Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Thưởng thức cá bóp và hải sản Ninh Hòa

Ngư dân đánh bắt cá bóp bằng lưới cào, đáy biển và câu lưỡi to. Có nhiều con cá bóp nặng trên 20 kí lô, thường thì khoảng vài ba kí. Cá bóp được bán lẻ theo dạng cắt khoanh, cá nhỏ bán nguyên con.
Hấp dẫn nhất là lẩu cá bóp. Cá bóp mua về rửa sạch, với cá to xắt khoanh độ chừng non hai phân, cá nhỏ cắt khoanh dầy hơn.
Bắc nước sôi, dằn nhúm muối hột. Có thể dùng con cơm mẻ tán nhuyễn, me dốt, xoài sống, lá giang, giấm, chanh, khế để làm chất chua.Ớt sừng trâu xắt lát mỏng, bạc hà xắt lát xiêng, khóm xắt miếng, cà chua chẻ đôi, giá sống chừng một nạm... Rau cần dầy lá hoặc rau quế, rau om dùng để nêm lấy mùi. Ăn lẩu cá bóp phải kèm thêm các loại rau nhúng ăn thêm như: rau muống, rau nhúc, cần ống, cù nèo, tai tượng, bắp chuối bào...
Lẩu sôi, nêm nếm gia vị sao cho bảo đảm chua, ngọt, mặn, cay, béo vừa phải... Cá bỏ từng khứa vào trụng, dạo trong lẩu, chín tới đâu, ăn tới đó. Rau nhúng dốt dốt hay nhừ, nhắm vừa ăn, tùy khẩu vị. Chấm với nước mắm ngon hoặc muối ớt vắt chanh.
Lẩu chua cá bóp có hương vị rất đặc trưng vừa thơm, ngon, bổ và giá cũng bình dân. Giá 1 ký cá bóp tươi tại chợ Nha Trang hiện nay trên dưới 60.000 đồng/kg. Một cái lẩu chua cá bóp cho bốn người ăn có giá dao động chừng 60.000 đến 100.000 đồng/lẩu tại các nhà hàng, quán ăn ở Nha Trang, Ninh Hòa, Dốc Lết.
Mực nướng muối ớt là món đặc sản độc đáo khác ở Ninh Hòa. Mực có nhiều loại: mực ống, mực tuộc, mực lá, mực ghim... nhưng chỉ có mực lá nướng muối ớt mới là đúng điệu. Một con mực lá, thông thường nặng từ 200 - 300g. Mực tươi, vừa mới đánh bắt được từ biển đem về, khi nướng, mực rất ngọt , thịt thơm trắng và dẻo.
Cắt mực thành những miếng hình chữ nhật dài khoảng 3 cm. Ớt sừng trâu giã nhỏ trộn với muối, bột ngọt, thêm ớt bột và một chút dầu mè, sau đó đổ phần mực đã cắt vào ướp khoảng độ 10-15 phút cho mực thấm. Đốt than cho đỏ hồng lên, xếp mực lên vỉ. Nướng và lật đều mực, khi thấy miếng mực xoăn lại và có màu hơi đỏ vàng là mực đã chín. Xếp mực ra đĩa kèm với rau thơm, xà lách, dưa leo, cà chua, khế, khóm xắt mỏng. Chấm mực với muối tiêu chanh hoặc tàu vị yểu...
Mực được ướp muối ớt, nướng trên bếp lửa than liu riu. Nướng mực phải trở đều tay để mực chín đều bên ngoài và bên trong thịt. Món mực nướng muối ớt chấm với muối tiêu chanh, ăn “hít hà” quên thôi !
Mực nướng muối ớt hiện nay là món ngon rất phổ biến và dễ làm, có ở hầu hết các nhà hàng, quán ăn miền biển. Giá từ 30.000 đến 60.000 đồng /dĩa cho 3 người ăn. Bạn cũng có thể mua mực tươi ở chợ về chế biến, sẽ rẻ hơn và hạp với khẩu vị của gia đình.
Khi trở về, bạn nên mua một số nem Ninh Hòa để tặng bạn bè người thân. Nem Ninh Hòa là một thương hiệu nổi tiếng. Nem được làm bằng thịt nạc thăng, giã quết nhuyễn bằng cối đá với đường và muối cùng một ít nguyên liệu phụ gia. Khi giã thịt phải giã cho thật đều và luôn tay, giã cho đến khi thịt thật nhuyễn... Đem thịt đã giã nhuyễn đổ vào thau và bỏ phần da heo đã cắt nhỏ vào dùng tay trộn cho đều. Dùng 1/2 chén mỡ nước để thấm vào tay và vò nem thành từng cục vừa vừa. Lá chùm ruột, hoặc lá vông, hoặc lá ổi non không được rửa nước mà dùng khăn lau cho sạch. Trước tiên dùng những lá vông, chùm ruột gói cục nem lại, rồi bỏ vào miếng lá chuối gói trọn cục nem cho thật kỹ, tránh để nem hở gió, rồi bẻ hai đầu và dùng dây cột lại. Sau khi nem đã gói xong thì 3 ngày sau sẽ dùng được...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét