Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Đến Cà Mau căng bụng với ẩm thực biển, rừng


Hiện nay, đến huyện U Minh (Cà Mau), bạn sẽ được thưởng thức đặc sản biển, rừng. Hải sản thì nhiều, nhưng người địa phương “ưa” đãi bạn một món hết sức phổ thông là hẹ bông xào mực. Tiếp theo, bạn sẽ được thưởng thức đặc sản cá đồng. U Minh là xứ nổi tiếng chụp đìa vào những tháng cận Tết Nguyên đán.

Cá đồng nhiều vô kể, lớp ăn, lớp làm khô, lớp làm mắm. Nhưng bây giờ sự hào sảng của rừng đã giảm đi khá nhiều, song bạn vẫn được thưởng thức món ngon từ những tô mắm kho cá sặc với cà tím, lẩu lươn bự cỡ cườm tay chấm đọt choại - đặc sản U Minh này bạn sẽ nhìn thấy chúng leo bám dày đặc từ gốc tới ngọn mấy cây tràm trong Vườn Quốc gia U Minh Hạ.
 
Lẩu mẻ cá lóc.
 
Vào Vườn Quốc gia U Minh Hạ, bạn sẽ có một thực đơn khá phong phú. Nào, cá lóc nướng, rang muối, kho, lẩu mắm, lẩu chua; cá trê nướng; cá rô nướng, chiên xù, kho tộ; thát lát chiên; lươn xào sả ớt, nướng, lẩu chua, lẩu mắm; rắn hầm sả, xào sả ớt, gói lá mướp, cháo đậu xanh; chuột ướp sả chiên, nướng, xào lá cách; gà (thả lang) hấp tỏi, xào sả ớt, cháo, hầm măng.
 
Món nào cũng khiến bạn thỏa thuê “tâm hồn ăn uống”. Chẳng hạn như lẩu mẻ cá lóc. Ấn tượng hơn hết là những khứa cá lóc đồng bự cỡ bắp tay (mỗi con nặng trên 1kg) nằm trắng phau trong lẩu, gợi thèm. Dĩa bắp chuối cây trắng nõn đang chờ bạn gắp nhúng vào lẩu vừa “hợp gu” vừa hấp dẫn.
 
Ăn chưa đã, bạn kêu thêm cá sặc “châm” vào. Cá sặc bự cỡ 4 ngón tay, dẽ dặt, nhai tới đâu tiết nước ngọt ra tới đó. Ngon ơi là ngon! Lươn xào sả ớt. Chỉ cần 2 món này thôi, vừa ăn cơm trắng vừa thưởng thức “hương rừng Cà Mau” thứ thiệt với đặc sản rượu mỏ quạ hoặc rượu sâm rừng cũng khiến bạn lâng lâng cảm khái trước khung cảnh rừng xanh bao la với tiếng chim kêu chiều buồn não nuột.
 
Khách sạn Hòn Đá Bạc, nằm giữa thung lũng Hòn Đá Bạc. Tầng trệt khách sạn là nhà hàng phục vụ các món hải sản. Hàu là đặc sản của hòn, chúng bám đầy các gộp đá nơi chân sóng. Ngoài món nướng còn món cháo hàu sữa. Món này ăn vừa ngon vừa bổ. Cũng điểm tâm như vậy là lẩu cháo mực, cùng giá. Lẩu chia đều cho bốn người ăn, mỗi người chỉ được 2 chén, chưa no. Ăn sáng tại đây còn có mì (gói) mực. Cơm trưa, cơm chiều với các loại hải sản. Nhìn chung, thức ăn, thức uống ở nhà hàng Hòn Đá Bạc đắt.
 
Để có món ngon “nhẹ” túi tiền, bạn chỉ cần mua hải sản các ngư phủ thu hoạch được từ biển rồi “ra tay” với cái bếp dầu hoặc bếp cồn mang theo. Hàu lớp tái chanh, lớp nướng, lớp nấu cháo, ăn sướng cái bao tử. Cá ngát, cá nâu, cá đối, mực cũng không là bao, lại tươi roi rói chứ không ướp nước đá như trong nhà hàng. Các hải sản này pha chế thành món ăn tùy thích, vừa thưởng thức món ngon giữa cảnh đất trời khoáng đạt, vừa nhâm nhi rượu mang theo, thiết tưởng không gì bằng.
 
Theo PHƯƠNG KIỀU (Hậu Giang Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét