Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Làng lay ơn của "thủ đô hoa sông Ba"


TTO - Làng hoa lay ơn bên chân cầu Đà Rằng (TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) những ngày giáp tết nhộn nhịp hơn hẳn. Người dân trồng hoa thường chào đón du khách một cách thân tình.
Đi bộ thong dong trên con đường ven sông Đà Rằng (hay sông Ba), nhiều người trẩm trồ khi trông thấy mấy cành lay ơn đầu tiên đã hé nở đủ sắc màu để đón xuân.
Xã Bình Ngọc, TP.Tuy Hòa là một trong những nơi trồng lay ơn nhiều nhất của “thủ đô hoa sông Ba” với tổng diện tích khoảng 22m2, tập trung ở các thôn Ngọc Phước 1, Ngọc Phước 2, Ngọc Lãng. Làng hoa là nơi cung cấp lay ơn chủ yếu cho cả tỉnh Phú Yên, kiêm luôn chuyên chở đi bán ở các tỉnh lân cận, vào tận Sài Gòn.
Ngày tết, người dân thường chưng hoa lay ơn trong nhà. “Hoa này trồng từ đầu tháng 10 âm lịch, tới khoảng 16 tháng chạp bắt đầu có người hỏi mua. Mỗi ngày tưới 2 lần, nếu không mưa gió nhiều thì nụ hoa mập đẹp lắm!” - anh Lê Huy Tính, một người trồng hoa ở đây cho biết. Ông Lê Văn Tiến, 52 tuổi, trưởng thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc, nơi đây có nghề trồng hoa lay ơn từ lâu đời. Nhà ông cũng trồng được một sào (500m2) chừng 30 năm nay. “Trồng hoa coi vậy mà vui, tuy đầu năm nay mưa nhiều hoa bị ngập một số. Nhà tui bao nhiêu năm nay sống bằng nghề này. Qua tết hết hoa thì trồng rau bán” – ông Tiến nói.
Những bông lay ơn đầu tiên khoe sắc ở làng hoa - Ảnh: YẾN TRINH
Hoa lay ơn có tới 7,8 màu nên người mua tha hồ chọn lựa: đỏ mập, đỏ vuông, trắng, vàng, tím cẩm, son sắt (vàng cam)… Cây hoa cao khoảng hơn nửa mét, một cây 4-5 nụ tươi roi rói khiến người mua cứ xuýt xoa “hoa đẹp, hoa đẹp”. Vì người ta mua hoa lúc còn xanh nụ, nên đi trong cánh đồng hoa mà bắt gặp hoa nào nở sớm, coi như bạn may mắn lắm đấy!
Theo ông Tiến, ở đây ít khách du lịch và thương lái nên hoa ở đây chủ yếu chở ra chợ hoặc bán cho thương lái ở các tỉnh, giá cả tùy theo ngày, càng cận tết giá càng cao. Thấy chúng tôi là khách du lịch, một chị nhổ bán cho chúng tôi hai bó, mỗi bó mười cây, lấy 15 ngàn đồng/bó, trong khi giá trung bình khoảng 30 ngàn đồng/bó. Chúng tôi được “thân chinh” nhổ chọn cây mình thích, lỡ nhổ trúng cây còn non, chủ luống hoa cũng cười xòa coi như không sao.
Vì có nền là cây cầu Đà Rằng sơn trắng, bầu trời xanh trong, nên hình du khách chụp với hoa đẹp vô cùng. Và chỉ có ở những làng hoa thôn quê thế này, bạn mới không lo bị chặt chém, hoa dỏm, mà còn được tiếp đãi chân tình bởi tấm lòng hồn hậu của người xứ nẫu. Và chỉ ở đây, nơi đất ven biển tươi tốt, có song bồi đắp phù sa mới cho ra những cây lay ơn đẹp nhất.
Tưới nước và nhổ cỏ cho hoa - Ảnh: YẾN TRINH
Tết Quý Tỵ, du khách cũng có thể ghé thăm chợ Tuy Hòa với những món ăn vặt nổi tiếng của miền trung, từ bún nem khô, bánh canh hẹ ăn kèm với cá dằm, xiên chả, xoài giòn... Để rồi lòng người thập phương ghé đón tết và du ngoạn ở Phú Yên sẽ cảm nhận địa phương này không chỉ có những danh thắng nổi tiếng như hải đăng Đại Lãnh, Gềnh Đá Đĩa, đầm Ô Loan… mà còn quyến rũ du khách với nét đẹp bình dị ở làng hoa dưới chân cầu Đà Rằng
YẾN TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét