Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Đầu năm ăn cá tràu


Từ lâu cá tràu (còn gọi là cá lóc, cá quả) được xem như một vị thuốc quý, phòng chữa bệnh nan y; có tác dụng khử thấp, trừ phong; bổ gân xương, tạng phủ... Thịt cá tràu còn là nguyên liệu để chế biến nhiều món ngon như lẩu, làm nhưn mì, nấu canh... Ngoài mục đích bồi bổ sức khỏe, đối với nhiều người ăn cá tràu đầu năm còn mang ý nghĩa cầu mong sức khỏe và sự an khang, thịnh vượng suốt cả năm.

Muốn có các món ngon chế biến từ cá tràu thì trước hết phải chọn được cá còn sống. Mỗi nơi mỗi kiểu, cá tràu chế biến khoảng chừng chục món ăn như chiên giòn, hấp, kho, lẩu, cháo... Nhưng có lẽ quen thuộc và dễ chế biến mà bất cứ người nội trợ nào cũng làm được là món cá tràu um chuối, cá tràu nướng và chiên giòn.
Đầu năm ăn cá tràu
Cá tràu chiên giòn - Ảnh: Thanh Ly
Cá đánh vảy làm sạch, giữ lấy bộ lòng. Chọn con cá to nhất, dùng dao khía đều mình cá. Ướp cá với hành tím, hành lá, tiêu, ớt, ít nước mắm độ mươi phút cho thấm rồi đem um. Chuối chát cắt miếng vừa, ngâm muối vớt ra để ráo. Đợi cá vừa chín tới cho chuối vào, hạ nhẹ lửa để một hồi cho cá thấm sau cùng thêm nước vào vừa đủ, nêm lại cho vừa ăn. Khi nồi cá um tỏa mùi thơm, thịt cá vàng ươm là được.
Đối với món cá tràu nướng, chọn những còn cá cỡ vừa, xiên qua que tre, đem hơ trên bếp than cho ráo nhớt. Người hơ phải nhanh tay và khéo léo, độ vừa tầm cạo vảy được thì đem ra cạo từ từ, vừa cạo vừa hơ cho đến khi sạch vảy. Cá sau khi cạo vảy tiếp tục nướng đến khi thịt cá dần chín, bung ra, rưới lên cá ít mỡ hành. Vị ngọt ngào thơm phức của cá tràu nướng mỡ hành lan tỏa cả gian bếp khiến ai ngửi thấy thôi cũng đủ thèm thuồng.
Riêng cá tràu chiên giòn cách chế biến cũng khá đơn giản. Cá sau khi làm sạch, để ráo nước. Đun nóng dầu ăn trong chảo, thả cá tràu vào chiên; cá vàng một mặt, lật sang mặt bên kia. Cá vàng giòn vớt ra thưởng thức, cuốn với bánh tráng, rau sống chấm nước mắm chanh ớt.
Ngày đầu năm mới, được thưởng thức những món ngon từ cá tràu tạo nên bữa ăn ấm ấp, sum vầy trong các gia đình quê tôi như một ý nghĩa cầu mong một năm được mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn.
  Phan Thị Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét