Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Lên dốc Mộng Cầm, viếng mộ Hàn Mạc Tử


Đôi lần ghé phố biển Quy Nhơn, khi thì đến lúc chiều muộn và đi lúc trời còn tinh sương, hay chỉ dừng chân ăn cơm trưa rồi lại đi, dù cách trung tâm thành phố vài mươi phút ô-tô, nhưng chưa lần nào được viếng mộ người thi sĩ tài hoa Hàn Mặc Tử. Nhưng lần này, chúng tôi đã thỏa nguyện.
Thành phố biển Quy Nhơn tuyệt đẹp nhìn từ Ghềnh Ráng.
Đường lên dốc đá
Nhà thơ Quách Tấn mô tả nơi yên nghỉ của Hàn Mặc Tử như sau: Một khoảng đất bằng phẳng và sạch sẽ như một cái sân, nằm ngay trên đầu gò cao, lưng tựa núi, mặt hướng ra biển khơi.
Lại có con đường nhỏ lên xuống (nay là dốc Mộng Cầm) ẩn dưới đám cây cối. Thật là nơi đắc địa - phong cảnh thật thích hợp với hồn thơ (Non nước Bình Định).
Đúng là “phong cảnh thật thích hợp với hồn thơ” Hàn Mặc Tử - khu mộ của nhà thơ tọa lạc giữa rừng cây, biển núi, trời mây hòa quyện vào nhân tạo thành bức tranh kỳ vĩ mà êm đềm hướng ra đại dương ngàn trùng.
Ghềnh Ráng tọa lạc dưới chân núi Xuân Vân được công nhận di tích quốc gia năm 1991. Dưới chân ghềnh là quần thể đá xanh độc đáo, không chỉ đẹp với bãi biển chạy dài, nước biển trong xanh.
Ghềnh Ráng từng là nơi thi sĩ tài danh bạc mệnh Hàn Mặc Tử đã sống và cho ra đời những áng thơ tình bất hủ. Từ đỉnh Ghềnh Ráng, men theo dốc Mộng Cầm, viếng mộ Hàn Mặc Tử phải leo lên hơn trăm bậc thang đá, giữa hàng cây song song chụm đầu vào nhau rì rào bốn mùa đón gió biển.
Khu vực Ghềnh Ráng ước chừng 2 km2, nơi đây trời mây non nước hòa quyện vào nhau thành một dải, tạo nên một khung cảnh vô cùng thơ mộng. Đã từ lâu Ghềnh Ráng được người địa phương và du khách xa gần công nhận là một trong những thắng cảnh bậc nhất của Quy Nhơn và của cả tỉnh Bình Định.
Đường lên đồi Thi Nhân - nơi thi sĩ tài hoa Hàn Mặc Tử yên nghỉ
Theo một số lời kể, khi còn sống, Hàn Mặc Tử tâm sự với bạn bè của ông, sau khi chết ước nguyện sẽ được chôn trên đèo Son - là một địa điểm ở đầu thành phố Quy Nhơn. Năm 1940, ông mất ở Quy Hòa và mai táng tại đây. Đến năm 1959, gia đình cùng các bạn thân mới lo việc cải táng, di dời mộ của ông ra Ghềnh Ráng.
Hiện dưới chân khu mộ được bao bọc những đá viên ong thoai thoải với nhiều hình thù xếp lớp, tạo một cảm giác khá huyền bí. Ngôi mộ không gì đặc biệt, chỉ vài thước vuông, được ốp bằng đá mài sáng loáng. Trên đầu mộ là tượng Đức Mẹ Maria hiền từ nhìn xuống.
Du khách lắng lòng tưởng niệm, và bày tỏ lòng ái mộ đối với một hồn thơ tài hoa. Lúc sinh thời Hàn Mặc Tử thích cảnh non nước trăng sao, nên bạn bè và gia đình ông đã đưa thi hài ông về an nghỉ nơi đây.
“Bây giờ Hàn Mặc Tử nằm trên một điểm cao Ghềnh Ráng, đối diện với biển Đông chói lòa như thơ anh và dông bão tựa đời anh, nằm với trăng sao như anh từng mơ ước…” (“Hàn Mặc Tử, anh là ai?” của Chế Lan Viên).
“Ai mua thơ tôi bán thơ cho…”
Bên mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử
Ở khu bán quà lưu niệm trong quần thể Ghềnh Ráng, có căn lều nhỏ nằm nép mình bên ngôi mộ Hàn Mặc Tử treo đầy những bức tranh, thư pháp bằng gỗ thông, gỗ mít. Thấy đoàn khách bước vào, một người đàn ông mái tóc dài xoăn tít, mở đầu bằng mấy câu thơ của Hàn Mặc Tử “Ai mua trăng tôi bán trăng cho/ Trăng nằm yên trên cành liễu đợi chờ/ Ai mua trăng tôi bán trăng cho/ Chẳng bán tình duyên ước hẹn hò”… Rồi thuyết minh huyên thuyên về cuộc đời, những mối tình đẫm chất thơ của người thi sĩ Hàn Mặc Tử.
Ông giới thiệu nghệ danh là Dzũ Kha - trên 30 năm, lưu giữ hồn thơ Hàn Mặc Tử với cây “bút lửa”. Ông sinh năm 1960, quê ở Phù Cát - Bình Định, từng tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật nhưng thích “xê dịch” từ Nam chí Bắc tìm kiếm, gặp gỡ nhân chứng sống để sưu tầm những bút tích, kỷ vật về nhà thơ tài hoa Hàn Mặc Tử để lại. Ông nói vì yêu thơ Hàn Mặc Tử mãnh liệt nên phải làm “một cái gì đó”.
Người viết thư Hàn Mặc Tử bằng "bút lửa" ở Ghềnh Ráng
Trong “gian nhà thơ” của ông, du khách dễ dàng tìm thấy những câu thơ Hàn Mặc Tử mình yêu thích và Dzũ Kha sẵn sàng “ai mua thơ tôi bán thơ cho”. Một món quà ý nghĩa và độc đáo!
Từ đồi Thi Nhân, du khách lần bước xuống chân đồi, ngắm nhìn mặt biển xanh ngắt rì rào sóng biển. Nhiều người bảo nếu có đến viếng mộ Hàn Mặc Tử và thăm danh thắng Ghềnh Ráng, du khách nên đi vào buổi mặt trời mọc, hoặc vào lúc nắng đã nhạt hơi sương. Lúc đó ánh hào quang của biển vừa óng ánh vừa mát mẻ, vừa lộng lẫy, làm cho quang cảnh của lăng mộ thêm vẻ cao sang tú mỹ./.
(Theo Phước Vĩnh\ Báo Cà Mau)

Thơ mộng Quy Hòa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét