Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Lạ miệng cơm rang bò Hà Giang

Cơm rang bò rất phổ biến ở Hà Giang, đến đâu cũng nghe giới thiệu món ăn này.
Quán cũng có bán cơm trắng nhưng khách thường chỉ chọn cơm rang bò rồi ăn với các loại thịt khác.

Thuở bé, buổi chiều mẹ tôi hay nấu cơm dư một chút để sáng hôm sau có cơm nguội làm món cơm chiên đặc sệt miền Tây dùng cho bữa ăn sáng. Cơm chiên là món thường xuyên và khoái khẩu của anh em tôi. Vì thế, trên đường đi Sủng Là, nghe món cơm rang làm tôi nao lòng nhớ cơm chiên ngày xưa.
Lạ miệng cơm rang bò Hà Giang, Ẩm thực, com rang bo, com rang bo Ha Giang, com rang, com chien, com, thit bo, am thuc, mon ngon de lam, mon ngon
Cơm rang bò Hà Giang dùng chung với các món vịt xiêm, gà luộc và măng xào.
Cơm rang ở đây được chế biến rất khác so với cơm chiên miền Tây. Đầu bếp xào thịt bò và nêm gia vị cho vừa ăn rồi cho ra dĩa. Sử dụng chảo xào thịt, đầu bếp tiếp tục cho cơm và vài muỗng dầu ăn rồi trộn đều trên bếp lửa. Khi hạt cơm vừa săn lại là tắt lửa. Cơm cho ra dĩa rồi để thịt bò lên trên cùng. Món cơm rang đơn giản vậy.

Cơm chiên miền Tây thường thì hạt cơm săn chắc, có khi giòn cứng với dầu nhiều. Còn cơm rang xứ này rất ít dầu và hạt cơm còn khá mềm. Lạ miệng ở chỗ gạo được sử dụng từ lúa trồng trên ruộng bậc thang, rất ít sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Hạt cơm ngắn và tròn. Đặc biệt gia vị được nêm rất ít, chủ yếu là muối. Không biết vì đi đường xa đói bụng hay vì lạ miệng mà ai nấy xúc cơm ăn ào ào. Bữa trưa ăn cơm rang, chiều lại gọi cơm rang thế mà khách vẫn ăn ngon lành.

Đặc biệt, cơm rang bò xứ này lại dùng chung với các món vịt xiêm, gà luộc và măng xào. Thịt gia cầm luộc là để nhâm nhi với rượu. Phần thịt thừa còn lại mới được dùng với cơm rang.
Theo Báo Cần Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét