Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

Bí ẩn tượng rắn khổng lồ tự cắn thân, xé mình ở Bắc Ninh


Người dân khắp nơi kéo đến ngôi đền thờ Thái sư Lê Văn Thịnh để chiêm bái pho tượng đá tạc hình rắn khổng lồ trong miếu Xà Thần.
Pho tượng rắn hiện được bảo quản trong miếu Xà Thần, nằm trong khuôn viên đền thờ Thái sư Lê Văn Thịnh, thuộc thôn Bảo Tháp (Đông Cứu, Gia Bình, Bắc Ninh).
 
Miếu Xà Thần, nơi thờ tượng rắn linh thiêng.
 
Ông rắn nằm ngay sau bàn thờ, được phủ một tấm vải đỏ. Khi có người thắp hương, ông thủ từ vén tấm rèm để mọi người chiêm bái.
 
Người thì khẳng định pho tượng đá này là rồng, người cho là rắn. Theo các nhà khoa học, pho tượng này là tác phẩm nghệ thuật rất đặc biệt, mang cả hình tượng rắn lẫn rồng. Người dân trong vùng cho đây là tượng rắn, nên mới dựng miếu Xà Thần.
 
Tượng có thân rắn, nhưng lại có 2 tay với móng rồng rõ rệt.
 
Móng rồng xé thân.
 
Đây là công trình điêu khắc thể hiện sự đau đớn không biết chia sẻ với ai, chỉ có thể tự cào xé thân mình. Người dân miêu tả nội dung bức tượng bằng một câu ngắn gọn: “Miệng cắn thân, chân xé mình”.
 
Về mặt hình tượng nghệ thuật, một số nhà nghiên cứu đã nhận xét, đây là bức tượng có một không hai, không chỉ chuẩn mực về nghệ thuật điêu khắc mà còn chuyển tải một thông điệp sâu sắc.
 
Việc rắn cắn thân mình thể hiện nỗi oan trái của Thái sư Lê Văn Thịnh khi bị nỗi oan hóa hổ giết vua. Vì không biết chia sẻ với ai, phải ngậm đắng nuốt cay, nên chỉ có thể đau đớn cắn xé thân mình.
 
Phần lưng rắn mọc ra 2 cánh tay như thể của loài rồng.
 
Ông Đam là người trông nom, hương khói ở miếu Xà Thần.
 
Ngôi đền thờ Thái sư Lê Văn Thịnh mới được dựng lại. Pho tượng rắn được phát hiện vào năm 1991, khi khai quật nền móng ngôi đền đổ nát mà người dân từng dựng lên thờ phụng.
 
Tượng Thái sư Lê Văn Thịnh trong hậu cung đền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét