Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Bảo tồn “Sơn đảo” của Đà Nẵng


Để bảo tồn những giá trị đa dạng sinh học cao của Việt Nam và thế giới, trong thời gian qua, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm duy trì tính nguyên vẹn của hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững của các loài động - thực vật tại bán đảo Sơn Trà, đặc biệt là voọc chà vá chân đỏ - loài linh trưởng đặc biệt quý hiếm trên thế giới.
Nét độc đáo của du lịch Sơn Trà trong tương lai không phải chỉ là cơ sở hạ tầng du lịch mà chính là hơn 300 con voọc chà vá chân đỏ độc nhất vô nhị của thế giới mà nơi đây còn sở hữu.
Nét độc đáo của du lịch Sơn Trà trong tương lai không phải chỉ là cơ sở hạ tầng du lịch mà chính là hơn 300 con voọc chà vá chân đỏ độc nhất vô nhị của thế giới mà nơi đây còn sở hữu.
Không như các loài linh trưởng khác, voọc chà vá chân đỏ chỉ có thể di chuyển bằng cách chuyền cành, do đó những con đường rộng từ 7 - 8 mét phục vụ mục đích tham quan, du lịch hiện nay đã và đang chia nhỏ khu vực sinh sống, thậm chí cắt đứt nguồn lương thực (phần lớn là lá cây, hoa quả) của một số gia đình voọc.
Xuất phát từ thực tế này, cuối năm 2011, UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết định cho xây dựng cầu cây xanh cho voọc qua lại trên các con đường mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Theo ông Ulrike Streicher, chuyên gia Dự án nghiên cứu bảo tồn động vật, các cầu cây xanh đã góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu tác động của sự chia cắt do đường sá, khu nghỉ dưỡng… dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng của loài voọc chà vá chân đỏ. Những khoảnh rừng giữa các con đường có nhiều cây xanh là nguồn thức ăn quyết định, là không gian sinh tồn đặc biệt quan trọng để loài voọc chà vá tồn tại và sinh trưởng lâu dài trong tương lai. Ông Streicher bày tỏ mong muốn, lãnh đạo thành phố sẽ tiến hành trồng thật nhiều cây xanh trong khu vực của cầu cây xanh, phát triển thảm thực vật hai bên đường để không chỉ khôi phục lại vẻ đẹp của tuyến đường ven biển mà còn tạo nguồn thức ăn dồi dào cho loài voọc chà vá chân đỏ. Bên cạnh đó, chính quyền Đà Nẵng nên xây dựng thêm nhiều cầu cây xanh tại các khu vực khác, nơi mà những con đường mới đã và đang phá hủy sinh cảnh rừng. Một khi môi trường sống tự nhiên dọc theo con đường đã được phục hồi thì các loài động vật sẽ đến gần đường hơn, tạo thuận lợi cho du khách quan sát, ông Larry khẳng định.
Bà Larry Ulidarri, chuyên gia Dự án nghiên cứu bảo tồn động vật - người có 15 năm sống, làm việc tại Việt Nam và 4 năm nghiên cứu về loài voọc chà vá chân đỏ ở Đà Nẵng, chia sẻ cảm giác vui mừng bởi: “Việc thành phố cho xây dựng các cầu cây xanh là minh chứng rõ ràng cho thấy Đà Nẵng luôn muốn duy trì giá trị tự nhiên, tính nguyên vẹn của hệ sinh thái cho các loài động vật cũng như tạo cơ hội để du khách có thể thưởng ngoạn hết vẻ đẹp nguyên sơ, yên bình của bán đảo Sơn Trà”.
Với mục tiêu bảo tồn “Sơn đảo” của Đà Nẵng, UBND thành phố còn phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng thể mặt bằng bán đảo Sơn Trà bao gồm các nguyên tắc xây dựng và thiết kế tổng thể, làm cơ sở cho việc ra quyết định, hoạch định các chính sách cũng như việc xây dựng những dự án tương lai trên bán đảo. “Theo đó, những dự án phát triển du lịch có thể sẽ được phép tiến hành nhưng bắt buộc phải tuân theo những chỉ dẫn nghiêm ngặt, phải hòa lẫn vào bên trong cảnh quan tự nhiên và nằm ở những nơi có tác hại trực quan nhỏ nhất đến môi trường thiên nhiên. Điều này sẽ giúp tạo ra sự bảo đảm chắc chắn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên cho các thế hệ sau”, ông Phan Xuân Tiệp, Phó trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng khẳng định.
Cũng theo ông Tiệp, trong thời gian đến, việc xây dựng các con đường du lịch sẽ được lên kế hoạch thiết kế cẩn thận hoặc cải thiện những con đường cũ, men theo địa hình sẵn có, tránh đào lấp trên diện rộng, được phối cảnh kỹ càng để chúng có thể hòa lẫn vào không gian xanh của Sơn Trà cũng như bảo đảm cho việc chuyền cành, tìm thức ăn của loài voọc chà vá chân đỏ.
Làm du lịch, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế là điều rất cần thiết, nhất là đối với một nước đang phát triển như Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, du lịch vẫn phải gắn với bảo tồn thiên nhiên, giá trị đa dạng sinh học cao của bán đảo Sơn Trà là hướng đi duy nhất cho sự phát triển bền vững của Đà Nẵng trong tương lai. Đây là điều mà bà Ulidarri nhắn gửi đến chính quyền và nhân dân thành phố với mong muốn, Đà Nẵng sẽ không để mất đi những giá trị vô giá mà mình đang nắm giữ. Có lẽ điều làm nên sự độc đáo của du lịch Sơn Trà trong tương lai không phải chỉ là kết cấu hạ tầng du lịch mà chính là hơn 300 con voọc chà vá chân đỏ độc nhất vô nhị của thế giới mà chỉ có riêng nơi đây còn sở hữu.
MAI TRANG

'Nữ hoàng linh trưởng' trên bán đảo Sơn Trà

Du khách sẽ có được trải nghiệm đáng nhớ khi đi bộ trên con đường quanh co và ngắm nhìn những đàn voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà, cách trung tâm Đà Nẵng chừng 10 km về hướng đông bắc.

Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố Đà Nẵng đang phối hợp với Hạt kiểm lâm Sơn Trà đi khảo sát, mời một số công ty lữ hành trải nghiệm trước khi mở tour ngắm voọc. Để có thể chiêm ngưỡng những chú voọc chà vá chân nâu, du khách sẽ di chuyển bằng xe ôtô, sau đó đi bộ.
 
Do voọc thường ở trên những cây cao cách mắt nhìn khoảng trên 300 m nên du khách sẽ ngắm loài vật này qua ống nhòm. Mỗi tour sẽ kéo dài trong thời gian 2 đến 3 tiếng đồng hồ. Loài động vật này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Tại bán đảo Sơn Trà, số lượng đàn voọc phát triển ổn định với khoảng 300 cá thể.
 
Từng đàn voọc hiện ra giữa những tán cây rừng xanh mát. Để phát hiện ra những đàn voọc này, ngoài việc quan sát màu sắc phát ra từ bộ lông, du khách có thể lắng nghe tiếng động khi chúng kêu hoặc nhảy từ cành này sang cành khác.
 
Đây cũng là tour phù hợp với những người đam mê nhiếp ảnh. Nhiều bức ảnh đẹp về loài vật này đã được lưu lại trong từng khoảnh khắc. Để có thể chụp được voọc đẹp, du khách cần mang theo ống kính tele với tiêu cự từ 300mm trở lên. 
 
Voọc chà vá chân nâu còn được gọi là voọc chà vá chân đỏ hoặc voọc ngũ sắc với đặc trưng bộ lông 5 màu. Chính nhờ vẻ đẹp khác thường, loài động vật này được Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế tôn vinh là "nữ hoàng" của các loài linh trưởng.
Theo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, việc mở tour ngắm voọc không đơn thuần làm du lịch mà còn nhằm tuyên truyền việc bảo vệ loài linh trưởng này.
 
Ở nhiều cánh rừng, voọc ẩn mình trong những tán cây nên rất khó phát hiện. Thời điểm "nữ hoàng linh trưởng" thường xuyên xuất hiện để tìm thức ăn là khoảng 4h và 16h.
 
Đôi voọc này được phát hiện khi chúng để lộ cặp đuôi trắng. Quản lý bán đảo Sơn Trà cho biết, số lượng khách theo mỗi tour sẽ được khống chế, không để quá đông dễ gây ồn ào, ảnh hưởng đến hệ sinh thái.
 
Một con voọc đầu đàn cất tiếng kêu báo động cho đàn voọc của mình khi phát hiện có người ở quanh lãnh địa. Để tránh đàn voọc ẩn nấp, du khách khi tham gia tour nên mang theo áo tối màu, tránh gây ồn ào.
 
Tour du lịch dự kiến được mở vào đầu tháng 7, sau một thời gian dài Ban quản lý bán đảo Sơn Trà cất công theo dõi tập tính, thói quen sinh hoạt của voọc.
Tour ngắm voọc cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi thực hiện để không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của sinh vật này cũng như nhiều loài đang có nguy cơ tuyệt chủng ở bán đảo Sơn Trà.
 
Nguyễn Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét