Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

Nhiều người chưa biết cúng hóa vàng đúng cách


Lễ Hóa vàng được tiến hành vào ngày mùng 7 tháng Giêng âm lịch. Đây chính là ngày cuối cùng, tiệc xuân đã hoàn mãn, con cháu lại cáo lễ để tiễn đưa tổ tiên trở về cõi “vĩnh hằng”.

Theo truyền thống xưa, sau khi mời Tổ tiên về dự 3 ngày Tết với con cháu vào ngày 30 Tết (nếu tháng thiếu thì vào ngày 29 Tết), đến ngày mùng 3 Tết hoặc ngày khai hạ mồng bảy Tết, là ngày cuối cùng, tiệc xuân đã mãn, con cháu lại cáo lễ để tiễn đưa Tổ tiên trở về âm cảnh.

Lễ này, tục gọi là “đưa ông bà”, lễ hóa vàng cho Tổ tiên, hay lễ tạ năm mới.

Theo GS sử học Lê Văn Lan, mùng 3 vẫn là ngày Tết thầy, nên để tổ tiên vẫn ở lại ăn Tết với con cháu. Mùng 4 và mùng 5 mới là ngày tiễn các cụ về cõi vĩnh hằng.

GS Lan cho biết, tục hoá vàng dựa trên tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, vật hoá vàng thường gắn với đời sống thường nhật, để thấy con người ở thế giới bên kia sống gần với dương gian. Tục này nhằm cung cấp cho người đã khuất tiền, quần áo (giấy), gậy đi đường (cây mía).

"Các cụ về trời chỉ cần ít quần áo, vật dụng đi đường cùng 5-10 nghìn đồng", ông Lan bày tỏ.
 Lễ hóa vàng. Ảnh minh họa. 
Theo một số chuyên gia văn hóa phương Đông, việc chọn ngày làm lễ hóa vàng tùy thuộc vào mỗi gia đình, chủ yếu từ mùng 3 đến khoảng mùng 10 Tết Nguyên đán. Điều quan trọng nhất là phải có lễ tạ gia tiên, gia thần và chư vị thánh thần, phật. Theo quan niệm dân gian, có lễ tạ thì tấm lòng của chủ nhà mới được người âm chứng giám.

Sau khi lễ, các gia chủ sẽ hóa vàng. Phần tiền, vàng của gia thần phải hóa trước, tiền vàng, đồ dùng của tổ tiên hóa sau. Tục xưa, tại nơi đốt vàng mã, người ta thường đặt vài cây mía dài. Dân gian cho rằng đây là đòn gánh để các linh hồn dùng làm gậy chống, hay mang hàng hóa.

Sắm lễ:

Lễ vật dâng cúng trong lễ tạ năm mới gồm: Nhang, hoa, ngũ quả, trầu cau, rượu, đèn nến, bánh kẹo, mâm lễ mặn hoặc chay cùng các món ăn ngày Tết đầy đủ, tinh khiết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo sách “Phương Sóc chiêm thú”, sở dĩ lễ Hóa vàng được tiến hành vào ngày mùng 7 tháng Giêng là vì ngày thứ bảy đầu năm mới là “ngày của người” (nhân nhật - PV). Còn các ngày khác từ mùng 1 Tết Nguyên đán đến mùng 8 tháng Giêng là ngày của các giống động vật và thực vật.

Ví dụ như ngày mùng 1 là ngày của giống gà, mùng 2 của giống chó, mùng 3 của giống lợn, mùng 4 của giống dê, mùng 5 của giống trâu, mùng 6 của giống ngựa, mùng 8 của giống thóc…

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay tùy hoàn cảnh và điều kiện của mỗi gia đình mà có thể tiến hành lễ Hóa vàng vào các ngày khác như ngày mùng 2, mùng 3… chứ không cứ phải mùng 7 như tục xưa nữa.

Trao đổi với PV, Đại đức Thích Giác Nguyên (Nam Định) cho biết: “Ý nghĩa quan trọng của lễ Tạ năm mới là bày tỏ lòng biết ơn của gia chủ đến chư Phật, thần linh, gia tiên… đã luôn yểm trợ, phù hộ cho gia chủ trong một năm qua. Nhưng ý nghĩa quan trọng nhất là “hồi hướng” đến các chư vị trên (Đức Phật, thần linh, gia tiên...). Tức là đem các công đức của gia chủ đã tu được trong đời sống hàng ngày, để xoay cái nhân được hưởng phước báo gom về sự vãng sinh Tây Phương Cực Lạc thế giới. Nhằm mục đích liễu sinh thoát tử, cho đến rốt ráo thành Phật trong tương lai”.

Song cũng theo Đại đức Thích Giác Nguyên thì người xưa và thậm chí là bây giờ, mọi người thường quan niệm rằng: Lễ Tạ năm mới chính là cầu xin các đấng thần linh, ông bà, tổ tiên phù hộ độ trì cho gia chủ tiếp tục bước vào cuộc sống may mắn, phát đạt trong suốt năm mới. Nếu để hương, đèn, nến tắt, tự tiện hạ các vật phẩm trước khi lễ tạ là bất kính với thần linh, tổ tiên.

Hiện nay, nhiều gia đình đốt rất nhiều với vàng mã với đủ các thể loại như nhà lầu, xe hơi, máy tính… có giá trị rất lớn cho người cõi âm. Bên cạnh việc tốn kém về tiền bạc còn gây ra việc ảnh hưởng đến môi trường. Họ không biết rằng giáo lý nhà Phật không có chuyện đốt vàng mã.

Nhiều người đã biến ngày lễ Hóa vàng - lễ Tạ năm mới thành mê tín với việc đốt vàng mã, mâm cao cỗ đầy...

“Những hành động biểu hiện sự báo hiếu của người đang sống đối với những người đã khuất, quan trọng là phải khởi cái tâm trong sáng, không mong cầu thì mới đem lại sự an lạc cho thân tâm mình. Nếu cái tâm không trong sáng thì dù mâm cao cỗ đầy “người nhận” cũng chẳng hoan hỷ. Bởi chúng ta đã phát khởi cái tâm “xin xỏ” thì tự ắt lòng sẽ nổi tính tham lam rồi sinh ra sân, si, ngạo mạn. Như vậy, việc tạ ơn hay hồi hướng cho các chư vị không còn mang ý nghĩa nữa” - Đại đức Thích Giác Nguyên nhấn mạnh.


Văn khấn lễ tạ năm mới (lễ hóa vàng)

- Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

- Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ,  Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ. Chư vị Tôn thần

- Con kính lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

- Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày mùng 3 tháng giêng năm …………………

Chúng con là: ……………………………tuổi………………

Hiện cư ngụ tại ……………………………………………….

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét