Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Đây, bê thui Cầu Mống!


Cuối năm, trời se se. Muốn nhắn với bạn phương xa về ăn miếng bê thui Cầu Mống, chấm vị mắm cái thơm lừng, nhấp chút rượu gạo để không phải quay quắt nhớ mùi tết quê hương...

Gần là phố bạn Đà Nẵng cũng có quán mang danh bê thui Cầu Mống, tít tắp Sài Gòn, Hà Nội, cũng lấy Cầu Mống đặt tên cho quán bê thui. Nhưng để tìm đúng cái vị bò tái ngòn ngọt, dai dai, bùi bùi, thịt màu hồng đào bắt mắt, da giòn rùm rụm, hay chén mắm cái thơm lừng, cay nồng của ớt, âm ấm của gừng thì phải tìm đến Cầu Mống thứ thiệt ở Điện Phương (Điện Bàn), nơi ngôi làng gắn với cây cầu được đặt tên cho một món ngon... nhớ đời.

Nhắn bạn phương xa, rằng để có được món bê thui nổi tiếng trên suốt chặng đường thiên lý Bắc Nam, người dân nơi này phải vất vả, gắng gỏi từng ngày mới giữ được hương vị. Một món ăn ngon phải được chế biến từ những nguyên liệu ngon, sạch. Bê dùng để thui là loại bê chừng 25 - 30kg, phải biết cách giữ lửa thế nào cho vừa đủ để cả con bê chín đều.
Thịt bê ngon phải có màu đỏ hồng nhưng không sống, da vàng rộm nhưng không khô, không dai và không có mùi khói. Mắm chấm thịt phải từ loại mắm cái cá cơm, cá nục nguyên chất, rau sống phải là rau Trà Quế.
Trải miếng bánh tráng mỏng từ các lò tráng bánh ở Điện Minh, Vĩnh Điện, hay bánh tráng Đại Lộc, nhón vài lát thịt bê cuốn với rau, chấm mắm cái ớt tỏi, cắn thêm miếng ớt xanh, nghe vị ngọt, mặn, cay nồng… thấm tận ruột non. Chẳng thế mà cánh lái xe đường dài cứ tới Cầu Mống là muốn dừng lại, đưa du khách thưởng thức món này rồi mới tiếp tục lên đường. Nhờ đó, bê thui Cầu Mống thêm nổi tiếng khắp Bắc - Nam.
Dừng, đón trả khách, cánh lái xe lại hỏi: “Ai xuống bê thui Cầu Mống?”, nghe thân thương đến lạ!
Món bên thui Cầu Mống đến nay vẫn chưa tìm được xuất xứ, nhưng truyền nhân thì đã có vài đời. Quán Mười đã qua 3 đời bán món này. Bảy Lép cũng chẳng kém cạnh khi giờ những đứa em và con ông đang thay nhau quản lý. Ngay những lò thui bê cũng đã qua 2 - 3 đời, cha truyền con nối.
Anh Dưỡng tiếp quản lò thui bê của cha, còn anh Ngô Trường Sơn lại nhận lò từ những người họ hàng của mình. Ở thôn Triêm Trung (Điện Phương) giờ đây có nhiều lò thui bê mọc lên, đúng như quy cách làm ăn hiện đại, hệ thống từ nguyên liệu đến thành phẩm đều được thực hiện tại địa phương, góp phần giải tỏa nỗi lo về an toàn thực phẩm. 
Hằng năm, những quán bê thui Cầu Mống đóng góp vào ngân sách địa phương kha khá. Nhớ hồi lễ hội 400 năm Dinh trấn Thanh Chiêm diễn ra vào năm 2007, những quán bê thui đã “chịu khó” đầu tư để quảng bá danh tiếng của mình khi thết đãi hơn 100 suất cho buổi lễ. Dù vậy, bê thui Cầu Mống mới chỉ là một món ăn đặc trưng khi nhắc đến đất Quảng, còn cả một quãng đường dài để món ăn này xác lập được “thương hiệu” được bảo hộ trên thương trường rộng lớn.
Theo LÊ QUÂN (Quảng Nam Online)]

Về Cầu Mống ăn bê thui

Trên con đường thiên lý Bắc- Nam, du khách đến Cầu Mống- một địa danh thuộc xã Điện Phương (huyện Điện Bàn, Quảng Nam). Nơi đây có cây cầu bắc qua hạ lưu sông Thu Bồn, nằm giữa hai huyện Điện Bàn và Duy Xuyên (Quảng Nam). Cảnh quan nơi đây sông nước khá đẹp, đồng ruộng bao la, phù sa màu mỡ tạo cho ngành chăn nuôi bò phát triển. Vì thế, nơi đây có món đặc sản bê thui nổi tiếng trong và ngoài nước.


Theo những bậc cao niên trong làng, bê thui Cầu Mống xuất hiện từ những năm 60, và nổi tiếng từ đấy đến giờ. Ở đây, những quán bê thui nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 1A, nên không quá khó khăn để du khách tìm thấy. Có rất nhiều quán bê thui mở ra, nhưng nếu muốn ăn ngon thì thực khách thường lựa chọn quán Bảy Lép và quán Mười. Càng về sau, quán Mười sửa chữa nhiều lên, nâng cao chất lượng nên hút khách nhiều hơn.
 
Bê thui ở Cầu Mống ngon là bởi bí quyết lâu đời của những chủ quán nơi đây. Bê chọn thui thường là bê có cân nặng từ 25- 30kg. Đặc biệt, trước khi làm thịt chừng nửa tháng, bê thường được nuôi bằng ngọn mía để cho thịt bê khi thui xong có vị ngọt và có mùi thơm rất dễ chịu.
 
Sau khi làm sạch, bê được “thui” mọi bằng than hoa. Bê thui ở Cầu Mống vừa chín tới, không quá chín và tái rất vừa ăn. Hiện nay, trong nước có hàng trăm quán bê thui nhưng bê thui Cầu Mống là thơm, ngon hơn cả.
 
Thịt bê thui Cầu Mống ăn kèm với rau sống có rau dấp cá, xà lách, húng, dưa leo, chuối chát xắt lát mỏng, và một số rau thơm khác ở vùng rau Trà Quế (Hội An) tươi rói. Đĩa thịt bê thui với sớ thịt mịn màng có màu hồng đào trông rất hấp dẫn, cộng thêm chén mắm nêm xứ Quảng thơm lừng, vài trái ớt xanh, chiếc bánh tráng nướng giòn rụm. Cứ thế, khách gắp lát thịt kẹp rau sống chấm với nước mắm nêm và cắn miếng bánh tráng giòn tan.
 
Khi ăn vào, thực khách cảm nhận được hương vị ngọt ngào, thơm ngon của thịt bò, mùi thơm đặc trưng của mắm nêm xứ Quảng, mùi cay cay của ớt, mùi hăng hăng của các loại rau và gia vị, tất cả sẽ tạo thành hương vị quyến rũ đặc trưng của món bê thui Cầu Mống khó quên.
 
Một cô gái xắt thịt ở quán Mười cho hay, muốn có thịt ngon phải chọn con bò tơ và béo. Sau khi mổ bò, người ta thui bò bằng than củi. Khi thui xong, xẻ và xắt thịt sao cho đẹp và vừa ăn. Nơi đây, ngày thường tiêu thụ khoảng 10 con bê thui, ngày lễ tiêu thụ khoảng 15 con bê thui.

Theo HÒA VANG (Vĩnh Long Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét