Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

Chân giò bó nấm thơm ngon cho Tết


Món chân giò bó nấm không chỉ có hương vị hấp dẫn mà còn dễ chế biến và dễ mua nguyên liệu.

Tết này mình sẽ thay đổi món thịt luộc đơn điệu trong mâm cơm của gia đình bằng món chân giò bó nấm. Món ăn không những có mùi thơm của nấm, hương vị cay cay của hạt tiêu mà còn đặc biệt dễ làm và dễ kiếm nguyên liệu. Các mẹ có thể làm sẵn rồi bỏ tủ lạnh, khi cần chỉ cần lấy ra, hấp lại rồi thái miếng, vừa ngon, lạ mà lại vừa nhanh nữa.
Nguyên liệu của món chân giò bó nấm gồm: chân giò, nấm hương, hành khô, gia vị, hạt tiêu, lạt dùng để buộc. Khi mua chân giò các mẹ có thể chỉ mua phần thịt chân trên (phần nhiều thịt), nhớ dặn người bán hàng rút xương hộ và đừng cắt thành miếng để về còn nhồi thịt và nấm vào giữa. Giá phần thịt chân giò này tại thời điểm hiện tại là 100.000 - 105.000 đ/kg.
Tuy nhiên mình lại thích mua cả cái chân giò rồi nhờ người bán hàng rút xương phần nhiều thịt, còn phần móng vẫn để y nguyên như vậy. Giá của chân giò mua cả cái là 80.000 - 85.000 đ/kg. Tiếp theo mình mua đến nấm hương. Những ngày cuối năm nấm hương nói riêng và hàng khô nói chung cực kỳ đắt hàng. Giá nấm hương hôm nay là 45.000 đ/kg.
Cách làm món chân giò bó nấm khá đơn giản. Đầu tiên mình thui móng, rửa sạch chân giò rồi dùng mũi dao lạng bớt một lớp thịt phía trong. Tiếp theo mình đem phần thịt vừa lọc xay hoặc băm nhuyễn, trộn đều với hạt tiêu sọ đập dập, hành khô băm nhỏ, nấm hương băm nhỏ, gia vị và ướp khoảng 10 phút.
Chân giò bó nấm thơm ngon cho Tết - 1
Món chân giò bó nấm cực kỳ dễ chế biến (Ảnh minh họa)
Mình đặt chân giò lên một chiếc khay hoặc mâm lớn, nhồi phần hỗn hợp vừa trộn vào giữa khúc chân giò rồi dùng lạt sạch bó chặt lại. Sau khi đã buộc chặt rồi mình bỏ chân giò vừa bó vào nồi luộc chín, thêm chút bột canh vào nồi nước luộc để thịt được đậm đà hơn. Một điểm chú ý nhỏ là nếu gia đình mẹ nào không có nồi to để luộc được cả khúc thịt chân giò và móng giò thì tốt nhất nên chặt riêng hai phần ra trước khi tiến hành bó.
Thời gian luộc tùy thuộc vào khúc chân giò to hay nhỏ, nhưng thường khoảng 30 phút trở lên để chắc chắn thịt chín. Chân giò sau khi luộc mình vớt ra, để nguội rồi bỏ vào tủ lạnh khoảng 4 giờ cho khúc chân giò bó được săn lại. Cuối cùng mình lấy ra thái khoanh tròn sau đó có thể cắt đôi, ba… tùy ý. Phần móng giò mình cũng chặt thành từng miếng và bày ra đĩa.
Phần chân giò còn lại mình đem bọc lại rồi đem cất vào ngăn đá tủ lạnh để khi nào cần thì mang ra hấp lại hoặc chỉ cần để giã đông để ăn cho giòn. Nước chấm cho món thịt chân giò hấp nấm là nước mắm chanh tỏi ớt hoặc xì dầu còn móng giò chấm với muối tiêu chanh ăn giòn và cực ngon.
Món chân giò bó nấm vừa có thể làm thức ăn mặn, vừa có thể dùng đãi khách lại vừa phù hợp làm món nhậu. Hương vị thơm thơm của nấm và thịt lợn, cay cay của hạt tiêu lại giòn giòn, dai dai của phần bì chân giò đảm bảo sẽ khiến những người khó tính nhất cũng phải hài lòng. Những ngày Tết này các mẹ thử đi chợ mua chân giò về làm thử xem sao nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét