Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Nước trái cây làm giảm tác dụng của thuốc


Uống nước trái cây không phải là lựa chọn hay nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc, các nhà khoa học Mỹ cho biết.
Một nhóm chuyên gia của Đại học Western Ontario tìm hiểu tác dụng của nước bưởi đối với fexofenadine, một loại thuốc chống dị ứng, ở một số bệnh nhân tình nguyện tham gia chương trình. Họ yêu cầu một nửa số tình nguyện viên uống thuốc kèm theo nước bưởi và số còn lại uống thuốc với nước tinh khiết. Các chuyên gia nhận thấy chỉ một nửa số thuốc được hấp thụ vào máu của những người uống nước bưởi.
Các chuyên gia tin rằng naringin, một chất có hoạt tính cao, trong nước bưởi ép đã ngăn chặn các phân tử thuốc rời khỏi ruột và xâm nhập vào máu.
Tiến sĩ David Bailey, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, nước cam và nước táo cũng có nhiều chất có tác dụng tương tự naringin.
"Chúng tôi phát hiện nước bưởi, nước cam và nước táo làm giảm đáng kể sự hấp thu của máu đối với một số loại thuốc vào cơ thể từ đường uống. Hiện tượng này khiến tác dụng của thuốc giảm đi rõ rệt. Tình hình sẽ trở nên nguy hiểm trong những trường hợp nguy cấp. Thế nhưng đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng. Tôi tin chắc rằng còn nhiều loại dược phẩm chịu tác động xấu của nước ép trái cây và các nhà khoa học sẽ tìm ra chúng", David nói.
Người ta đã chứng minh được rằng nước bưởi làm giảm tác dụng của thuốc chữa bệnh huyết áp cao.
Trên hộp đựng một số loại thuốc, nhà sản xuất phải đề dòng chữ cảnh báo rằng, nếu uống thuốc kèm theo nước bưởi ép, người dùng có thể bị sốc thuốc.
Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét