Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Nguyên sơ thác Ba Tia


Nằm giữa rừng nguyên sinh thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, thác Ba Tia (xã Tuấn Mậu, Sơn Động, Bắc Giang) trở thành điểm đến của không ít đoàn khách du lịch.



Từ thị trấn Thanh Sơn đi chừng 3 km là đến hạ nguồn thác Ba Tia. Tuy nhiên, để tới thác nước đẹp nhất, chúng tôi phải gửi xe ở nhà dân rồi tiếp tục hành trình đi bộ qua những khe đá chênh vênh hơn một giờ đồng hồ. Tại đây, du khách thoả sức khám phá thiên nhiên hoang sơ và tận hưởng không khí mát lành của dòng thác nước có màu vàng đặc trưng nằm ẩn mình sau những lớp cây rừng. 

Vẻ hoang sơ của thác Ba Tia (Sơn Động).

Cùng đó là thử cảm giác chinh phục những ghềnh đá, thác nước cao vút nối tiếp nhau như những bậc thang. Phong cảnh nguyên sơ, không khí trong lành là lý do khiến nhiều người tìm đến đây du lịch. Xung quanh thác còn nhiều loài cây gỗ quý như: lim, sến, táu, de, dẻ, cùng nhiều loài động vật như: lợn rừng, hươu nai, sóc… Anh Phạm Văn Phương, người dân bản địa cho biết: "Hiếm năm nào vào mùa khô thác Ba Tia lại nhiều nước như năm nay, bởi tháng trước mưa mấy ngày liền nên nước các con suối trong rừng chảy rất xiết". Nhiệt độ tại đây quanh năm ôn hòa và dịu mát cộng thêm tiếng thác nước reo ầm ầm trong khu rừng nguyên sinh là lý do khiến nhiều bạn trẻ thích thú. 

Ảnh internet

Đến Ba Tia vào mùa hè, du  khách được giải nhiệt bằng cách ngâm mình trong dòng nước suối mát lạnh chảy từ các vách đá trên cao dội lên cơ thể thật sảng khoái. Ngoài ra có thể cắm trại giữa rừng, tự tổ chức nướng cá suối, nướng thịt và thưởng thức một số món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Bàn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Tuấn Mậu cho biết: vào những ngày lễ, nghỉ cuối tuần, nhất là mùa hè, các bạn trẻ thường đến tham quan, thưởng ngoạn tại thác Ba Tia. Tuy nhiên, đó là những đoàn khách tự phát, nhà nước và địa phương hiện chưa tổ chức và quản lý đối với những khách này. Hơn nữa đường giao thông vào khu thác Ba Tia đã xuống cấp, đi lại khó khăn. Mấy  năm trước, một số doanh nghiệp du lịch đã về khảo sát nhưng đến nay địa phương chưa nhận được sự đầu tư nào cho phát triển du lịch.

Do vậy, để thác Ba Tia phát huy hết tiềm năng và giữ chân du khách lâu hơn, chính quyền sở tại và ngành chức năng cần có những giải pháp đầu tư về cơ sở vật chất, các dịch vụ ăn nghỉ, đi lại… Có như vậy, trong tương lai nơi đây sẽ là khu du lịch phát triển mạnh bên sườn Tây Yên Tử.
Theo baobacgiang

Ba Tia - vẻ đẹp hoang sơ Tây Yên Tử

Nằm giữa cánh rừng nguyên sinh, thác Ba Tia hoang sơ và hùng vĩ là một điểm đến hấp dẫn đối với giới đi phượt ở Bắc Giang.

Thuộc xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, Ba Tia - một cảnh sắc thiên nhiên vẫn còn đầy nét hoang sơ làm dân phượt phải háo hức tìm đến một lần.
Cung đường chinh phục Ba Tia là một ký ức khó quên với những ổ gà, bụi ngày nắng và nhầy nhụa bùn đất ngày mưa mấy năm về trước. Bây giờ, từ TP Bắc Giang về đến thị trấn Thanh Sơn, Sơn Động là những cung đường nhựa phẳng lỳ, đã không làm chùn ý chí khám phá của người mê phượt.
Dong-nuoc-nhu-nhung-dai-lua-tr-4429-1868
Dòng nước như những dải lụa trắng lạc giữa cánh rừng nguyên sinh.
Để thưởng thức được hết vẻ đẹp của dòng thác bạn sẽ phải gửi xe tại nhà dân ở phía cuối hạ nguồn Ba Tia và đi bộ tầm một km đường rừng. Ngay từ phía cuối hạ nguồn - nơi bắt đầu hành trình, bạn sẽ nghe thấy tiếng nước chảy ầm ầm làm bước chân như muốn nhanh hơn. Vượt qua những cung đường rừng nguyên sinh với đầy tre, trúc, hay cây gỗ quý như lim, sến…khi đã thấm mệt thì khung cảnh hiện ra trước mặt không khỏi làm bạn phải vỡ òa.
Ba Tia chính là đầu nguồn của con suối nước vàng yên ả, thanh bình. Khám phá dọc lên đến đỉnh thác bạn mới cảm nhận được hết vẻ đẹp của nó. Những đoạn suối yên ả, lách qua khe đá, tạo cho người khách cảm thấy thanh bình, thư thái như muốn gạt bỏ hết ưu phiền của cuộc sống. Rồi những dòng nước cuồn cuộn đổ xuống qua các bậc thang đá tạo nên một âm thanh sôi động. Khi đặt chân lên đến đầu nguồn bạn sẽ thấy thích thú và choáng ngợp vì vẻ hùng vĩ của dòng nước đổ từ độ cao 20 m xuống.
Nhung-dong-thac-nuoc-tung-bot-6484-3029-
Du khách đằm mình dưới thác nước Ba Tia.
Ngoài việc đắm mình dưới làn nước trong xanh, du khách còn có thể cùng bạn bè thưởng thức món gà đồi nướng thơm ngon hoặc tự tay nướng cá suối và tìm hiểu thêm về văn hóa ẩm thực của đồng dân tộc thiểu số nơi đây.
Bỏ qua những ồn ào của đô thị, đến đây bạn sẽ thấy được phong cảnh hữu tình cùng với màu xanh tươi mát của những cây cổ thụ hòa cùng với tiếng chim chóc líu lo. Nếu ưa thích du lịch mạo hiểm, bạn hãy đánh dấu Ba Tia là điểm đến tiếp theo của mình và sẽ cảm thấy bõ công khi khám phá nơi này.
Cũng nằm trong khu bảo tồn Tây Yên Tử, một số điểm đến được nhiều khách du lịch tìm tới với những thắng cảnh đẹp như Khe Rỗ, Đồng Thông, Suối Nước Vàng…
An Nhiên
Khám phá thác Ba Tia
TTO - Đi dọc quốc lộ 31, cách TP Bắc Giang hơn 80km, chúng ta sẽ đến với thác Ba Tia (xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động), một cảnh sắc thiên nhiên trữ tình nhưng vẫn còn mang đầy nét hoang sơ, mê hoặc.
Dòng nước uốn mình qua các khe đá - Ảnh: C.Tuyên
Nằm ở phía tây khu bảo tồn Tây Yên Tử, Sơn Động đã được nhiều du khách biết tới bởi những cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng như rừng nguyên sinh Khe Rỗ, suối nước vàng yên ả mang một màu vàng đặc trưng riêng, bản Đồng Cao lộng gió, yên bình.
Và sẽ thấy thiếu khi không nhắc tới thác Ba Tia, một điểm đến khó bỏ qua khi khám phá vùng đất hoang sơ nhưng đầy quyến rũ này.
Đến thị trấn Thanh Sơn (Sơn Động), đi thêm khoảng 3km sẽ đến hạ nguồn thác Ba Tia. Nhưng theo kinh nghiệm của dân đi phượt, để cảm nhận được hết vẻ đẹp của thác, du khách đi bụi phải gửi xe máy ở nhà dân và đi bộ khoảng 1km nữa.
Vượt qua những đoạn đường gập ghềnh với những phiến đá đủ kích cỡ phủ đầy rêu xanh dễ trượt ngã, khung cảnh thiên nhiên hiện ra trước mặt làm mọi người như quên đi hết mệt mỏi, vất vả.
Suối nước đầu nguồn - Ảnh: C. Tuyên
Hòa mình với thiên nhiên - Ảnh: C.Tuyên
Thác Ba Tia chính là đầu nguồn của con suối Nước Vàng yên ả, thanh bình. Dòng nước của thác cũng mang một màu vàng đặc trưng. Khi đặt chân tới đầu nguồn bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng và thích thú khi nhìn thấy vẻ đẹp hùng vĩ của thác nước ở độ cao 20m.
Những dòng nước cuồn cuộn đổ xuống qua nhiều bậc thang, có đoạn thác ì ầm, tung bọt trắng xóa tạo những âm thanh sôi động. Có đoạn làn nước yên bình, len lỏi qua các khe đá tưởng như dải lụa của ai đó vắt ngang khu rừng.
Bao bọc quanh thác là những cánh rừng nguyên sinh với đủ loại sến, lim, dẻ… và các loài động vật như hươu, lợn rừng… Cảnh sắc nước non quyến rũ, hữu tình.
Mùa hè đến với thác Ba Tia, bỏ xa những ồn ào, bụi bặm, lo toan của thành thị, được đắm mình dưới làn nước mát lạnh, hòa mình với khung cảnh thiên nhiên xanh mát của những cây cổ thụ, chìm trong tiếng chim rừng líu lo mang đến cảm giác thật thư thái, yên bình.
Những tầng thác tung bọt trắng xóa - Ảnh: C.Tuyên
Mới được khám phá nên vẫn mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, thác Ba Tia được xem là điểm đến cho các bạn trẻ ưa thích mạo hiểm, muốn tìm về với thiên nhiên. 
Đến đây, các nhóm bạn có thể cắm trại nghỉ qua đêm, cùng đốt lửa trại, tự tay nướng cho mình một chú cá suối, hoặc thưởng thức món gà đồi quay thơm ngon cùng những món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số nơi này.
Do chưa được khai thác và đầu tư, đường đi lại vào khu thác vẫn còn khó khăn, nhưng nếu đã chinh phục được cung đường, cảnh sắc phong cảnh hữu tình sẽ khiến bạn thấy không bõ công. Càng ngạc nhiên, thích thú hơn bởi những gì thiên nhiên đã ưu ái ban tặng vùng đất này.
H.HÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét