Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Về miền Tây thưởng thức sỏi mầm


Nghe cái tên “sỏi mầm” chắc cũng không ít người băn khoăn tự hỏi, sỏi sao lại có mầm và làm sao ăn được mà thưởng thức? Nhưng đó lại trở thành món ăn “mới nổi” mà dân sành ăn miền Tây rỉ tai nhau trong thời gian vừa qua…

Ẩm thực miền Tây vốn dĩ rất phong phú và đa dạng, món ăn nào cũng dậy hương đồng, gió nội và làm mê mẩn lòng thực khách khi đặt chân đến nơi đây. Nào là cá lóc nướng trui, chuột đồng quay lu, ếch nướng muối ớt, bò leo núi… chỉ nghe tên thôi đã thấy “hương bay ngào ngạt, nước tứa ra trong miệng thòm thèm” (như lời ông bạn mới đi phượt ở miền Tây về chia sẻ).

Thực ra, sỏi mầm là món ăn được chế biến từ thịt heo rừng và nướng trên những hòn sỏi đã được nung nóng (có người gọi đây là món heo rừng nướng sỏi). Món ăn không quá cầu kỳ nhưng cần phải có nguyên liệu chuẩn và sự khéo tay của người đầu bếp.

Để có được món sỏi mầm dậy hương, đầy vị trước hết cần phải lấy thịt của những con heo được bà con dân tộc nuôi thả trên đồi, núi, chúng tự tìm thức ăn trong môi trường tự nhiên, siêng vận động và dù được nuôi thời gian dài nhưng trọng lượng chỉ độ từ 5- 15kg. Vì chỉ những con heo như thế mới cho ra được những miếng thịt thơm ngon, ít mỡ, làm vừa lòng người thưởng.

Heo rừng sau khi được giết mổ và sơ chế cần treo lên để ráo nước. Muốn cho thịt heo còn nguyên vị và được tươi ngon thì không nên rửa bằng nước vì như thế thịt sẽ bị nhão, không còn săn chắc, mất ngon. Sau khi thịt được thấm khô bằng khăn sạch, với đôi bàn tay khéo léo, người đầu bếp thái thịt cho thật đều và độ mỏng vừa phải rồi ướp chung với các gia vị như tiêu, hành, tỏi, ớt, ngò gai (mùi tàu), bột ngọt… cho thấm đều độ chừng 15 phút. Nguyên liệu chính đã chuẩn bị xong, giờ chỉ cần chờ những hòn sỏi đủ độ nóng là có thể bày lên bàn nhậu.

 Về miền Tây thưởng thức sỏi mầm 1
Nguồn ảnh yume.vn

Món sỏi mầm không chỉ lạ ở cái tên mà cách thưởng thức món ăn cũng thật đặc biệt.  Món ăn bày ra ban đầu chỉ là một cái đĩa thật to, xung quanh có bày những loại rau như xà lách mơn mởn xanh, cải bắp xắt mỏng, điểm tô một ít rau thơm và những miếng ớt chín đỏ. Ở giữa đĩa có đặt chiếc lá sung và trên đó đặt những hòn sỏi đã được nung thật nóng.

Đĩa thịt heo rừng sau khi đã ngấm gia vị được đặt cạnh đó. Nhanh tay “thượng đế” gắp những miếng thịt cho lên hòn sỏi, một điệu nhạc xèo xèo vui tai thoả mãn thính giác; khứu giác thì tha hồ với những làn khói vấn vương nhè nhẹ quyện theo vị thơm của heo rừng nướng sỏi. Thượng đế cũng được mãn nhãn với những miếng thịt thấm đầy gia vị vàng ươm, bên cạnh màu xanh, sắc đỏ của rau và ớt.

 Về miền Tây thưởng thức sỏi mầm 2
Nguồn ảnh yume.vn

Còn gì tuyệt vời hơn khi vị giác được đánh thức bằng miếng thịt vàng ươm cùng ít rau sống quanh hòn sỏi chấm với nước mắm chanh ớt, nghe vị ngọt đậm hậu nơi đầu lưỡi, cảm nhận hương thơm đặc trưng của đất trời nơi đây. Nếu có dịp về miền Tây, xin đừng quên món sỏi mầm này nhé!

Nếu các bạn có dịp xuôi về miền Tây đến vùng đất Hậu Giang tuyến QL61, đoạn xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp cách chợ Cái Tắc 600 mét, sẽ gặp một quán ăn ven đường có tên “8 Nông Dân”. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét