Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Chế biến đủ món với cá thác lác Hậu Giang

Hậu Giang nổi tiếng với khóm Cầu Đúc thơm ngon, bưởi năm roi và nhiều những đặc sản khác, nhưng độc đáo nhất vẫn là con cá thác lác khi được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Cá Thác Lác
Cá Thác lác là thương hiệu đặc sản Hậu giang . Khi chế biến nó sẽ trở thành những món ăn đặc trưng ở vùng sông nước Cửu Long này. Thác lác thường (loài rất phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long) nặng chừng 40g/con; còn thác lác cườm sau 12 tháng nuôi có thể nặng từ 1 kg tới 1,5 kg/con. Đơn giản nhất là thác lác chiên sả ớt. Đánh sạch vẩy, khứa nhẹ nhiều khứa xéo theo chiều ngang hai bên thân cá, ướp muối, bột ngọt, sả ớt bằm nhuyễn. Gỏi thác lác chua cay, khi thưởng thức nhất định phải hít hà, nước mắt, nước mũi chảy ràn rụa mới "được phép" khen ngon. 
Thác lác

Chả giò cá thác lác

Thác lác nấu canh

Canh chua thác lác

Thác lác hấp bầu

Chả thác lác ngũ sắc đẹp tới mê hồn vừa thơm vừa vàng ánh. Thịt cá xay trộn gia vị trải thành miếng chả tròn, phẳng. Hột vịt chiên trên nồi bự để có lớp trứng thật mỏng, trải lên miếng chả. Lạp xưởng xắt sợi, đậu ve luộc, thịt bằm trải đều lên miếng chả, cuộn lại, cho vào xửng hấp chín. Cho cây chả vào chảo nước dừa xiêm đã nêm muối, đường, bột ngọt, tiêu, củ hành bằm nhuyễn đem nấu. Khi nước sánh lại, cây chả có màu đẹp mắt, vớt ra, xắt thành từng khoanh dày. Lúc ấy khoanh chả có năm màu khác nhau, đẹp mắt, dùng với dưa chua, dưa leo...
Khóm Cầu Đúc
Trải qua hơn một trăm năm, khóm (dứa) Cầu Đúc, loại cây trồng chủ lực của người dân xã Hỏa Tiến, thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, hiện đã trở thành một loại đặc sản và có mặt trên thị trường cả nước.
Khóm Cầu Đúc

Trái dứa khi cắt ra có  màu sắc hấp dẫn, có thể sử dụng chế biến nhiều món ăn
Cháo lòng Cái Tắc
Cháo lòng là món điểm tâm bình dân phổ thông của nhân dân miền Tây. Để có một tô cháo lòng khá ngon đã khó, mà tạo nên một thương hiệu lại càng khó hơn. Cháo lòng Cái Tắc (xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) đã làm được việc đó từ hơn ba chục năm nay.Cũng là gạo, là tim, gan, phèo, phổi, nạc heo nhưng cháo lòng Cái Tắc có hương vị đậm đà, thơm ngon. Những miếng lòng trong tô cháo xắt dày, cắn ngập răng, tươm vị ngọt thực phẩm động vật cộng hưởng vị chát, đắng, ngọt, giòn của rau đắng biển, rau má, bắp chuối xắt, giá sống.
Cháo lòng Cái Tắc

Cháo lòng ở Cái Tắc được nấu rất nhừ và lỏng. Đầu bếp thường châm thêm nước vào nồi, giữ cho cháo lỏng. Lúc nồi cháo sôi, họ cho huyết, thịt, phèo, phổi… vào, cho đến khi nồi cháo nhừ thì họ vớt những thứ đó ra để trên mâm, chỉ chừa lại những miếng huyết. Do người bán thường dùng vá quậy nồi cháo cho đều nên huyết cũng tan ra thành từng miếng nhỏ, màu huyết hòa vào cháo, tạo nên màu trắng ngà ngà trông thật bắt mắt. 
Nguyễn Nhung (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét