Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam


(Mask) - Đi chơi chợ hoa Tết là một cái thú, một nét văn hóa truyền thống của rất nhiều người Việt Nam. Từ Bắc vào Nam, chợ hoa mỗi miền lại có những nét đặc sắc riêng, thu hút rất đông du khách.

Chợ hoa Hà Nội từ cổ kính đến hiện đại
Ở Hà Nội có rất nhiều chợ hoa, tuy nhiên, chợ hoa đúng nghĩa và có thể đi chơi được phải kể tới có 3 nơi đó là chợ hoa hàng Lược, chợ hoa đường Âu Cơ - Lạc Long Quân, chợ hoa đường Hoàng Hoa Thám (gần chợ Bưởi).
Cổ kính bậc nhất tại đất kinh kỳ phải kể tới chợ hoa hàng Lược đã có từ cách đây ngót ngét hơn nửa thế kỷ. Phố Hàng Lược vốn dĩ như đúng tên gọi, là một phố sản xuất lược chải đầu có từ thời nhà Lê. Nhưng tới đầu thế kỷ 20, nghề làm lược ở đây đã mất hẳn. Ngày nay, phố khá nhộn nhạo với đủ thứ nghề bên trong, nào là nhà hàng, cửa hiệu, hàng vỉa hè…
Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 1

Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 2
Điểm đặc biệt nhất của của chợ hoa chính là nằm ngày trong lòng phố cổ, người dân sắm Tết có thể thong dong đi từ phố này tới phố khác để mua hàng. Hoa bán trên phố rất phong phú và “chất”. Dường như thương hiệu hoa phố cổ đã khiến rất nhiều người bán hoa tại đây có sự chọn lọc kỹ càng. Hoa nào đẹp nhất, tươi nhất, đến từ các vùng trồng hoa nổi tiếng xung quanh Hà Nội đều góp mặt tại đây vào dịp Tết.
Hiện nay, về quy mô, phố hoa Hàng Lược bị thu hẹp rất nhiều, nhưng với nhiều người Hà Nội, ngày Tết không thể không đi chơi chợ hoa Hàng Lược. Ở đó, người ta cảm nhận được không khí cổ kính, một hương vị Tết Hà Nội từ ngày xa xưa...
Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 3
Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, bắt đầu từ 23 tháng Chạp tới tối ngày 30 Tết, một chợ hoa lớn được họp nay tại đây. Ngoài hoa tươi, ở đây còn bán nhiều loại hoa giả về để trang trí nhà cửa.
Vì chợ nằm ngay trong khu vực buôn bán đông đúc ở phố cổ nên bạn phải gửi xe khá xa. Tuy nhiên, bù lại bạn có thể sắm được rất nhiều thứ từ trang trí từ phố hàng Mã, mua ô mai ở phố Hàng Đường và tất nhiên, một cành đào đẹp hay bó hoa ly cho ngày Tết tại phố Hàng Lược.
Bắt đầu từ ngày 19 âm lịch (một ngày phiên của chợ Bưởi) rất nhiều người từ khắp mọi nơi đã mang hoa, cây cảnh, con giống tới buôn bán nhộn nhịp khắp dãy phố. Ngày thường khu vực đường đầu dốc chợ Bưởi và kéo dài hơn 2 km tại đường Hoàng Hoa Thám là nơi bán các loại cây cảnh, hạt giống và cả con vật nuôi trong nhà như chó, mèo, gà cảnh…
Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 4
Cho tới cận Tết, chợ Bưởi còn 2 phiên vào ngày 24 âm và 29 âm thì nơi nay trở thành một điểm bán hoa rất lớn, nhộn nhịp, đông đúc từ sáng tới tận khuya. Đường hoa bắt đầu từ ngã ba đường Văn Cao và kéo dài cho đến tận chợ Bưởi. Bạn nên gửi xe ở chính tại chợ Bưởi rồi đi dạo một vòng xung quanh.
Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 5
Chợ hoa đường Nghi Tàm (đoạn dốc đường Thanh Niên đi lên) cho tới gần hết đường Âu Cơ (gần chân cầu Thăng Long), và chạy dọc xuống đường Lạc Long Quân được coi là khu có quy mô lớn nhất đất Hà thành dịp xuân về. Nếu tới Hà Nội dịp này và qua nơi đây, bạn sẽ thấy như một "rừng hoa" đủ chủng loại, từ những cành đào rừng cổ thụ tới những chậu hoa bé nhỏ...
Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 6
Lợi thế của đường hoa này chính là nằm cạnh chợ hoa đêm nổi tiếng nhất Hà Nội ở Nghi Tàm, cùng với các làng hoa vang bóng một thời như Quảng Bá, Quảng An, Tứ Liên. Đây là điểm mua hoa không thể bỏ qua của bạn khi Tết về.
Tại đây, bạn có thể mua bất cứ loại hoa nào. Từ hoa ngoại nhập tới hoa từ các địa phương khắp trong cả nước như Đà Lạt, Sapa đổ về.
Chợ hoa nổi đồng bằng sông Cửu Long
Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 7
Chợ nổi trên sông là nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long. Tới gần Tết, khắp vùng sông nước nơi đây "nở hoa" khi ghe, thuyền trở rất nhiều loại hoa từ các vùng trồng hoa trên bờ hội tụ để trao đổi, buôn bán.
Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 8

Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 9
Một vài chợ hoa nổi tuyệt đẹp tại vùng đồng bằng sông Cửu Long như chợ Cái Răng (Cần Thơ), chợ Ngã Bảy (Hậu Giang), chợ Châu Đốc (An Giang)… Hoa ở đây chủ yếu là các loại cúc, các chậu mai vàng, tạo nên sắc vàng khắp một vùng sông nước.
Chợ hoa Sài Gòn
Cũng giống như ở Hà Nội, chợ hoa Sài Gòn cũng có rất nhiều, trong đó, phải kể tới chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chợ hoa Gò Vấp là nổi tiếng nhất.
Chợ hoa Hồ Thị Kỷ chính là khu chợ hoa to nhất trên đất Sài Gòn. Chợ có tuổi đời ngót ngét gần 30 năm. Hoa tại đây chủ yếu được nhập từ Đà Lạt và các tỉnh miền Tây. Ngoài ra, còn có rất nhiều loại hoa ngoại nhập từ các nước như Thái Lan, Nhật, Trung Quốc...
Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 10

Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 11

Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 12
Các loại hoa ở đây rất phong phú và giá thường rẻ hơn so với các cửa hàng hoa từ 30-50%. Bạn có thể chọn được rất nhiều loại hoa ở đây và đặc biệt là các phụ kiện để cho bó hoa ngày Tết thêm đẹp. 
Nếu xét về mặt đi chơi, khu chợ này chỉ thỏa chí khi bạn được ngắm muôn vẻ các loại hoa. Nhưng do chủ yếu bán buôn nên các hàng hoa ở đây bài trí không được bắt mắt. Thêm vào đó, chỗ trông xe lại khá xa nên cũng bất tiện cho khách tới tham quan và mua hàng.
Ở Sài Gòn còn có làng hoa Gò Vấp cũng rất nổi tiếng, đây chính là nơi cung cấp hoa Sài Gòn đúng chất nhất. Cứ mỗi độ xuân về Tết đến thì tại những góc đường Phan Huy Ích, Cây Trâm, khu vực chùa Nghệ Sĩ trở nên nhộn nhịp.
Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 13

Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 14
Dạo một vòng trên đường Phan Huy Ích các loại hoa, cây kiểng phong phú với nhiều chủng loại và đủ muôn màu sắc rực rỡ như hoa Mào Gà, Dạ Yến Thảo, Phước Lộc Thọ, Sống Đời; đỏ rực, vàng ươm những Cúc, Hướng Dương, Mai... sắc tím những bông Tuyết Sơn Phi Hồ, lan Hồ Điệp.
Chợ hoa Đà Lạt
Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 15

Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 16

Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 17
Đà Lạt là thành phố ngàn hoa, ở đây, hoa hiện diện khắp nơi. Chợ Đà Lạt cũng chính là chợ hoa lớn nhất ở đây, phạm vi của chợ hoa rất rộng. Và tới dịp gần Tết, xung quanh khu vực Hồ Xuân Hương đều biến thảnh nơi trưng bày các loại hoa. Không chỉ có vậy, hoa còn được kết thành những hình đồ vật, hình con vật rất độc đáo và lạ mắt. 
Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp)
Làng hoa Sa Đéc - một trong những làng hoa lớn nhất Việt Nam, có diện tích trên 250ha với gần 2.000 hộ làm nghề. Ở đây có tới 1.000 chủng loại hoa. Nhờ sự khéo léo của người trồng hoa, chăm hoa; nhờ khí hậu thích hợp, hoa Sa Đéc đẹp có tiếng. Hoa Sa Đéc được xuất đi các tỉnh thành và cả sang Lào, Campuchia và Trung Quốc. 
Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 18

Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 19

Những "thiên đường hoa" bậc nhất Việt Nam 20
Ngoài ra còn có khu nhà cổ của ông Huỳnh Thủy Lê tại bờ kè Nguyễn Huệ, cạnh đó còn có chợ đêm nhộn nhịp, tại đây có rất nhiều hàng hoá dùng để trao đổi và mua bán không thua kém gì chợ ban ngày. 
Làng hoa Sa Đéc là nơi du khách có thể ngắm hoa thỏa thích khắp quành năm, nhưng đặc biệt vào mùa Xuân thì không còn gì bằng. Các loài hoa như đua nhau khoe sắc với hương thơm đặc trưng của hoa hồng nhiều màu sắc, hoa mai, hoa cẩm chướng… khiến không gian nơi đây rực rỡ và lan tỏa rất nhiều mùi hương.
Thanh Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét