Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Đầu xuân xem người Dao nhảy lửa



TTO - Mùng 10 tết (19-2), người Dao ở xã Nậm Đét (Bắc Hà, Lào Cai) làm lễ nhảy lửa đầu năm mới, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, mang lại cho dân bản sự ấm áp, xua đi cái giá lạnh của thời tiết.
Nhảy vào lửa
Trên bãi đất trống ở đầu bản, một đống lửa to được đốt lên. 30-40 phút đầu, thầy tào (thầy cúng) sẽ ngồi trên chiếc ghế dài thực hiện các bài ca nghi lễ để mở đường lên trời tìm “con ma” gọi về nhập vào những người tham gia nhảy lửa. Khi thầy tào gõ đàn và làm lễ cúng, từng thanh niên vào ngồi đối diện với thầy, đó chính là lúc nhập đồng cho người nhảy lửa.
Khi thầy cúng kết thúc các nghi lễ ban đầu cũng là lúc cơ thể những người tham gia nhảy lửa bắt đầu rung lên, báo hiệu họ sắp có sức mạnh và sự dũng cảm để nhảy vào đám than hồng trước mặt.
“Khi cơ thể đã rung lên, nguồn sức mạnh đã đến dồi dào, ý chí và sức mạnh thống nhất cao độ thì đôi chân như được mách bảo, được kéo đi đến những đám than hồng mà không hề cảm thấy bỏng rát, đau đớn” - anh Triệu Phúc Nhuần chia sẻ sau phút thăng hoa xuất thần.
Pung… pung… pung, tiếng trống trong tay thầy tào mỗi lúc một thôi thúc, các động tác lắc lư của các chàng trai mạnh dần. Họ bắt đầu bật lên, cúi người, nhảy lò cò và tiến đến gần đống lửa. Dường như có một nguồn năng lượng nào đó nâng bổng người thanh niên nhảy bật lên bằng cả hai chân và lao vào giữa đống lửa cháy rừng rực.
Từng đôi một nhảy lửa. Họ đi chân không trên đống than, họ nhảy, họ lăn vòng trên than hồng khi lửa còn lem lém bốc cháy theo từng bước chân... Cứ khoảng 20 phút lại tiếp một đợt nhảy. Đôi nọ nối tiếp đôi kia cho đến khi đống than hồng tắt lịm dưới những đôi chân trần đen nhẻm do than để lại.
Vũ điệu nhảy lửa càng về sau càng sôi động. Dần dần, không chỉ có các thanh niên trực tiếp làm lễ xin phép tham gia mà ngay cả khán giả reo hò xung quanh cũng nhập cuộc khi đám tro than đã sắp tàn.
Thầy tào cúng lễ
Đốt củi lấy than hồng cho lễ nhảy lửa
Những người “nhập đồng” chuẩn bị nhảy lửa
Chuẩn bị...
Nhảy vào lửa
... rồi lăn xuống đất
Rất đông người xem và cổ vũ
HỒNG THẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét