Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Tục treo nhau trẻ sơ sinh của người Thái Tây Bắc


Trần Vân Hạc
Người Thái Tây Bắc có câu: “Hé tốc, hộc hỏi”- có nghĩa là: Rốn rụng, nhau treo, bởi mỗi khi một đứa trẻ chào đời, người Thái lại đem nhau của đứa trẻ cho vào ống treo lên cành cây như một thông điệp với đất trời và cộng đồng.
Người Thái Tây Bắc quan niệm trên mường trời có Then Lò – tức là then đúc người, quyết định cho sự sinh nở dưới trần, Then Lò được cụ thể là “ Me Bẩu”- có nghĩa là Mẹ Khuôn. Mẹ khuôn dùng một khuôn đúc – gọi là “Háng Me Bẩu”. Me Bẩu quyết định ngày giờ sinh và sự sống của đứa trẻ khi được từ khuôn đúc đầu thai vào làm con một người mẹ cụ thể dưới trần. Cũng vì vậy mà mỗi đứa trẻ ra đời, các bà mẹ người Thái thường dùng một cái bát sứ cổ – gọi là “thuổi bẩu”, tượng trưng cho “Háng me bẩu”, trong “ thuổi bẩu” để cuộn dây gai vò rối tượng trưng cho nhau của người mẹ, cùng mấy đồng bạc trắng và rốn của đứa trẻ khi đã rụng. Nếu “Me Bẩu” có vai trò của Mẹ khuôn, thì vị thần trực tiếp đúc là đàn ông, tượng trưng cho người cha, được gọi là “Pú chang ló, po chang ti”- có nghĩa là ông thợ đúc, cha khéo rèn.
Cùng với quan niệm về “Me Bẩu”, người Thái Tây Bắc còn quan niệm Then có rất nhiều vợ, có tới hàng chục vạn bà, mỗi lần một vợ của Then sinh nở là dưới trần lại có một đứa trẻ chào đời. Bởi vậy phải cho nhau của đứa trẻ mới sinh vào ống rồi treo lên cây để Then biết đã có thêm một đứa con của Then được chào đời ở trần gian, các viên quan sát khi thấy các ống nhau treo trên cây sẽ về trời báo cáo để Then ghi vào sổ.
Cho đến nay người Thái Tây Bắc vẫn giữ tục lệ này như một mỹ tục đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Lược bỏ những yếu tố tâm linh, thì đấy chính là thái độ sống hướng thiện “uống nước nhớ nguồn”, đề cao công đức của bậc sinh thành, của người mẹ trực tiếp mang nặng đẻ đau, tần tảo một nắng hai sương hết lòng vì đứa con yêu và mỗi người Thái Tây Bắc khi nghe câu: “Hé tốc, hộc hỏi” là lại thêm yêu, gắn bó với bản mường yêu dấu, nơi “cắt rốn, nhau treo”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét