Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Các món ngon trên đường xuân


Phở khô Gia Lai, cua đồng, lươn, ếch đậm hương vị quê, bê chao Tây Bắc... là những món ăn nức lòng người thưởng thức.

Phở khô Gia Lai
Phở khô Gia Lai có sợi nhỏ như sợi hủ tiếu gõ nhưng săn và hơi dai. Phở khô còn gọi là “phở 2 tô” bởi luôn có một tô bánh phở và một tô nước súp. Nước súp phở Bắc có nước mắm, xương bò thì ở đây có cho cả xương lợn.
Các món ngon trên đường xuân
Ăn phở khô không thể thiếu tương đen, đây chính là chất xúc tác tăng hương vị cho món ăn. Tương vừa có vị mặn nhưng vẫn có vị hơi ngòn ngọt của đậu được lên men. Món ăn đầy đủ gồm một tô bánh phở, một tô nước dùng cùng đĩa rau sống. Khi ăn, cho tương đen, nước tương, ớt sa tế, một lát chanh, ớt trái để thêm vị cay và trộn đều.
Nếu ngày trước, Gia Lai chỉ có vài quán phở khô thì nay số lượng quán có tiếng đã lên đến hàng chục quán. Trong đó tiêu biểu như phở Hoàng, Hồng, Ngọc Sơn, Ngọc Linh, Hiệp, Tàu Lý, Nữ, Hạnh… Hiện món ăn này đã phổ biến ở nhiều tỉnh phía Nam, được chọn ăn nhiều trên đường du xuân.
Hương vị cua đồng, lươn, ếch
Trên đường về quê hoặc du xuân qua địa phận Ninh Bình, nhiều du khách chọn quán Hải Lùn làm điểm dừng chân. Quán cơm đặt bên tả ngạn cầu Gián Khuất (Ninh Bình). Những lúc cao điểm, quán có tới vài trăm khách nhưng chủ quán xưa (là ông Hải Lùn, đã thành người thiên cổ) và chủ quán hiện tại vẫn chăm chút khách bằng cách tới từng bàn xem món thừa, món thiếu.
Các món ngon trên đường xuân
Các món ăn ở đây cực kỳ dân dã, nhưng hóa ra lại hợp với ngày tết và không khí du xuân, khi mà người dân đã chán bánh chưng, thịt thà các loại. Quán phục vụ cơm nóng, ốc om, ếch xào, tôm kho, cá bống và rau lang, rau muống. 2 món được đánh giá "siêu ngon" ở quán là ốc om chuối đậu và lươn om chuối đậu. Ốc tròn béo ngậy, lươn cuộn cả con om thành bó, khoanh tròn, buộc dây sả. Nước lươn đồng, ốc đồng ngọt ngào.
Bê chao Tây Bắc
Trên cung đường phượt Tây Bắc, nhiều người ấn tượng với quán Lam Hồng (quán 64) gần thị trấn Mộc Châu (Sơn La). Quán nổi tiếng với các món ăn nóng hổi: Bê chao, cá suối, xách bò, rau cải mèo, canh khoai sọ mán.
Các món ngon trên đường xuân
Tuy nhiên, ấn tượng nhất trên mâm cơm lữ khách là món bê chao vàng rộm. Cách chế biến món bê chao không cầu kỳ, từ nguyên liệu là thịt bê mới sinh (sau khi xác định giới tính, bê đực sẽ phải… lên chảo), đầu bếp xắt thịt thành từng miếng nhỏ, đem ướp sả, gừng, gia vị rồi chao qua dầu sôi. Vì thịt bê còn non nên dù chao qua dầu món ăn vẫn mềm, mang vị ngọt, không ngấy.
Ăn món bê chao kèm nước sốt, các loại rau sống trong ngày xuân khiến cung đường du lịch như trở nên hấp dẫn hơn. Điều đặc biệt là lúc nào khách đến, các món ăn mới bắt đầu được xào nấu để lên mâm vẫn còn nóng hổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét