Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Đình Ông Khổng


Đình Ông Khổng là một công trình kiến trúc khá đồ sộ ở Phủ Dầy

          Đình Ông Khổng là một công trình khá lớn, công trình xưa gồm hai toà  tiền đường và hậu đường, hiện nay toà hậu cũng không còn. Tiền đường có 5 gian làm theo lối tứ trụ, cột cái có đương  kính 45 cm. Vì vậy hệ thống cột quân, câu đầu và hàng bẩy to và hài hoà với cột chính.
          Cột làm theo kiểu búp đòng, xà bẩy thiết kế lối ống tơ và má chai khiến cho xúc gỗ lớn, vững vàng mà vẫn có độ thanh thoát. Hàng bẩy ở bốn vì thuộc ba gian  được soi chỉ tạo hoa lá, hoạ tiết tứ linh mang dấu ấn thế kỉ 19, bốn vì chính làm kiểu thượng giường hạ bẩy kẻ, còn hai vì ở gian xếp thấp hơn, làm đơn giản hơn để tạo mái cong.
          Đình Ông Khổng tức đình thờ Ông Khổng, Ông khổng Lồ, hay Khổng Lộ Thiền Sư hay Khổng Minh Không, ông họ Nguyễn quê ở Ninh Bình nên người đời gọi là Nguyễn Minh Không.
          Thủa nhỏ ông làm nghề chài lưới, thương đi đơm đó ở các cửa sông. Theo Đại Việt Sử Kí Toàn Thư cùng ngọc phả, các bài kệ Thánh thì ông kết bạn cùng Từ Đạo Hạnh  và Giác Hải trên bước đường tu thiền. Ba ông đi Tây Trúc học đạo trở lên thần thông quảng đại. Nguyễn Minh Không thành người chân tu, lại chữa được bệnh trọng của vua, ông còn dậy nghề đúc đồng truyền thống và để lại một số bài thơ cho đời.
          Đình Ông Khổng là một công trình kiến trúc khá đồ sộ ở Phủ Dầy, làm phong phú thêm cho quần thể thật đa dạng là điểm các du khách đáng quan tâm. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét