Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Kỳ thú hai chiếc cổng làng Dưỡng Mong - Huế


Tồn tại từ nhiều đời, trải qua mưa nắng, hai chiếc cổng làng Dưỡng Mong vẫn trầm mặc nằm đó, mang một chức năng đặc biệt và độc đáo: cổng “hạ mã”.

Cách thành phố Huế 7 km, bên hữu ngạn sông Như Ý, đình làng Dưỡng Mong (xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, Thừa Thiên- Huế) vẫn giữ được vẻ uy nghiêm, trầm mặc. Dù các làng quê xung quanh giờ đã lên phố.
Cổng làng hướng Đông trông ra chợ quê
Cổng làng hướng Tây nhìn ra cánh đồng lúa xanh tốt
Trên con đường nhỏ đi qua trước đình làng, hiện nay vẫn còn lưu giữ hai chiếc cổng làng cổ, thấp và hẹp. Gần đây, trước ngôi đình, bên sông Như Ý đã có đường nhựa rộng lớn, để khách du lịch đi xe máy, ô tô dễ dàng đến tham quan.
Hai chiếc cổng ở làng Dưỡng Mong có ý nghĩa hết sức kỳ thú, độc đáo. Các bậc tiền bối khi xây dựng hai chiếc cổng thấp và hẹp này (cao 2 mét và rộng 1,5 mét) đã có chủ đích, bất cứ ai dù là vua, quan, khi đi ngang trước đình làng đều phải xuống ngựa, xuống xe...đi bộ. Ngược dòng lịch sử, bên sông Như Ý vốn có rất nhiều vương phủ của các ông hoàng, nhà chúa quyền cao, chức trọng, nhưng khi đi ngang đình làng Dưỡng Mong đều phải “hạ mã”, theo câu nói dân gian “phép vua thua lệ làng”.
Cổng làng xây thấp và hẹp theo chủ ý của các vị tiền bối trong làng
Ngôi đình cổ kính nằm chính giữa trung tâm, tính từ 2 cổng
Dân làng ra đình cúng đầu năm
Xưa đây là đường cái quan, trước đình làng mọi người phải xuống xe, ngựa đi bộ.
Ngày nay, trải qua năm tháng và chịu nhiều biến cố, thiên tai song hai chiếc cổng làng vẫn sừng sừng đứng đó, uy nghiêm và trầm mặc...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét