cứu gần đây cho thấy bông cải xanh còn có khả năng giúp phòng chống một số loại bệnh.

Ngừa ung thư dạ dày

Trong gần 20 năm qua, các nhà khoa học đã biết về đặc tính bảo vệ chống ung thư của chất sulforaphane có trong bông cải xanh. Gần đây, người ta còn nhận thấy hiệu quả của bông cải xanh đối với sự nhiễm trùng ở người vốn có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Nghiên cứu của Hiệp hội Phòng ngừa ung thư Hoa Kỳ đã ghi nhận búp của bông cải xanh được 3 ngày tuổi có rất nhiều ngoài thị trường có thể ức chế sự nhiễm trùng do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra. 

Ăn bông cải xanh hằng ngày giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh

Nhiễm Helicobacter pylori là một trong những loại nhiễm trùng thường gặp nhất trên thế giới và cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ung thư dạ dày. Việc giảm mức độ nhiễm trùng Helicobacter pylori làm người ta hy vọng sẽ làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày vì chúng có mối quan hệ nhân quả với nhau. Mức độ nhiễm trùng Helicobacter pylori giảm thấp đáng kể sau hai tuần  đối với những người ăn khoảng 70 g búp bông cải xanh mỗi ngày.

Chống viêm nhiễm

Một lý do khác nên ăn bông cải xanh là chúng có thể giúp chống lại bệnh lý đường hô hấp như hen phế quản. Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng các hợp chất tự nhiên có trong bông cải xanh và những loại cải khác có thể giúp bảo vệ chống lại tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp như hen phế quản, viêm mũi dị ứng và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Chất sulforaphane, vốn là một chất hóa học có trong bông cải xanh có thể kích hoạt làm gia tăng các men chống oxy hóa trong đường hô hấp của con người và điều này giúp bảo vệ chống lại sự tấn công dữ dội của các gốc tự do mà chúng ta hít thở hằng ngày từ không khí ô nhiễm, phấn hoa, khói diesel và khói thuốc lá...

Một lợi ích quan trọng của chất sulforaphane là có thể làm gia tăng hiệu quả ức chế tác động có hại của không khí ô nhiễm. Điều này có tác dụng bảo vệ chống lại các tiến trình viêm và có tiềm năng trở thành phương pháp điều trị một số bệnh lý đường hô hấp. 

Ăn búp bông cải xanh cũng làm gia tăng gấp 2 – 3 lần các men chống ôxy hóa trong tế bào khoang mũi. Các gốc tự do có thể gây ra hiện tượng viêm nhiễm và tổn thương đường hô hấp giống như hen phế quản. Búp bông cải xanh là nguồn tự nhiên dồi dào chất sulforaphane nhất.

Các nhà khoa học nhận thấy khi ăn liều lượng tối đa búp bông cải xanh là 200 g mỗi ngày sẽ làm gia tăng hơn 100% một loại men chống ôxy hóa. Do đó, đây là một phương pháp chống ôxy hóa hiệu quả và an toàn nhằm giúp giảm tác động gây viêm nhiễm của các gốc tự do.
Bài và ảnh: Nhất Phương (Theo Health 24

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét