Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Thông tin về ẩm thực Trà Vinh

Hương vị phù sa
Ở miền Tây Nam Bộ, gần như tỉnh nào cũng có món bánh tráng. Riêng Trà Vinh có hẳn một xóm làm bánh tráng từ rất lâu đời, gọi là bánh tráng Trà Vinh. Nguyên liệu chủ yếu làm bánh tráng chỉ có gạo trắng. Để có được một chiếc bánh tráng trắng mỏng, phải qua nhiều giai đoạn công phu, từ việc pha bột thế nào cho bánh có độ dai, không bị bở nát, đến việc tráng bánh, hấp bánh sao cho mỏng đều, dầy đều...


Ở Trà Vinh còn có một món đặc trưng khó quên nữa là bún nước lèo. Để cho tô bún có vị đậm đà không thể thiếu hai thứ gia vị là củ ngãi bún và mắm bò hóc. Cây ngãi bún giống như nghệ nhưng củ trắng ngà, còn mắm bò hóc thì có nhiều loại: bò hóc cá lóc, cá bông, cá sặc... Nấu nước lèo ngon là cả một "nghệ thuật", không ai qua được các bà, các chị Khmer. Nếu gia vị cho nhiều thì nặng mùi, nồng khó ăn, cho ít thì không thơm hấp dẫn. Tại sao bạn không thử thưởng thức món này, rất hấp dẫn và lạ lùng?


Các món ăn đặc sắc
Bánh Tét Trà Cuôn


Bánh tét Trà Cuôn từ lâu được biết đến như một đặc sản của tỉnh Trà Vinh. Nhờ được khách du lịch chọn làm một trong những món quà tặng, hương vị bánh tét Trà Cuôn ngày càng bay xa, được nhiều người biết đến. Khoảng 3 năm trở lại đây, bánh tét Trà Cuôn tiêu thụ rất mạnh. 

Cháo Ám

Nghề ăn của Việt Nam ta cũng lắm công phu và đa dạng. Mỗi miền, mỗi vùng, mỗi địa phương của đất nước đều cho ta những món ăn độc đáo của mình. Trước hết mời bạn thưởng thức món cháo ám Trà Vinh nổi tiếng một thời.

Bún Nước Lèo
Chỉ gói gọn một tô vậy mà thực khách sẽ được thưởng thức từ vị ngọt mặn thấm trong từng sợi bún trắng tinh, mềm mại cùng với những miếng thịt cá lóc, lại còn nhẩn nha nhai từng miếng bánh giá (bánh cống) giòn rụm nữa chứ. 

Trái Quách

Quách là loại cây cao khoảng 7- 10m, lá nhỏ, thuộc họ bằng thăng, dễ trồng trên vùng không ngập nước, trồng khoảng 4 năm thì cho trái. Trái quách hình tròn, da cám, khi chín ruột có màu đen và rất nhiều hột nhỏ bằng đầu đũa ăn.

Dừa Sáp

Dừa sáp, còn gọi là dừa đặc ruột, có mặt tại giồng Cây Xanh khoảng năm 1960, cách thị trấn Cầu Kè chừng 4km. Về hình thức, dừa sáp giống dừa thường nhưng đặc biệt cơm dừa rất dày, có khi choán gần hết phần ruột, phần còn lại nước dừa sệt lại như keo.Cơm dừa sáp mềm và dẻo như bột quánh lại. Để phân biệt dừa sáp và dừa thường, dừa thường lột vỏ gõ nghe tưng tưng, còn dừa sáp lột vỏ dùng sống dao gõ nghe cọc cọc.

Địa Điểm Ăn Uống 

Cháo lòng 


(Chợ thị trấn Cầu Ngang), chỉ bán buổi sáng. Cháo ngon nhờ món dồi rất đặc biệt. Người bán là bà má trên 60 tuổi, 40 năm sinh sống chỉ bằng thu nhập từ nồi cháo. Đông khách nhưng không chịu nấu tăng thêm; dồi chỉ bán kèm với cháo; không bán riêng.

Quán sơ ri

Địa chỉ: Ấp Tầm Phương, xã Đa Lộc, H. Châu Thành. Quán có vườn sơ ri, bưởi rất rộng và đẹp. Trong vườn có những mái lá xinh xắn, khang trang. Nếu thích khách có thể ngồi dưới những hàng Sơ ri, với những tán lá mát dịu đan dày không để lọt một sợi nắng nào. Quán chuyên phục vụ các món ăn đặc sản tươi sống. Chỗ ngồi “ngon”, không khí “thân hữu”, trình độ chế biến thức ăn tuyệt vời, quy khách sẽ cảm thấy rất hài lòng khi lựa chọn quán này. Trước khi tạm biệt, quý khách dùng thêm một ít rượu sơ ri do chính tay chủ quán pha chế “rất đằm”, du khách sẽ không thể nào quên.

MUA SẮM
Du khách có thể mua sắm ở Trung tâm Thương mại Trà Vinh (đường Độc Lập), chợ tỉnh Trà Vinh (đường Trần Quốc Tuấn) hoặc các chợ thị trấn huyện lỵ, chợ xã. Giá hàng nông - thuỷ hải sản chênh lệch giữa chợ huyện và tỉnh khoảng 10%. Người bán đa phần thật thà, không hét “giá”, không cân thiếu.

Một số hàng hoá tiêu biểu 

- Bánh tét làm bằng cốm dẹp
- Cốm dẹp nếp trắng, nếp than, cốm dẹp lá dứa
- Bánh ít nếp than
- Trái Quách (bà con người Khmer trồng nhiều, trái thơm ngon, nhiều vitamin C, ăn trái chín hoặc ngâm đường làm si-rô rất ngon, có tác dụng thanh nhiệt)
- Bánh tráng ấp Bến Có, xã Nguyệt Hoà, H. Châu Thành
- Tôm khô (loại để nguyên vỏ, ăn rất ngon ngọt)
- Rượu đế Xuân Thạnh
- Dưa hấu: vùng Cầu Ngang, Duyên Hải, Trà Cú có giống dưa hấu lâu đời ngon nổi tiếng
- Mắm rươi: (làm bằng con rươi, khá hiếm. Ăn cháo trắng với mắm rươi kho quẹt trong những ngày mưa dầm thì không cao lương mỹ vị nào so sánh được)
- Hàng thủ công mỹ nghệ từ cây dừa của Hoạ sĩ Phong Ba (đối diện Khách sạn Thanh Trà – TX Trà Vinh)

Mang quà về quê

Trà Vinh không có nhiều đặc sản. Vì vậy, đến đây, bạn sẽ chọn được nhiều cây trái ngon ngọt của miền Tây như nhãn, cam, bưởi, xoài, sầu riêng... Riêng có một loại trái cây không nơi nào có, đó là dừa sáp - loại dừa đặc ruột chỉ có ở huyện Cầu Kè. Hơn nữa, do ở miệt sông nước nên thủy sản rất phong phú, đa dạng. Khách du lịch có thể ghé chợ Trà Vinh mua các loại hải sản tươi sống như tôm, cua, cá, mực, ghé hàng khô mua chút ít về làm quà. Khô cũng có nhiều loại. Khô đồng có khô cá lóc, cá sặc, cá bống, cá kèo... Khô biển gồm khô cá khoai, cá chim, đuối, mực...

CÁC SẢN PHẨM

- Samvi là thương hiệu của loại nước khoáng đóng chai được sản xuất từ mỏ nước khoáng tại thị trấn Duyên Hải - huyện Duyên Hải. Đây là mỏ nước khoáng có trữ lượng lớn, hàm lượng khoáng chất Carbonate Natrium chiếm 500mg/lít (cao nhất Nam bộ) và nhiệt độ là 390 0C, không chỉ có tác dụng giải khát mà còn là nguồn bổ sung khoáng chất cần thiết rất tốt cho cơ thể con người.

- Làng chiếu truyền thống Cà Hom – Bến Bạ (xã Hàm Giang, Trà Cú) với hơn 300 hộ dân Khmer tham gia. Hàng năm sản xuất hơn 50 ngàn đôi chiếu các loại. Sản phẩm chiếu Hàm Giang được ưa chuộng khắp thị trường Đồng bằng Sông Cửu long, trong đó chiếu cao cấp như những tác phẩm nghệ thuật.

- Cơ sở điêu khắc gỗ thủ công mỹ nghệ của các sư sãi và bà con Khmer chùa Hang (thị trấn Châu Thành) nổi tiếng nhiều năm nay. Sản phẩm của cơ sở này là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang phong cách văn hóa truyền thống Khmer phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

- Làng cốm dẹp Ba So (Xã Nhị Trường, Cầu Ngang) gồm 60 hộ dân Khmer làm nghề. Cốm dẹp Ba So làm từ nếp mùa, thơm ngon, sản xuất quanh năm với sản lượng lớn và ổn định, trở thành món ăn đặc sản cung cấp cho các thị trường khắp Nam bộ. 

- Bánh tráng Trà Vi (xã Nguyệt Hóa, Châu Thành) làm bằng gạo lúa mùa truyền thống theo phương pháp thủ công nên có màu hơi ngà, mỏng, ngon và dẻo. Bánh tráng Trà Vi có mặt khắp các nhà hàng, quán ăn cũng như bữa ăn hàng ngày của người dân Trà Vinh. 

- Nghề làm Muối ( Ấp Cồn Cù- xã Dân Thành, Duyên Hải ) gần khu du lịch Ba Động có nghề làm muối truyền thống từ nước biển. Muối Cồn Cù trắng hồng, sắc cạnh, có độ mặn cao.

- Rượu Xuân Thạnh do một số gia đình trong cùng một dòng tộc tại ấp Xuân Thạnh (Hòa Thuận, Châu Thành) nắm giữ bí quyết và sản xuất bằng gạo nếp mùa truyền thống cùng bài men gia truyền. Rượu Xuân Thạnh cao độ, sủi tăm trong vắt, hương vị nồng nàn và không gây khó chịu cho người lỡ vui quá chén.

- Tôm khô Vinh Kim (xã Vinh Kim, Cầu Ngang) được chế biến từ con Tép bạc đất đặc hữu vùng nước lợ (nhất Vinh Kim, nhì Hậu Bối ) trở thành đặc sản nổi tiếng khắp vùng nhưng ngon nhất, uy tín nhất vẫn là “Tôm khô bà Hai Khâm”. Tôm khô bà Hai Khâm đều, thân đỏ au, khô chắc có chất lượng vượt trội so với sản phẩm cùng loại từ các địa phương khác. 

- Dừa sáp là loại đặc sản chỉ duy nhất có tại Cầu Kè. Trái dừa sáp trông bình thường như bao trái dừa bình thường khác nhưng khi bổ ra bên trong cơm dừa đặc quánh như sáp. Cơm dừa sáp có tỷ lệ tinh dầu và hàm lượng dinh dưỡng cao, chế biến các thức uống giải khát như sinh tố rất ngon. 

- Quán ăn bánh canh Bến Có (cách thị xã Trà Vinh 4 cây số) là một địa chỉ ẩm thực rất nổi tiếng không chỉ ở Trà Vinh mà thực khách các tỉnh lân cận cũng ưa thích tìm về.

- Bún nước lèo là món ăn đặc sản nổi tiếng và phổ biến số một ở Trà Vinh, đến nỗi giới “sành điệu” thường bảo nhau: “Chưa ăn bún nước lèo xem như chưa đến Trà Vinh!”. Bún nước lèo còn thể hiện sự giao lưu văn hóa, tình đoàn kết giữa cộng đồng các dân tộc Trà Vinh. Nó được người Việt chế biến từ mắm Pròhốc của người Khmer, có thêm món thịt heo quay của người Hoa. 

- Bánh Tét Trà Cuôn (xã Kim Hòa, Cầu Ngang), cách thị xã Trà Vinh 10 cây số(ngay cầu Trà Cuôn) nổi tiếng với thương hiệu bánh Tét Hai Lý. Bánh tét Trà Cuôn được gói khéo léo, hương vị thơm ngon, có thể bảo quản dài ngày thường được du khách chọn làm quà tặng người thân sau mỗi chuyến đến Trà Vinh.

- Nước Mắm Rươi vùng ven biển Trà Vinh, đặc biệt là vùng Cồn Cù (Dân Thành, Duyên Hải ) cứ mùa gió bấc cũng là mùa vớt Rươi làm nước mắm. Nước mắm Rươi có màu vàng sậm, hàm lượng đạm cao, hương vị ngai ngái nồng nàn. Tương truyền, trong thời gian bôn tẩu tới đây, chúa Nguyễn Ánh được người dân địa phương “tiến” món nước mắm đặc sản này được chúa tấm tắc khen ngon. Từ đó, nước mắm Rươi còn có mỹ danh là “nước mắm ngự”.


(Sưu tầm nhiều nguồn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét