Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Phủ Nội ( Tiên Đình - Tổ Thánh Từ )

 Phủ Nội hay còn được gọi là Phủ Nội Tiên Đình – Tổ Thánh Từ là cội nguồn là nơi sinh ra Thánh Mẫu Liễu Hạnh người được tôn vinh là Mẫu Nghi Thiên Hạ là một trong tứ bất tử Việt Nam.
     Phủ Nội là nơi thờ Thánh Tổ, Cao Cao Tổ, Vương Phụ, Vương Mẫu và Tam Tòa Thánh Mẫu, Đức Thánh Trần, Sơn Trang, tam phủ công đồng, tứ phủ vạn linh…
                   Vân Cát thôn quê đất Phủ Dầy
                  Giáng sinh vào họ nhà Lê cải Trần
.         Theo nguồn tư liệu hán nôm, gia phả họ tộc Trần Lê đang được lưu giữ trong Phủ Nội thì dức Thánh Mẫu Liễu Hạnh vốn là Tiên Chúa Đệ Nhị Quỳnh Nương là con của Ngọc Hoàng Thượng Đế. Trong hội Bàn Đào do nỡ tay đánh rơi chén ngọc nên bị sắc giáng xuống trần gian giáng sinh vào gia đình ông  Lê Thái Công (là cụ Tổ đời thứ III dòng họ Trần Lê) và bà Trần Thị Phúc năm Thiên Hựu triều vua Lê Anh Tông 1557.
          Phủ Nội là một di tích có từ lâu đời, hiện nay do bị thổ cư che khuất nên nên bên ngoài chỉ nhìn thấy chiếc cổng Chòi làm theo kiểu chồng diêm có đề chữ Phủ Nội, hai bên có một đôi câu đối đề chữ như sau
          Cao minh giáng thế thần thượng đẳng an thái chí kính thiên
          Tối linh thiên cổ nữ anh phong tiên hương lưu tại địa
                   Đi vào bên trong là khoảng sân rộng là nơi giao hòa âm dương, trên sân có một tấm bia đá đề chữ nho ở cả hai mặt niên hiệu hoàng triêu Duy Tân năm 1907, tấm bia đá có tên Sỹ Lâm Hội trên tấm bia có đoạn khắc như sau:
          “ Danh hương tiên ích ngô huyện lục kì chi nhất dã, anh phong viễn bá pháp vũ bàng chiêm, phù Tiên nhi thực chúng Mẫu dã cận lai chiêm bấi nhật dĩ ích chúng, xe mã bức tẩu phi cận nhất ngô huyện dĩ dã, viễn dã thả nhĩ nhi huống ư cận hồ. Ngã tiên công viên mưu hạt nội chư đồng nhân quyên xuất gia tư hiện mãi tự diền nhất mẫu, thanh tiền ngũ thập quán… ”.
          Tạm dịch như sau:
( Dấu Tiên trong làng ta là một trong sáu sự lạ của huyện nhà. Tiếng thiêng liêng vang dội, mưa pháp thấm khắp mọi nơi. Tuy là Tiên nhưng cũng là sự thực là Mẹ của dân vậy, gần đây lễ bái ngày càng nhiều xe ngựa tấp lập kéo về, không phải chỉ huyện nhà mà là khách tự mọi nơi, xa còn như vậy gần thì sao đây. Tổ Tiên ta bàn với người trong hạt xuất tiền của và quyên góp các nơi mua được một mẫu ruộng thờ, tiền xanh 50 quan để lo công việc tế lễ …).
          Chánh chi hội trưởng xã Tiên Hương, tri huyện Trần Bình Hành, cựu hào tú tài Đỗ Văn Nghi lậy viết…
          Phủ Nội gồm ba tòa trùng thiềm. Tòa bái đường rộng năm gian bằng gỗ lim thiết kế theo lối kê ba chồng dấu tạo nên sự thanh thoát nhẹ nhàng mà vững trãi.  ở giữa là nơi thờ công đồng tứ phủ bên trên treo một bức hoành phi cổ thế kỷ 18 có đề chữ:
                             Thụ tư giới phúc
          Có nghĩa là nơi sinh ra người Tiên để ban Phúc cho mọi người. hai bên có treo một đôi câu đói
          Cao tộc di tôn vạn đại trường tồn danh kế thịnh
          Tổ đường linh bái thiên niên bằng tại đức lưu quang
          Ở hai bên là ban thờ đức Thánh Trần, nhị vị vương cô, một bên là ban thờ chúa sơn trang và quan ngũ dinh đại  tướng.
          Tòa đệ nhị Phủ Nội là nơi thờ Tam Tòa Thánh Mẫu được trang trí uy nghi và lộng lẫy ở bên trên có một cuốn thư đề chữ Mẫu Nghi Thiên Hạ, hai bên treo một câu đối trạm khắc tinh tế đề chữ như sau
          Đức trạch độ dân nghi Mẫu Từ tâm ban vĩnh phúc
          Điện đài bái vộng đông chung hạ quý kí tiền công
Hai bên tả hữu là ban thờ cô Bơ và cô Chín.
          Cung đệ nhất của Phủ Nội là nơi thờ Thánh Tổ người khai sinh ra dòng họ Trần Lê, Ở hai bên là ban thờ Đức thánh Cao Cao Tổ và Vương Phụ Vương Mẫu – người thân sinh Thánh Mẫu Liễu Hạnh. ở bên trên treo một bức hoành phi đề chữ
                             Tổ Thánh Từ
          ở bên treo một đôi câu đối niên hiệu vua Thánh Thái canh tí niên có đề chữ như sau
          Hữu tiên tắc danh lãng uyển bồng hồ thế giới
          Hậu đức vô cương hiển nhiên tiên cảnh nhân gian
          Phủ Nội còn lưu giữ được nhiều tư liệu giá trị lớn về mặt lịch sử và văn hóa, đó là toàn bộ gia Phả họ tộc Trần Lê là dòng họ khai sinh ra đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh, 7 đạo sắc phong các triều vua phong kiến sắc tặng cho tam vị Thánh Mẫu, các tư liệu hán nôm về sự tích Thánh Mẫu , văn tế trong các ngày kỵ Thánh Tổ Thánh Mẫu.
          Ngoài ra trong Phủ hiện nay còn đang treo một quả chuông đồng niên hiệu Tự Đức năm 1876, quả chuông có tên Cải Tạo Cư Chung, trên quả chuông có khắc bài minh khuyên con cháu và người đời hướng làm điều thiện tích đức để hưởng phúc lâu dài, trên quả chuông có đoạn ghi như sau:
                   Tiếng chuông cảnh giới những ai chậm hiểu, truyền đức tốt đẹp cho mọi nguời, nơi Dao Trì tuy không xa nhưng nếu không có chính tâm thì không đến được!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét