Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Mít non trộn gỏi, đậm đà hương vị miền Trung


Món ăn không cầu kỳ, đơn giản với mít non, tôm thịt nhưng lại đem đến một hương vị đậm đà của một vùng quê.

Gỏi mít non dễ làm, là món ăn mộc mạc, bình dị của người miền Trung.
Gỏi mít non dễ làm, là món ăn mộc mạc, bình dị của người miền Trung.
Mít non là một trái cây quen thuộc trong ẩm thực của người miền Trung, người dân ở đây đã chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như mít non nấu canh, kho với cá, bóp gỏi... Đa phần là những món ăn nhà nghèo, trong đó gỏi mít ăn kèm với bánh tráng là món ăn thay cơm của nhiều gia đình trong những thời điểm khó khăn.
Món gỏi mít truyền thống của người miền Trung chỉ có mít non, lạc, các loại rau thơm, nhưng ngày nay, khi đời sống không còn khó khăn, khi chế biến món này, người ta đã cho thêm rất nhiều nguyên liệu như: tôm, thịt, mực... làm cho món gỏi mít thêm đa đạng, phong phú và ngon miệng.
Ở Sài Gòn bạn có thể ghé chợ Bà Hoa, quận Tân Bình để mua mít non.
Ở Sài Gòn, bạn có thể ghé chợ Bà Hoa, quận Tân Bình để mua mít non.
Người miền Trung mộc mạc, không cầu kỳ nên món ăn cũng mang tính cách của họ. Gỏi mít rất dễ làm và không mất nhiều thời gian. Người dân ở đây thường lựa chọn những trái mít gai mịn đều, da nhẵn, bổ trái mít ra thành nhiều phần nhỏ, gọt vỏ, bỏ cùi, ngâm vào nước lạnh để mít ra bớt mủ và không bị thâm vì gió.
Gỏi mít non truyền thường trộn chung với đậu phụng.
Gỏi mít non truyền thường trộn chung với đậu phụng.
Sau khi ngâm, mít được rửa sạch, đem luộc cho vừa chín tới, vớt ra để ráo và thái thành từng sợi nhỏ vừa ăn theo thớ mít. Tôm rửa sạch, bỏ vỏ, ướp với một ít gia vị sau đó xào nhanh cho tôm chín. Thịt ba chỉ rửa sạch, luộc chín và thái sợi vừa ăn. Cho mít non, tôm, thịt vào thố trộn chung với rau răm, húng quế, húng lủi, lạc giã dập, nêm gia vị vừa ăn.
Ngày nay được biến tấu với nhiều nguyên liệu như tôm, thịt, cá...
Hiện nay, món ăn được biến tấu với nhiều nguyên liệu như tôm, thịt, cá...
Ăn gỏi mít non không thề thiếu bánh tráng nướng cùng chén nước mắm chanh tỏi ớt. Bẻ miếng bánh tráng, xúc một ít gỏi, chấm vào chén nước mắm và thưởng thức, món ăn thơm ngon, bánh tráng giòn rụm, mít non ngọt, bùi như thịt gà, các vị cay, mặn, ngọt hòa lẫn vào nhau làm cho món ăn thêm phần đậm đà và thi vị.
Khi ăn gỏi mít non thì không thể thiếu bánh tráng.
Khi ăn gỏi mít non thì không thể thiếu bánh tráng.
Những sản vật tưởng chừng rất bình dị, dân dã của miền Trung nắng gió khi kết hợp với nhau tạo nên món ăn mộc mạc nhưng lại hấp dẫn và khó quên. Ở Sài Gòn, bạn có thể ghé đến quán Fai Fo - 139 Lê Thị Hồng Gấm, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1 hoặc quán Đo Đo, 10/14 Lương Hữu Khánh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM. Mỗi dĩa gỏi mít non có giá khoảng 45.000 đồng.
Huấn Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét