Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Những cách bảo vệ tim đơn giản


Đề phòng bệnh tim mạch, một trong những “sát thủ” đáng sợ nhất hiện nay, là việc làm hết sức cần thiết. Sau đây là những biện pháp đơn giản mà hiệu quả.
- Giảm stress. Stress quá nhiều có thể góp phần dẫn đến bệnh mạch vành. Khi bị stress, chúng ta dễ sa đà vào những hành vi có hại cho sức khỏe như ăn uống và hút thuốc lá vô độ - những tác nhân rủi ro gây ra bệnh tim. Do đó, bạn cần tìm cách giảm stress nếu đối mặt với những triệu chứng như: lo lắng quá mức, khóc, cảm thấy khó đương đầu với những vấn đề thực tế của cuộc sống, bỗng dưng trở nên thiếu quyết đoán, ăn uống kém ngon, khó tập trung và mất ngủ.
- Học cách thư giãn. Bạn hãy thử thả lỏng toàn thân theo các bước sau: ngả lưng xuống sàn nhà trong tư thế thoải mái nhất rồi hít thở thật sâu vài lần. Tiếp theo, bạn duỗi căng các ngón chân, đếm chậm từ 1 đến 3, sau đó thả lỏng. Tiếp đến bạn vận động các nhóm cơ rồi từ từ buông lỏng chúng. Trong lúc thực hành, bạn nên hít thở chậm và đều. Cuối bài tập, bạn nhắm mắt lại, hít một hơi thật sâu trước khi chuyển sang tư thế ngồi.
- Tiêu thụ carbohydrate phức hợp. Carbohydrate được tìm thấy trong rau củ, trái cây và ngũ cốc, vốn là những thành phần thiết yếu của chế độ ăn uống khỏe mạnh. Có hai loại carbohydrate chủ yếu là carbohydrate phức hợp, có lợi cho sức khỏe, và carbohydrate đơn giản vốn có xu hướng gây hại nhiều hơn. Carbohydrate phức hợp giải phóng năng lượng chậm nên khiến cơ thể no lâu hơn. Chúng thường có trong bánh mì làm từ bột chưa rây, ngũ cốc, gạo lức, bột kiều mạch, khoai tây.... Còn những nguồn carbohydrate đơn giản như bánh ngọt, mứt, bánh mì có đường...
- Không xem thường cơn đau dạ dày. Suy tim được gây ra bởi tình trạng thiếu máu tuần hoàn trong cơ thể và nó xuất hiện khi cơ tim yếu, bị tổn thương hoặc dày bất thường, vì thế không bơm đủ lượng máu cần thiết đến các bộ phận và cơ khác. Suy tim có thể bộc lộ qua các triệu chứng như đau dạ dày, khó tiêu hoặc sưng phù. Dù những triệu chứng này thường được xem như tiến triển của bệnh, chúng có thể là biểu hiện của bệnh tim ở thanh thiếu niên và trẻ nhỏ.
- Tròn trịa nhưng khỏe mạnh. Tập thể dục thường xuyên được cho có thể hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch. Ví dụ, người mập mạp có thói quen chạy bộ 3-5 km/lần, 3 lần/tuần thì nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm đáng kể, dù thể trọng có thể không giảm.
- Thận trọng khi dùng bia, rượu. Uống rượu bia vừa phải có thể giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, nhưng nếu uống nhiều, nguy cơ mắc bệnh tim sẽ tăng lên. Đó là do thức uống này làm tăng huyết áp và khiến tim hoạt động kém hiệu quả do chất cồn có thể gây tổn thương trực tiếp cơ tim, làm các ngăn tim giãn ra và suy yếu. Nó cũng có thể làm rối loạn nhịp tim, nguyên nhân chủ yếu gây rung tâm nhĩ.
Quyên Quân
 (Theo Mailonline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét