Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Tôm đồng chữa dương suy

Y học truyền thống cho rằng tôm đồng tính ôn vị ngọt, có tác dụng bổ thận tráng dương, thông sữa, giải độc bổ trợ trị liệu thận suy...
Tôm đồng là tên gọi chung về tôm nước ngọt, sống ở ao, đầm, sông, hồ. Tôm có màu lục nhạt hoặc xám điểm vằn, đầu to, tôm đực có 2 càng tương đối to, càng tôm cái ngắn hơn, đuôi tôm đồng rộng bản.

Tôm đồng chữa dương suy

Tôm đồng loại nhỏ gọi là tép. Tôm đồng vỏ mỏng và mềm sau khi nấu lên vỏ bóng loáng, thịt ngọt.

Giá trị dinh dưỡng:
Tôm đồng giàu đạm, kali, photpho, magiê, iốt và vitamin A, thịt tôm mềm xốp dễ tiêu hóa là thực phẩm dinh dưỡng thích hợp cho người già, người cơ thể suy nhược.
Tác dụng thông sữa của tôm đồng rất mạnh. Nó lại chứa nhiều photpho và canxi rất tốt cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ. Người già thường xuyên ăn vỏ tôm chống được bệnh loãng xương.
Y học truyền thống cho rằng, tôm đồng tính ôn vị ngọt, có tác dụng bổ thận tráng dương, thông sữa, giải độc bổ trợ trị liệu thận suy, dương suy, tắc sữa, mụn nhọt.

Tôm nấu món ngon:
- Tôm rang: Tôm đồng 500g, hành, tỏi, tiêu bột, muối, ớt bột, dầu.
Cho tôm vào chảo dầu nóng rán giòn rồi múc ra cho ráo dầu. Để ít dầu trong chảo cho hành, tỏi, ớt, muối, tiêu bột phi thơm đổ tôm đã rán vào đảo qua là được.
Chú ý:
+ Tôm đồng thường đầu to, càng thô hơn tôm biển.
+ Tôm biển cũng như tôm đồng đều tính nhiệt, người nổi hỏa không nên ăn nhiều, người suy hàn có thể ăn nhiều một chút.

- Tôm rán trứng: Tôm nõn 350g, trứng gà 6 quả. Mỡ lợn, muối, mì chính, tiêu bột, bột năng, hành.
Tôm nõn rửa sạch để ráo nước ướp tôm với muối, mì chính, tiêu bột và 1/2 lòng trắng trứng, bột năng, hành đập dập băm nhỏ cho vào bát. Cho mỡ lợn vào chảo đun nóng 5 phần, cho tôm vào đảo chín, lấy muôi thủng múc ra cho ráo mỡ. Cho tôm vào bát trứng nêm muối, mì chính, tiêu bột, dùng đũa đánh đều rồi đổ vào chảo mỡ đang nóng.
Khi trứng ở mặt dưới đã chín, mặt trên chưa chín hẳn thì dùng muôi phẳng lật nửa trứng lại thành hình bán nguyệt rồi gắp ra đĩa. Món ăn này thơm ngon bổ thận tráng dương, thông sữa, bổ gan, nhuận trường.

Tôm đồng chữa bệnh:
- Chữa bệnh mồ hôi trộm, đái dầm: Tôm nõn tươi 200g, rau hẹ 120g, mắm, muối, gừng, rượu đủ dùng. Tôm rửa sạch, rau hẹ rửa sạch cắt khúc cho vào nồi nấu cùng muối, gừng, rượu.
- Chữa dương suy, thiếu sữa: Tép 150g, mỡ lợn 25g, gạo tẻ 100g, rau hẹ 100g. Mắm, muối, mì chính, gừng đủ dùng. Gạo tẻ vo sạch nấu cháo, sau đó cho các nguyên liệu còn lại vào cùng nấu chín để ăn.
- Trị tử cung lạnh không có thai: Tôm nõn 250g, trứng gà 2 quả, rau hẹ 100g. Mắm, muối, mì chính, dầu đủ dùng. Rau hẹ rửa sạch cắt khúc, trứng gà đánh nhuyễn, cho dầu vào chảo đổ tôm, rau hẹ vào xào đảo với trứng, nêm mắm, muối vừa ăn.

.
Theo NNVN

Tôm đồng xào lá hẹ cho quý ông thêm sung mãn


Không chỉ là món ăn ngon, đưa cơm ngày gió lạnh, tôm đồng xào lá hẹ còn là vị thuốc đặc biệt dành cho đấng mày râu khơi dậy cảm xúc chăn gối…
1. Nguyên liệu
- 300 tôm đồng nhỏ
- 200g lá hẹ
- Gia vị, gừng, tỏi…

Tôm đồng xào lá hẹ cho quý ông thêm sung mãn

2. Cách làm
- Tôm để nguyên vỏ, chỉ cắt bỏ bớt râu, rửa sạch và để ráo nước.
- Hẹ cắt khúc dài chừng 3cm.
- Lấy vài tép tỏi, bóc vỏ bằm nhuyễn. Gừng thái chỉ.
- Cho ít dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi cùng gừng.
- Tiếp tục cho tôm vào đảo, đợi đến khi tôm chuyển sang màu đỏ đều thì trút ra để riêng một đĩa.

Tôm đồng xào lá hẹ cho quý ông thêm sung mãn

- Thêm ít dầu vào chảo và cho lá hẹ vào xào, đến khi gần chín thì trút tôm, nêm gia vị, có thể thêm vài giọt rượu trắng ngon để món ăn dậy mùi.

.
Theo Dân Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét