Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Độc đáo nghi lễ cưới của người Phù Lá


Nếu đã đến với cao nguyên trắng Bắc Hà, xin hãy dành thời gian vượt núi ghé thăm bản của người Phù Lá nằm chênh vênh trên núi cao. Bây giờ là mùa cưới của người Phù Lá. Bạn sẽ bắt gặp trong những lễ cưới của họ những nghi lễ độc đáo, đặc sắc.

Chúng tôi may mắn có dịp dự ăn hỏi của người dân tộc Phù Lá ở xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà. Đồng bào dân tộc Phù Lá ở đây vẫn giữ được tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc nguyên sơ, độc đáo, đặc sắc.
Khi đôi trai gái quen nhau, mến nhau và họ đi đến quyết định xây dựng hạnh phúc lứa đôi, gia đình nhà trai sẽ sang nhà gái tiến hành thủ tục hỏi vợ cho chàng trai và đi đến lễ cưới. Đến ngày ăn hỏi nhà trai chuẩn bị mang theo những lễ vật như: 50 lít rượu, 50 kg thịt lợn, 120 kg gạo, 1 bộ quần áo, 1 bộ trang sức bằng bạc…
Khi đã chuẩn bị xong các lễ vật, ông thầy mối đi trước đoàn người mang hành lý đi sau. Khi đến nhà gái, hai ông thầy mối của nhà trai và nhà gái bắt đầu nói chuyện, mời đại diện nhà gái lên nhận lễ vật.
Đoàn nhà trai mang lễ vật sang nhà gái
Đoàn nhà trai mang lễ vật sang nhà gái
Bố mẹ của nhà gái tặng cho con gái 6 bộ quần áo, 1 đôi vòng tay bằng bạc, giầy, dép rồi căn dặn con gái đi làm dâu phải phục vụ nhà chồng, phải sống hạnh phúc. Tiếp đó, cô dâu quỳ lạy hậu tạ tổ tiên, thầy mối mời đại diện nhà gái bế cô dâu lên ngựa dắt về nhà chồng khi về đến nhà chồng thì trả lại toàn bộ những đồ trang sức cho nhà trai đón dâu.
Từ nay cho đến đầu tháng 12 âm lịch, khi nông nhàn, cũng là lúc người Phù Lá tổ chức cưới hỏi cho con em mình.
Nếu đã đến với cao nguyên trắng Bắc Hà, xin hãy giành thời gian vượt núi ghé thăm bản của người Phù Lá nằm chênh vênh trên núi cao Nậm Đét để khám phá, tìm hiểu nghi lễ, phong tục cưới hỏi của người Phù Lá, bạn sẽ có những cảm nhận về sự độc đáo, đặc sắc, tinh tế của phong tục truyền thống nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét