Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Phòng vệ sinh bài trí hợp phong thuỷ và những điều kiêng kỵ


Trong ngôi nhà truyền thống Việt Nam trước đây, khu vệ sinh đã có sự tách bạch khô - ướt, bẩn - sạch, dẫn đến nhà tắm thường không ở chung một chỗ với nhà xí. Một số nơi trên thế giới còn tổ chức thành nhà tắm công cộng (như ở Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc) và nâng việc tắm rửa thành một nghi thức, một thú vui thiết thân chứ không chỉ là tẩy rửa cho cơ thể thanh sạch.
Phong thuỷ hiện đại cũng đề ra những đặc thù riêng cho khu vệ sinh, khác với những quan niệm cũ và nêu bật tầm quan trọng hàng đầu của khu vệ sinh tương đương với hệ thống cửa (Môn) và bếp (Táo) trong ngôi nhà đương đại
Nhất vị nhị hướng
Trong bài trí không gian hợp phong thuỷ, có được vị trí phù hợp thì sẽ dễ dàng xoay chuyển phương hướng và bố cục. Theo nguyên tắc toạ hung thì khu vệ sinh nên đặt vào các hướng xấu, các hướng bất lợi về khí hậu và phối hợp được ngũ hành, âm dương. Ví dụ, hướng bắc thuộc hành Thuỷ, hướng tây và tây bắc thuộc hành Kim, do Kim sinh Thuỷ nên những hướng này phù hợp đặt khu vệ sinh (vốn thuộc Thuỷ).
Về mặt khí hậu, các hướng này có nhiều nắng gắt và ở cuối hướng gió (so với hướng gió chủ đạo của nước ta là nam và đông nam) nên phòng tắm đặt tại đây sẽ vừa giúp đón được bức xạ nhiệt giúp luôn khô ráo lại vừa không gặp phải gió đột ngột khi mới tắm xong. Thậm chí khi nhà có mặt tiền là hướng tây nắng gắt, có thể đưa phòng tắm trên lầu ra phía trước nhằm tạo nên không gian đệm che chắn bớt nóng nực cho phòng bên trong cũng như hình thành mảng khối đặc - rỗng (âm - dương) cho mặt tiền nhà. Tất nhiên, cách đặt này cần lưu ý phòng vệ sinh không “đè” lên trục cửa ra vào chính, hay đi đường ống thoát nước xuống cạnh các chỗ ngồi trang trọng tại phòng khách
Việc xem xét hướng đặt phòng vệ sinh cũng cần chú ý đến hướng mệnh trạch của gia chủ, dân gian gọi là cách “dĩ độc trị độc” để hung gặp hung hoá cát, đặt khu vệ sinh vào vị trí xấu sẽ hợp hơn là đặt vào vị trí tốt.
Vài điều kiêng kỵ
Một số sách vở và truyền tụng dân gian có thêm những lời khuyên mang tính kiêng kỵ khi bố trí khu vệ sinh, có thể lý giải dưới góc độ khoa học và kiến trúc như sau:
a. Tránh đặt khu vệ sinh lên trên đầu bếp hoặc tránh nằm ngủ dưới phòng vệ sinh: khi phòng vệ sinh nằm vào vị trí hung thì dĩ nhiên không gian kề cận cũng nằm trong hệ thống liên quan như đường ống, hộp kỹ thuật, thông thoáng, lối đi… cho nên các phòng vệ sinh trên dưới thẳng hàng nhau thì hợp lý về phương vị hơn. Nếu đưa bếp (Hoả) vào khu có Thuỷ bên trên thì sẽ gặp xung khắc ngũ hành. Còn vị trí giường ngủ luôn cần toạ cát nên không thể trùng phương vị toạ hung của khu vệ sinh được.
b. Kiêng kỵ mở cửa phòng vệ sinh thẳng với cửa chính, lối vào chính của nhà: điều này ngoài ý nghĩa về giữ gìn thẩm mỹ, che chắn tầm nhìn, còn liên quan đến trục dẫn truyền khí trong nội thất. Thay vì mở cửa trực xung đối môn như vậy rất dễ gây gió lùa thì có thể đặt bình phong hoặc tạo vách ngăn che chắn nếu như không thể xoay chuyển cửa được.
c. Kỵ đặt phòng vệ sinh ngay trung cung của nhà: vì phần trung tâm của mọi cuộc đất - ngôi nhà vốn thuộc Thổ (khắc Thuỷ), là nơi trang trọng và đòi hỏi sự cao ráo, sáng sủa, thoáng đãng và trang nghiêm nhất (nhà xưa luôn đặt bàn thờ tại trung cung). Nếu đặt phòng vệ sinh tại trung cung thì vừa làm hỏng nội khí của nhà, vừa bất lợi cho khu vệ sinh vì rất khó thông thoáng, đồng thời khu vệ sinh cũng gây ảnh hưởng xấu đến toàn bộ các công năng khác.
Tiện nghi và kỹ thuật
Tuy hiện nay đa số gia đình làm nhập chung cả ba tiện nghi tắm – lavabo – bàn cầu trong một phòng vì những hạn chế về diện tích và kinh phí, nhưng tốt nhất là nên tách riêng chúng ra nếu có thể bằng những cách ngăn chia “cứng” – như xây tường, làm vách kính - hoặc “mềm” như dùng rèm che, cửa lùa…
Trong khu vệ sinh, chỗ tắm thường bị tụ ẩm nên cần đánh dốc thoát nước tốt và mở được cửa sổ ra ngoài để thoáng khí và dẫn dương quang (ánh sáng mặt trời) vào nhiều hơn. Nếu muốn tách phần tắm với khu vệ sinh, có thể dùng khung cửa kính, vách di động nhằm tạo một trường khí riêng. Đơn giản hơn chỉ cần dùng tấm vải nhựa không thấm nước với ray kéo trên cao sẽ giúp kín đáo và tránh nước rơi vãi ra sàn.
Những màu sắc dịu đem lại cảm giác thư giãn (như tông màu trắng và xanh thuộc các hành Kim, Thuỷ và Mộc là ba hành tương sinh với Thuỷ). Những màu đậm và ấm cũng có thể sử dụng cho phần nền và tường, nhưng hạn chế dùng màu chói lọi hoặc quá tương phản trong khu vệ sinh vì tính thư giãn nhẹ nhàng luôn cần được tôn trọng.
Hệ thống nước phòng tắm cần luôn thông suốt, nếu có sự cố phải sửa chữa ngay, tránh tình trạng nước bị rò rỉ, thất thoát, bởi nước sinh hoạt cũng chính là nguồn khí trong nhà. Cửa khu vệ sinh hay chỗ đặt lavabo có thể nhìn thấy từ cửa chính, nhưng chỗ tắm và bàn cầu thì không nên, bởi tính riêng tư và kỵ trực xung của khu vực này. Nếu không tránh được, đặt thêm mành chắn, bình phong gỗ hay cây xanh để ngăn tầm nhìn từ cửa chính vào.
Nguồn: ST

Phòng tắm, vệ sinh hợp phong thủy
.

Tuy nhiên dù nó là kín đáo hay công khai thì khi thiết kế, bài trí bạn cần phải nắm chắc một số nguyên tắc bố trí vừa khoa học lại vừa có một phòng tắm - vệ sinh có phong thủy tốt nhất.
Dưới đây là những điểm cần lưu ý về phòng tắm, vệ sinh bạn nên tham khảo cho ngôi nhà của mình.

Thiết kế phòng tắm


Thiết kế phòng tắm về cơ bản phải đảm bảo các yếu tố: tiện lợi, an toàn, dễ lau rửa và đảm báo tính thẩm mỹ.

Thiết kế phòng tắm về cơ bản phải đảm bảo các yếu tố: tiện lợi, an toàn, dễ lau rửa và đảm báo tính thẩm mỹ. Vì trong nhà tắm có nhiều hơi nước nên chất liệu dùng để trang trí cũng phải chọn các vật liệu chống nước. Bồn tắm là điểm nhấn trong nhà tắm. Bởi vậy màu sắc, hình dáng, kích thước của nó đều là những vấn đề cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi lựa chọn. Chức năng đón nắng của cửa sổ trong nhà tắm không quan trọng bằng chức năng thông gió. Gương là vật tất yếu khi trang điểm và tương đối quan trọng trong phòng tắm.


Chọn gạch men cho phòng tắm, vệ sinh


Mặt tường và mặt trần của phòng tắm, vệ sinh đều phải qua xử lý.

Mặt tường và mặt trần của phòng tắm, vệ sinh đều phải qua xử lý. Phương pháp thường dùng là ốp gạch men, trên trần dùng trần treo. Gạch men nên chọn gam màu nhạt, nếu màu quá đậm sẽ dễ trông u ám. Kích thước của gạch nên dùng gạch hình chữ nhật cỡ lớn. Vị trí trung tâm của tường trong phòng tắm có thể trang trí thành bức tường hoa nhưng phía dưới tường hoa phải cách đất 100cm. Có thể lắp đặt đường eo tường. Chú ý đường eo tường nên nằm ở vị trí phân cách chính xác, cao quá hoặc thấp quá đều không đẹp.


Độ cao của chậu rửa mặt và bệ toa lét


Độ cao của chậu rửa mặt là 80 cm và bệ toa lét là 40cm.

Độ cao lắp đặt lí tưởng của bồn rửa mặt là 80 cm, có thể có bệ bằng đá tự nhiên, để đặt các thứ đồ dùng rửa tay, rửa mặt, trang điểm. Độ cao lí tưởng của bệ toa lét là 40cm.

Thường xuyên lau rửa nền phòng tắm, phòng vệ sinh 

Nếu phòng tắm, vệ sinh chỉ có một phần nhỏ hoặc không có phần nào cho ánh nắng tự nhiên lọt vào thì lát phiến đá to, đá hoa cương là khá tốt. Cũng có loại chất liệu lát nền dễ tích tụ bụi bẩn, có thể sinh ra ảnh hưởng không tốt cho khí năng, vì vậy phải thường xuyên lau rửa gian tắm, vệ sinh.


Sắp xếp gọn gàng đồ dùng trong phòng tắm, vệ sinh


Nên bố trí một cái tủ hoặc giá để đặt đồ trong phòng tắm

Các thứ đồ tắm rửa, trang điểm trong phòng tắm, vệ sinh không lớn nhưng số lượng thì không phải là ít. Tốt nhất nên bố trí một cái tủ hoặc giá để đặt chúng. Nhưng vì phòng tắm, vệ sinh thường ẩm ướt vì vậy không nên sử dụng các đồ bằng gỗ. Nếu bắt buộc phải dùng thì dùng tấm chống nước và chất liệu chịu nước tốt.

Nâng cao vận khí bằng màu sắc và mùi thơm

Tốt nhất bạn nên dùng hoa thơm hoặc cỏ thơm để nâng cao vận khí của gian tắm, vệ sinh.

Nếu phòng tắm, vệ sinh ẩm ướt, bẩn hoặc không thông gió thì sẽ có mùi hôi hoặc mùi độc bay trong phòng, khắp nơi tràn ngập khí không sạch sẽ. Để tránh khí này bao trùm lên cả nhà, khi thiết kế phòng tắm, vệ sinh nên chú ý đến màu sắc và mùi vị. Ví dụ màu của dép, thảm nên chọn màu phản mạnh với màu của tường, hoặc chọn màu vàng chanh, màu hồng nhạt, màu trắng ngà…

Về phương diện mùi, chế phẩm hương thơm có hiệu quả nhưng không bảo vệ môi trường. Tốt nhất bạn nên dùng hoa thơm hoặc cỏ thơm để nâng cao vận khí của gian tắm, vệ sinh. Trong các loại hoa cỏ, có thể chọn những loại có mùi thơm làm thư thái tinh thần hoặc có mùi chữa chứng mất ngủ cũng có tác dụng nâng cao vận khí.


DiaOcOnline.vn - Theo Landtoday

Phòng vệ sinh: kiêng quá hoá... rối!

Dù đặt ở đâu thì phòng vệ sinh luôn cần thoáng và sáng để cân bằng âm dương.
Tôi nghe nói không được đặt phòng vệ sinh trên lầu đè lên cửa ra vào chính dưới trệt. Có nhất thiết phòng vệ sinh các lầu phải thẳng hàng với nhau không?
Có người quen nói rằng khi làm nhà không nên xoay bàn cầu và các đường ống ra phía trước nhà vì khi xả nước sẽ… cuốn trôi tiền tài và an khang của nhà đi hết (!?) Thực hư điều này ra sao?

Hướng ngồi bàn cầu và hướng lavabo có nên xem theo tuổi của gia chủ hoặc người sử dụng thường xuyên phòng vệ sinh đó không?
Ví dụ về la bàn phong thuỷ phân cung điểm hướng cho một nhà phố, trong đó chỉ rõ các khu vực bố trí vệ sinh (màu xám) và khu vực đặt bếp, cửa chính, hồ nước ngầm… tách biệt nhau

Trên đây là ba trong số nhiều câu hỏi bạn đọc có thắc mắc về vấn đề khu vệ sinh trong nhà. Thực tế cũng chứng minh nếu gia chủ quá kiêng kỵ các vấn đề liên quan đến phong thuỷ mà không có ưu tiên chính phụ và quan niệm “đa cát thắng thiểu hung” (nhiều cái tốt thắng ít cái xấu) thì hầu như sẽ rất dễ bị rối khi làm nhà.

Theo nguyên tắc bố trí cát hung trong nhà ở thì khu vệ sinh nên đặt vào các hướng xấu, các hướng bất lợi về khí hậu đồng thời đảm bảo hợp lý về hệ thống kỹ thuật. Hung gặp hung hóa cát, đặt khu vệ sinh vào vị trí xấu (theo tính toán về tuổi gia chủ phối hợp với hướng nhà) sẽ hợp hơn là đặt vào vị trí tốt. Đây chính là sự phân biệt rạch ròi và ưu tiên các khu nào nằm về vùng nào. Nếu các chức năng cơ bản (cửa chính, bếp, phòng khách, phòng ngủ, bàn thờ…) được đặt các vùng tốt, thì dĩ nhiên nhưng vùng còn lại là bố trí không gian vệ sinh, và các chức năng phụ khác.

Trong ngôi nhà xưa thì khu vệ sinh là một dạng khu phụ, chứ không có tiện nghi cao như bây giờ. Vì thế, ngoài việc phân cung điểm hướng tốt xấu, cha ông ta vẫn hay đưa khu “nhà xí” ra xa nhà chính. Còn hiện nay phong thuỷ và kiến trúc hiện đại đã dung hòa với nhau, tuy vẫn xếp khu vệ sinh vào nhóm phải đặt ở hung phương (cùng với kho, chỗ giặt phơi, nhà xe…) nhưng không hề là là một khu phụ phải “giấu” ở nơi tối tăm ẩm thấp nữa.

Những thắc mắc của gia chủ về kiêng kỵ khi bố trí khu vệ sinh có thể lý giải dưới góc độ khoa học phong thuỷ và kiến trúc như sau:

* Khu vệ sinh đè lên trên cửa ra vào chính của nhà lầu: Theo nguyên tắc phân cung điểm hướng, luôn ưu tiên cho môn, rồi đến táo, sau đó mới đến các không gian khác, nghĩa là vị trí và hướng của bộ cửa chính rất quan trọng. Do vậy theo la bàn phong thuỷ thì vị trí cửa chính (vùng khai môn) không bao giờ trùng với vị trí đặt khu vệ sinh (tác xí) cả.

Nếu nhà có lầu mà đặt khu vệ sinh trên lầu trùng với vị trí bộ cửa chính dưới trệt thì hoặc là khu vệ sinh đó đặt sai vị trí, hoặc là bộ cửa chính của ngôi nhà đặt sai vị trí nhưng do nhà phố nhỏ nên không thay đổi được. Khi đó nếu vị trí và hướng bộ cửa chính (cũng là hướng của nhà) hợp với mệnh trạch gia chủ rồi thì khu vệ sinh nên dời sang vị trí khác. Còn nếu ngược lại thì bộ cửa chính nên dời đi sao cho không bị khu vệ sinh ở trên “đè lên” nữa.

* Trường hợp khác, nếu nhà có chiều ngang rộng thì khi phân cung điểm hướng vẫn có thể đặt khu vệ sinh về phía mặt trước của nhà theo ý đồ của kiến trúc sư. Mỗi mặt bằng đều có những vùng đặt được khu vệ sinh và những vùng không thể, phụ thuộc bố cục và phân cung điểm hướng như đã nói, do vậy không nhất thiết vệ sinh các tầng phải trùng nhau.

Tuy nhiên các khu vệ sinh trùng nhau sẽ thuận lợi hơn cho hệ thống kỹ thuật. Vấn đề là gia chủ và người thiết kế nên xác định ngay từ đầu các vùng nào có thể bố trí khu vệ sinh, xem xét trên - dưới các vùng ấy là không gian gì để quyết định bố cục mặt bằng, và tránh để khu vệ sinh ở bên trên chỗ bếp nấu, bàn thờ (thuỷ khắc hoả) và cửa chính như đã nêu, còn lại đều có thể xử lý được.

* Về hướng của bàn cầu: khi đã xác định các vấn đề chính phụ thì hầu như chuyện hướng của lavabo, bàn cầu là không đáng kể nữa. Vì theo thứ tự ưu tiên xác định hướng thì từ hướng nhà, hướng cửa chính, hướng bếp cho đến hướng bàn thờ, hướng giường ngủ của gia chủ và các thành viên, hướng bàn ngồi làm việc… là đã quá chi tiết và đầy đủ cho các sinh hoạt cơ bản của một ngôi nhà.

Việc bố trí lavabo và bàn cầu không phụ thuộc vào hướng nữa, chỉ cần lưu ý sao cho thuận tiện, tránh gió lùa, tránh tia nhìn xoi mói, thoải mái dễ chịu, không bị va vướng vào các thiết bị khác khi sử dụng. (THS. KTS Hà Anh Tuấn)

Để toilet hợp phong thủy
.
Theo phong thủy, năng lượng và các cơ hội tốt của gia chủ sẽ vào nhà qua cửa chính. Nhưng nếu toilet đặt thẳng cửa ra vào, cơ hội của bạn có thể sẽ trôi đi hết. Vì vậy, hãy thường xuyên đóng cửa toilet và nắp bồn cầu khi không sử dụng.


Với căn nhà đang ở hoặc vừa xây dựng xong, sẽ không thể thay đổi vị trí của toilet, nhưng bạn có thể làm giảm những tác động xấu của việc đặt toilet sai nhờ các nguyên tắc phong thủy đơn giản:

- Nhiều ánh sáng, thông gió tốt và sạch sẽ là những yếu tố rất cần thiết cho một toilet hợp phong thủy.

- Nếu toilet đặt ở giữa nhà (vị trí hưng vượng nhất), hãy sử dụng một tấm gương lớn trong toilet hoặc đằng sau cửa. Tấm gương này sẽ giúp lấy lại những năng lượng tốt và cũng tạo nên sự phản chiếu, giúp bạn có thêm những cơ hội mới.



Gương sẽ khắc phục vị trí không phù hợp của toilet.

- Đừng để toilet bẩn, ẩm thấp hoặc các thiết bị rò nước. Cần phải vệ sinh không gian này thường xuyên. Nếu như bồn cầu hay lavabo bị rò nước, điều đó có thể khiến tiền bạc của bạn mất dần.

- Cách khác để giữ lại cơ hội tốt và sự thịnh vượng là đặt một viên đá thạch anh hoặc một lọ hoa tươi trên két nước của bồn cầu hoặc trên bất kỳ chiếc kệ nào đó trong toilet. Ngoài ra, thêm yếu tố Thổ trong phong thủy, bạn cũng sẽ điều chỉnh được Thủy lưu thông trong căn nhà mình.



Hoa tươi mang lại nhiều điều tốt lành.

- Một tấm thảm màu đen hoặc đỏ đặt trong toilet sẽ là một sự bảo vệ tốt nhất cho sự sung túc. Hãy chọn những gam màu như xám nhạt, kem và xanh dương nhạt cho không gian này. Nếu phòng tắm của bạn đặt ở vị trí trung tâm của ngôi nhà, nên sơn màu đỏ. Yếu tố lửa (Hỏa) sẽ làm tăng thu nhập cho bạn và vì thế sẽ giảm bớt những tác động xấu đến sự sung túc của gia đình.

Còn trong trường hợp, căn nhà của bạn vẫn chỉ nằm trên bản thiết kế, cần nhớ những điều sau đây:

- Không để toilet ở vị trí thẳng lối ra vào. Theo phong thủy, thông thường lối ra vào của một ngôi nhà là nơi sự nghiệp và các cơ hội đến với bạn. Nhưng nếu toilet nằm thẳng cửa, cơ hội đó sẽ giảm đi rất nhiều.



"Giấu" toilet ở một góc khuất của ngôi nhà.

- Toilet không nên đặt ở những hướng tốt của ngôi nhà (hướng tốt xét theo tuổi và mệnh). Thay vào đó, nên "giấu" toilet ở vị trí không dễ nhìn thấy, không nằm trong tầm mắt của bạn và đặt ở những hướng xấu và những góc không vuông vắn (góc nhọn) của mảnh đất.

- Nếu nhà bạn có hai tầng thì toilet không nên đặt ở lối đi chính, trên đường dẫn lên tầng.

- Với một căn nhà mới khi còn chưa xây dựng, hoàn toàn có thể thiết kế một toilet có màu sắc và vị trí hoàn hảo. Gam màu sáng là sự lựa chọn ấn tượng nhất để phù hợp với phong thủy. Ánh sáng tự nhiên cũng rất quan trọng. Có thể thiết kế thêm những chân nến và đèn treo tường để thắp sáng những bức tường và các góc phòng tối tăm.



Gam màu sáng là sự lựa chọn hoàn hảo.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress
Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét