Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Hành phương Nam… khám phá U Minh Hạ


Ai đã đọc “Đất rừng phương Nam” của Đoàn Giỏi, hẳn sẽ không thể quên những ấn tượng kỳ thú về một vùng đất phương Nam với cảnh vật và con người hồn hậu, mộc mạc mà phóng khoáng - vùng rừng U Minh nơi cực Nam tổ quốc.
Đường vào U Minh Hạ như một sợi chỉ xuyên giữa bao la rừng.
1. Đường vào U Minh Hạ như một sợi chỉ xuyên giữa bao la rừng.

Những rừng tràm,rừng đước mênh mông xen lẫn trảng cỏ, năn lác trải rộng miên man đến ngút tầm mắt. Những “sân chim” lớn với vô số các loài chim mà ta chèo thuyền cả ngày cũng không qua hết. Đến những chuyến đi “ăn ong” dài ngày xuyên rừng, hay những đêm bơi xuồngcâu rắn, vàđầm mình dưới nước săn cá sấu bằng ngọn đèn mỡ người ly kỳ.v.v. Đó là một U Minh hoang dã của hơn 70 năm trước được nói đến trong tác phẩm “Đất rừng phương Nam” kỳ thú của Đoàn Giỏi đã từng làm bao người say mê.

U Minh ngày nay, trải qua thời gian, chiến tranh và sự tàn phá của con người đã thu hẹp đi rất nhiều.Sự nguyên sơ không còn được như thủa nào, nhưng đối với người lần đầu mới đến, đặc biệt là những du khách phương Bắc xa xôi thì sự cuốn hút của cảnh vật phương Nam vẫn có một sức lôi cuốn đặc biệt.Vườn quốc gia U Minh Hạ - Một trong hai khu bảo tồn thiên nhiên, hiện còn lưu giữ lại được phần nào hình ảnh một U Minh hoang sơ vẫn là một điểm đến đáng chú ý trong những chuyến du ngoạn khám phá vùng đất phương Nam.

2. Một điểm chòi cao ven đường dùng để quan sát trong việc quản lý và phòng hộ rừng.
3. Cổng Vườn quốc gia U Minh Hạ. Mời bạn mua vé để khởi đầu cho một hành trình kỳ thú.

4. Đài quan sát dùng cho khách tham quan ngắm toàn cảnh Vườn quốc gia U Minh Hạ. Đứng trên đỉnh đài lộng gió, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát cả một vùng rừng rộng lớn. Nếu may mắn, có thể bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh một đàn chim vỗ cánh rập rờn trên những tán rừng xanh ngắt.

5. Và… bao la rừng. Quần thể cây xanh rừng U Minh Hạ với tràm, móp, trảng năn.v.v dày đặc trải rộng ngút tầm mắt.

6. Ngồi thuyền ta cùng đi vãn cảnh rừng. Dọc hai bên bờ kênh, cây cối um tùm. Cỏ nước cùng với những đám sậy nở đầy hoa xô ra như  muốn bít cả dòng kênh.
7. Tràm U Minh Hạ vươn mình khoe những thân cây trắng mốc.
8. Dưới nền rừng… nhằng nhịt từngbúi rễ đâm xuống, đan ken nhau như ma trận.
9. Bỏ thuyền lên bộ, len lỏi  theo vệt đường mòn ngập cỏ và loà xoà hoa sậy.
10. Một vạt rừng quấn quýt dây leo. Cây choại – loại dây leo bám thân cây tràm trong ảnh là một loại đặc sản hoang dã của rừng. Những đọt non của cây choại rất được người dân địa phương ưa chuộng. “Đọt choại” giòn, thơm, chế được rất nhiều món ăn dân dã như canh chua, xào, lẩu, cháo.v.v.
11. Lênh đênh thuyền nhỏ thưởng ngoạn cảnh rừng. Kết thúc một chuyến đi kỳ thú.
Vườn quốc gia U Minh Hạ thuộc tỉnh Cà Mau. Địa giới hành chính nằm trên hai huyện U Minh và Trần Văn Thời. Được thành lập theo quyết định số 112/QĐ-TTg ngày 20 tháng 1 năm 2006 của Thủ tướng chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, trên cơ sở nâng cấp khu bảo tồn thiên nhiên Vồ Dơi.

Đây là khu vực có hệ động thực vật đặc trưng vùng đất ngập nước trên lớp than bùn do xác thực vật tích tụ lâu năm tạo thành. Thực vật đặc hữu ở đây là các loài: tràm, móp, trảng năn, sậy ... Động vật đặc trưng là: rái cá lông mũi, tê tê, nai, khỉ đuôi dài, lợn rừng, rùa, rắn, trăn, các loại cá nước ngọt, chim, côn trùng...

U Minh Hạ là một trong hai vườn quốc gia tại tỉnh Cà Mau. Ngày 26 tháng 5 năm 2009, vường quốc gia U Minh Hạ được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét