Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Săn cái ngon giữa Sài Gòn



Cá da bò nướng muối ớt (Ảnh: www.anchoigiaitri.vn)
Cuối giờ chiều, người xe tấp nập, khi đường trong máu xuống thấp hơn bình thường, bụng kêu o o, bạn sẽ muốn tìm thức gì  ngon ngon để nhấm nháp thư giãn với bạn bè, nhưng phải dùng cái đầu đã mỏi nhão vì công việc, học hành để nghĩ chỗ ăn cũng không dễ. Vì Sài Gòn, miếng thì nhiều, mà tiếng lại hư ảo. Khó mà tìm ở quận nhất, thôi đành phải đi hơi xa.
Nếu chợt thèm mùi lẩu rắn hổ hành hầm sả giá bình dân, thì phải lên quán Sanh Đại tận chợ Võ Thành Trang, thời buổi này, rắn khó mà có giá bình dân, tìm được mới ghê!! Sanh Đại nằm trong con hẻm lớn, bị kẹp giữa Trường Chinh và Cộng Hòa, hẻm này đối diện chợ Võ Thành Trang. Sanh Đại có nhiều món để lựa chọn, đi vài ba người thì gọi nguyên con rắn chừng một kí, yêu cầu nấu 3 hay 4 món. Chủ quán sẽ cân rắn, rồi lau chùi sạch sẽ trước khi biểu diễn đòn “huyết rắn té rượu”, nhưng được cái là mật và tim ưu tiên cho khách xơi trước, sau đó là món bổ nhất mà các mày râu mong đợi - Xà Tửu.
Món đầu tiên thường là lòng rắn xào, rồi gỏi, hầm thuốc bắc, cháo đậu xanh. Nhưng đáng khen phải nói tới rắn hầm sả, ăn với mồng tơi. Có lần nhậu với tui, trong lúc trà dư tửu hậu, Ông Sanh cho biết: “Đã thử hết các thứ rau, nhưng có mồng tơi là hạp”. Giở cái nắp lẩu, mùi sả ngát hơn cả nồi lá xông của mấy bà bầu 
Miếng thịt rắn chín tới, ăn còn sực sực, chấm với nước mắm kim ngư nguyên chất cộng với chút ớt bột thì… trời gầm cũng không nhả 
. Một cái lẩu kêu thịt và rau là đủ cho 2 người với buổi chiều trọn vẹn nghĩa tình anh anh em em.
Ông Sanh chủ quán nói: “Sau khi đi nhiều nơi ăn thử, tui gom góp lại chút hương vị đặc trưng của từng vùng miền, rùi tạo nên cái Sanh Đại ngày nay”. Chà, thằng cha này đúng là dân sành ăn, ăn rồi còn bắt chước, mở quán, tạo nên thương hiệu cho riêng mình! Vậy mới ghê!
Vậy là xong món rắn, giờ giới thiệu các anh chị em món cá biển 
.
Bữa nào, tự dưng thèm con cá biển tươi giá bình dân thì chịu khó, chịu khổ chạy ra tận Kim Dung gần chùa Một Cột Thủ Đức. Quán có nhiều thứ, nhưng đáng khoanh lại có món lẩu cá mao nấu ngót. So với những loại cá khác, cá mao đang bơi tung tăng trong nước, giá vừa phải, lại dai thịt. Chỉ cần nhiều cà chua cho vào nước lèo, nêm nếm vừa ăn với hành củ và cá, là đủ cho một bữa lẩu hoành tráng mà bình dân. Hai người 1 con cá chưa đã thì xin thưa, quán em có vợt đây, 5 phút là có thể xơi được rồi 
.
Nhưng có người không muốn ăn lẩu cá biển mà thèm cá biển nướng thì sao? Vậy thì gần xịu, Biển Xanh đầu đường Nguyễn Đình Chiểu, tuyệt chiêu có cá da bò nướng muối ớt, chấm với muối hột + ớt + chanh ở đây là độc quyền. Ăn nhiều nơi, nhưng ở đây cá tươi thịt ngọt, mùi nướng thơm, lại chỉ ướp muối ớt dân dã, làm cho người ăn như nhớ lại cái dân dã, cái nguyên sơ thời mẹ già chiều chiều ngồi nướng cá "cho bố con nó tối có cái mà nhậu" 
.
Cá bò da với dân biển cũng như cá kèo với dân miệt kinh nước, là một thứ cá lọ lem, nhưng lên đến Sài Gòn thì bỗng cao sang hẳn lên. Biển Xanh còn một món nữa rất ngon, "rất Nha Trang", đó là cá mai. Cá mai vào mùa ở vùng biển Nha Trang rất rẻ, thường là món ăn dân dã trong gia đình. Cá mai làm tại chỗ, chặt đầu, moi ruột, bóc xương sống và làm chín bằng giấm (có nơi thì dùng nước trái chùm ruột), rắc đậu phộng, cuốn bánh tráng chấm với nước chấm đặc hiệu, ăn xong, phải vỗ đùi đen đét… Món ăn này làm nên diện mạo ẩm thực của một vùng, chứng tỏ nó có ngôi vị hẳn hoi.
Đó cá biển, giờ nói tới cá nước ngọt. Cũng là cá, nhưng sống tận những vùng suối nước đầu nguồn, nướng ăn vừa thơm vừa béo không chịu được là cá chình. Cá chình bắt ở suối lên, thịt ngon đến nhức nhối. Nhưng tiếc thay, phần lớn loại cá này bị đưa sang Trung Quốc, đổi lại, một số quán sử dụng nguyên liệu cũng là cá chình, nhưng là cá nuôi công nghiệp ở Trung Quốc bán sang. Thật là trớ trêu! Nhưng may thay, ở Tân Châu, cũng có một số hộ còn nuôi cá chình lồng, được dân miền trung cung cấp giống và bao tiêu. Nhờ những lồng cá này mà bọn trẻ bán được ốc bưu vàng, có thêm đồng ra đồng vào.
Muốn ăn cá chình ngon thì phải tìm đến Trăng Vàng, Thanh Đa. Con cá ở đây chỉ bằng ½ cá chình đầu nguồn, nhưng thịt cũng kha khá, ướp muối ớt rồi bó lá chuối mà nướng thì cũng vừa ngon vừa đã không thua gì cá bò da Biển Xanh. Đôi khi ăn mà còn tiếc do không quấn thêm ít lá gừng. Má tui nói: “Cá đồng mà xa lá gừng thì cũng giống như cô nàng đẹp mà thiếu cái má lúm đồng tiền!”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét