Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Lăng ông Thủy Tướng, di tích hấp dẫn du khách


(HQ Online)- Lăng ông Thủy Tướng một biểu tượng của ngư chài huyện Cần Giờ- TP.HCM như một điểm tham quan không thể thiếu đối với du khách khi về miền sông nước rừng Sác. Mới đây, nơi này đã được UBND TP.HCM xếp hạng di tích cấp thành phố.
Lăng ông Thủy Tướng tại huyện Cần Giờ (Ảnh: T.H)
Lăng ông Thủy Tướng ở xã Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP.HCM hiện đang thờ cúng bộ xương Ðức ngài cá Ông (ông Lụy) dài tới 12 mét. Ông Lụy gặp nạn trôi dạt vào bờ từ năm 1971. Được nhân dân Cần Giờ lập đền thờ cúng. Đến năm 2001, Viện Bảo tàng TP.HCM phục dựng lại bộ xương ông Lụy.
Hàng năm cứ đến rằm tháng Tám âm lịch, nhân dân huyện Cần Giờ lại tưng bừng tổ chức hội “Nghinh ông Thủy Tướng” với những phong tục truyền thống. Ngày chính của hội là 17 tháng Tám nhưng mọi công tác chuẩn bị được bắt đầu từ trước đó rất lâu.
Là một tập tục dân gian lâu đời của ngư dân nên có rất nhiều người về tham dự. Ngày nay, lễ hội được giới thiệu rộng rãi cho du khách trong và ngoài nước biết đến như một nét văn hóa độc đáo của vùng đất này. Vì vậy, vào dịp lễ Nghinh Ông, huyện Cần Giờ đón tiếp một lượng lớn du khách và người dân quanh vùng về dự lễ.
Lễ Nghinh Ông là lễ cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho quốc thái dân an. Đặc biệt các ngư dân cầu xin sự may mắn trong những chuyến đi biển.
Hiện nay, tại Lăng ông Thủy Tướng ngoài thờ phụng ông Lụy, còn được giới thiệu những tập tục, ngư cụ của ngư dân vùng chài lưới, những nét độc đáo của Lễ hội Nghinh ông Thủy Tướng.
Bộ xương cá Ông (ông Lụy) dài 12 m, được phục chế lại năm 2001.
Ngự cụ của dân biển Cần Giờ
Ngày 22-9-2012, UBND TP.HCM đã  cấp Bằng xếp hạng cấp Thành phố cho Lăng ông Thủy Tướng
Bài, ảnh: Lê Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét