Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Thực đơn cho ngày cuối năm


Bạn chỉ cần 60 phút để chuẩn bị một mâm cơm ngon và hấp dẫn cho cả gia đình.

Chuyên gia ẩm thực Giang Ngọc Tú - chủ nhà hàng Cốm Xanh, TP HCM sẽ giới thiệu đến bạn đọc một thực đơn ngon, bổ dưỡng và không mất nhiều thời gian.

Măng nứa xào ếch tươi

Thời gian chế biến món khoảng 15 phút với nguyên liệu gồm măng nứa tươi 300 g, tước mỏng rửa sạch cho hết chua; ếch đồng 2 con, lột da rửa sạch, lấy phần thân và đùi, chặt miếng vừa ăn; củ hành tím, 3 tép tỏi bằm nhuyễn, hạt nêm, nước mắm, hành lá, hạt tiêu.

Thịt ếch ướp với chút hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu khoảng 10 phút cho thấm gia vị. Sau đó bạn phi thơm hành tím, tỏi trong chảo dầu, bỏ thịt ếch vào xào đều tay cho chín, xúc ra đĩa để riêng. Tiếp tục, bạn phi tỏi với ít dầu ăn cho thơm, bỏ măng vào xào, đảo đều khoảng 5 phút, bỏ thịt ếch vào xào cùng, nêm lại cho vừa ăn. Cuối cùng bỏ hành lá xắt khúc vào rồi tắt bếp, xúc ra đĩa, trang trí với rau mùi (rau ngò).
Cá chép chiên giòn mắm tỏi

Thời gian chế biến món ăn khoảng 20 phút với nguyên liệu gồm cá chép tươi một con, bỏ mang và ruột, rửa sạch để ráo nước. Ngoài ra, bạn cần thêm dầu ăn, nước mắm, một quả chanh, một thìa cà phê đường, chút dấm trắng, 5 tép tỏi lột vỏ băm nhuyễn, một quả ớt xắt lát mỏng.

Bạn có thể xắt lát cá chép dày khoảng 3,5 cm hoặc để nguyên con, đun nóng dầu trong chảo, cho cá vào chiên, để nhiệt độ trung bình tránh cá bị cháy mà vấn chín đều bên trong. Bạn cần lật cá và chiên vàng cả hai mặt, vớt ra đĩa lót giấy thấm bớt dầu.

Món ăn kèm nước mắm, đường, dấm, tỏi, chanh, ớt cho vào chén, khuấy đều, có thể thêm chút nước lọc cho bớt mặn, nêm vừa ăn rồi dọn cùng cá chiên dòn. Bạn có thể dùng kèm rau xà lách và các loại rau thơm.
Rau luộc thanh nhiệt

Thời gian chế biến món khoảng 10 phút với nguyên liệu gồm cà rốt, đậu bắp, mướp đắng, bàu, xu xu, rau lang (hoặc lá mùng tơi), bông cải trắng (súp lơ). Tất cả thái miếng vừa ăn.

Bạn đun nóng nước trong nồi đến khi sôi lăn tăn, cho tất cả các loại rau củ trừ rau lang vào nước luộc khoảng 5 phút, bỏ chút muối để giữ màu xanh cho rau. Sau đó, bạn bỏ tiếp rau lang vào luộc đến khi tất cả chín đều, vớt rau bày ra đĩa. Món ăn kèm nước mắm, trứng hoặc khô quẹt để làm nước chấm. Món này chấm muối vừng cũng rất ngon.
Canh nghêu nấu khế
Thời gian chế biến món này khoảng 15 phút với nguyên liệu gồm nghêu vỏ 700 g rửa sạch, luộc sơ, gỡ lấy nhân nghêu, giữ phần nước luộc để nấu canh. Ngoài ra, món ăn không thể thiếu khế xanh hai trái, cà chua hai trái, hành tím, hành lá, thì là, nước mắm, hạt nêm.

Sau khi đun nóng chút dầu ăn trong nồi, bạn cho hành tím vào phi vàng, bỏ tiếp cà chua bổ múi vào xào đều cho mềm, thêm một tô nước vào. Khế xanh xắt lát bỏ vào nước canh, nêm nước mắm, hạt nêm cho canh có vị chua thanh vừa ăn. Khi canh sôi, bạn bỏ tiếp nghêu vào đun thêm vài phút, tắt bếp và bỏ hành lá, thìa là xắt nhỏ vào. Cuối cùng, bạn cho canh ra tô, trang trí thêm một vài lát ớt.
Theo Ngoisao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét