Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Tháp Po Klong Garai ở Ninh Thuận


Đây là cụm tháp được bảo tồn tương đối nguyên vẹn và là cụm tháp Chàm đẹp nhất còn lại ở nước ta

Toàn cảnh cụm tháp Po Klong Garai

Toàn cảnh cụm tháp Po Klong Garai
Cụm tháp Chàm Po Klong Garai nằm trên quốc lộ 20 từ Phan Rang đi Đà Lạt, cách TP Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận) 7 km về hướng tây. Đây là một công trình độc đáo, được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật và điêu khắc Chăm (1979). 
Cụm tháp được xây dựng từ cuối thế kỷ 13 và hoàn thành vào đầu thế kỷ 14, để thờ vua PoKlong Girai, vị vua có công lớn trong việc khai thông hệ thống thủy lợi của vùng đất này.
Cổng chính lên tháp


Cụm tháp nằm trên ngọn đồi cao trên 100m. Ban đầu gồm có 6 tháp nhưng qua thời gian và những biến động, nay còn lại 3 tháp khá nguyên vẹn: tháp Chính (cao 20,50 m, dài 13,80 m, rộng 10,71 m – nơi thờ phượng và hành lễ trong năm), tháp Lửa (bếp lửa của vua, cao 9,13 m, dài 8,18 m, rộng 5 m, có mái vòm hình thuyền) và tháp Cổng (được coi là nơi tiếp khách của vua, cao 5,65 m, dài 5,10 m, rộng 4,85 m- nhỏ nhất trong cụm tháp).

Trong Tháp chính, có tượng của vua Po Klong Garai  được tạc bằng đá vào Linga.
Ở mỗi cạnh, mỗi tầng và mỗi mặt của từng tháp được trang trí bằng các họa tiết đá, gốm với hình người, hình đuôi rồng, hình lá, hình bò thần...



Tượng vua Po Klong Garai trong tháp Chính
Bia đá khắc chữ Phạn trong tháp Chính
Tháp Cổng
Bên trong tháp Cổng
Nghệ thuật điêu khắc và kiến trúc độc đáo
Một địa điểm hấp dẫn khách du lịch
Bò thần Nandi- vật cưỡi của thần Shiva
Tháp Lửa
Ông Đông Nở - "Tù trì" tháp, là người Chăm ở làng Phước Đồng- TP Phan Rang. Hàng tuần vào thứ hai và thứ sáu, ông lên trông coi và quét dọn tháp


Phong cảnh thật kỳ ảo vào ban đêm
Di tích tháp Po Klong Garai gắn liền với tín ngưỡng truyền thống của đồng bào Chăm. Hàng năm, vào các dịp lễ Katê (năm mới theo lịch Chăm, khoảng tháng 10 dương lịch), lễ Kamôn… nơi đây trở thành nơi diễn ra các lễ, hội chính của người Chăm trong vùng./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét