Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Đền Vấn Khẩu


 Đền Vấn Khẩu hay còn được gọi là Vấn Khẩu Linh Từ là nơi thờ đức Thánh Mẫu đệ Tam
         Đền Vấn Khẩu cách thành Phố Nam Định khoảng 2 km là một ngôi đền đã có lâu đời mặt đền quay về dòng sông Đào Nam Định được thiết kế theo lối chồng diêm gồm bốn cung đồ sộ. Ở ngoài sân bên tả thờ 12 thánh cô, bên hữu thờ 12 thánh cậu, ở phía trước đền hiện nay đang xây dựng cung thờ sơn trang.



      
          Đền Vấn Khẩu là ngôi đền co thiết kế đẹp và rộng rãi được dông đảo các các tín đồ thanh đồng đạo quan về thắp hương lễ Mẫu đặc biệt ở đây được nhiều các thanh đồng về mở phủ cho các con nhang đệ tử. Hiện nay trong đền còn lưu dữ được nhiều tư liệu quý hiếm như các văn bia cổ đã có hàng trăm năm, 6 bức sắc phong cổ hiện nay đang được lưu giữ tại đền vô cung giá trị về mặt lịch sử và văn hoá.


Đặc biệt hiện nay trong đền còn treo câu đối cổ ca ngợ công lao của Thánh Mẫu có nội dung như sau:
       Chính khí lẫm như sinh Lê Trịnh định thời tiêu diệt tích
        Hồng ân lưu bất tận Vấn lương lường địa lượng linh thanh.
        được dịch như sau
    Chính khí lẫm liệt như khi sống thờ Vua Lê Chúa Trịnh nêu cao sống lại ân đức lưu truyền không dứt
    Đất Vấn Khẩu thượng lương mẫi mẫi còn linh thiêng       
         Trong đền còn bức sắc phong thời vua Minh Mạng là Thánh Mẫu Đệ Tam coi sóc vùng sông nước.




     Tưong truyền có nhiều sự tích về việc Mẫu hiển linh giúp nhân dân cứ nạn trên sông hay giúp nhân dân mưa thuận gió hoà. Hay mỗi khi ngày hôi kiệu thưòng bay qua sông trong khi rước kiệu Mẫu.

                    



                     



        Năm 2008 ngôi đền Vấn Khẩu đã xuống cấp trầm trọng tưởng như muấn sập, nhiều khách về dâng hương tế lễ góp công góp sức xây dựng lại đền thờ Mẫu đặc biệt là thủ nhang Phạm thị Tâm đã hết sưc góp công góp của vạn động các tín đò về xây dựng lại cửa Mẫu, bà cũng đã phải bán đát đại, chữa bệnh bôc thuốc , bán đồ gia bảo để xây dựng của Mẫu mới khang trang như ngày hôm nay.
        Hàng năm tậi đền Vấn khẩu khai hội vào ngày 20 tháng 3 âm lịch, đông đảo các con nhang tín đồ về tế lễ dâng hương.và ngày càng nhiều được du khách hành hưong về chiêm bái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét