Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Phúc bồn tử trị liệt dương, sinh dục kém


Phúc bồn tử là một loại dược thảo có nhiều tên gọi khác nhau như Điền bào, Ông nữu, Sinh nãi mẫu... Phúc bồn tử là loại thuốc bình bổ can, thận, đã có từ rất lâu đời, thực tế trị liệu đã được dược dụng thừa nhận có ba tác dụng chính đó là bổ can thận, ích tinh khí, cố niệu và là loại thuốc bổ rất tốt. Chính vậy trong “Danh y biệt lục” phúc bồn tử được xếp vào loại thuốc thượng hạng. 
Đông y cho rằng phúc bồn tử có vị chua ngọt, tính hơi ấm, tính năng trung hòa, đi vào các kinh như can thận, có tác dụng bổ can, ích thận, trợ dương, cố niệu, thu liễm, chỉ huyết, có công năng bổ can, minh mục, kiện não, ích trí, nhuận da, làm đẹp da dẻ, phòng ngừa và trị liệu ung thư, tác dụng điều tiết hệ thống sinh dục, nên có công năng bổ thận tráng dương, cường dương, chống lão hóa (tức làm chậm hoặc kìm hãm quá trình lão hóa các tế bào cơ thể), tăng cường hệ miễn dịch cơ thể... được áp dụng để chủ trị các chứng như thận hư di niệu, tiểu tiện nhiều lần, liệt dương, di tinh, hoạt tinh, xuất tinh sớm, hay suy giảm ham muốn, nữ tinh huyết thiếu v.v.
Y học hiện đại đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khác nhau đã thừa nhận những công năng của thuốc thật tuyệt vời.
Chẳng hạn như ở Mỹ các nghiên cứu về tác dụng cường dương, tráng dương được thực hiên nhận thấy ở phúc bồn tử chứa nhiều thành phần là những hoạt tính có tác dụng cải thiện vi tuần hoàn ở dương vật, kích thích mạnh thần kinh hưng phấn khiến cho dương vật đang mềm yếu có thể cương trở lại. 
Những nghiên cứu khác của thuốc phúc bồn tử tại Hoa Kỳ cũng đã phát hiện ra tác dụng kiện não ích trí, đó là với các đối tác thử nghiệm nhận thấy hầu hết đều tăng khả năng tư duy một cách vượt trội. Ngoài ra còn thấy các chất chống ô xy hóa (antioxydante) chứa trong phúc bồn tử còn tác dụng ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn hại cho não, đồng thời còn làm tăng lượng máu đến não cung cấp nhiều ô xy cho não.
Để cùng tham khảo và có thể áp dụng, sau đây xin giới thiệu những phương thuốc trị liệu từ vị phúc bồn tử.
* Cháo hải sâm thịt dê: Trị chứng liệt dương, đái nhiều do thận hư: Nhờ vào công năng của phương là bổ thận, ích khí, ôn dương.
Dược liệu gồm: Hải sâm 200g, thịt dê 120g, phúc bồn tử 12g, ích trí nhân 12g, nhục quế 6g, gia vị. Hải sâm ngâm nước cho mềm, rửa sạch thái miếng nhỏ, thịt dê rửa sạch thái miếng. Sau đó cho phúc bồn tử cùng ích trí nhân sắc nhỏ lửa lấy nước bỏ bã, rồi cho hải sâm và thịt dê đã thái vào, cùng nhục quế, tiếp tục đun lửa riu riu, đến khi nhừ thịt dê và hải sâm, nêm gia vị vừa miệng là được. Bắc ra ăn hết. 
* Rượu phúc bồn tử, ba kích: Trị các chứng do thận hư gây ra di tinh, hoạt tinh, lưng gối yếu mỏi, lạnh đau. 
Dược liệu gồm: Ba kích thiên 15g, phúc bồn tử 15g, thỏ ty tử 15g, cho vào ngâm trong 250g rượu gạo sau 7 – 10 ngày là dùng được. Mỗi ngày uống 2 – 3 lần làm khai vị trước khi ăn cơm, mỗi lần uống từ 20 – 30 ml. Có thể uống tiếp 2 – 3 đợt sau khi hết rượu đợt 1.
* Rượu phúc bồn tử, tang thầm: Dùng cho phụ nữ âm đạo khô, giảm ham muốn do khả năng sinh dục giảm.
Dược liệu gồm nữ trinh tử 150g, phúc bồn tử 150g, tang thầm 150g, câu kỷ tử 150g, tây dương sâm 150g, rượu gạo 1.500ml. Tất cả cho vào ngâm trong rượu, sau lấy giấy bọc kín cho vào tủ lạnh, phải cần từ 20 – 30 ngày mới lấy ra dùng dần. Mỗi buổi tối trước lúc đi ngủ cần uống 1 cốc nhỏ chừng 20 – 30ml.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét