Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Thanh mát cháo cá lóc nấm tràm


Đơn giản với cá lóc, cháo trắng, nấm tràm cùng ít rau đắng, nhưng trong những ngày trời nắng nóng, đây lại là món ăn có tác dụng thanh nhiệt rất tốt.
Ngoài những thành phần quen thuộc trong món ăn như cá lóc, rau đắng thì nấm tràm là nguyên liệu đem lại sự tò mò cho thực khách khi thưởng thức món ăn này. Được gọi tên là nấm tràm vì đây là loại nấm có nhiều trong các rừng tràm, mọc lên từ những lớp lá tràm và thân tràm đã mục. Ngoài ra, trong các khu rừng bạch đàn hay rừng bổi cũng có rất nhiều loại nấm này.
Nấm tràm có màu nâu nhạt, khi ăn có vị đắng.
Nấm tràm có màu nâu nhạt, khi ăn có vị đắng. Ảnh: L.A.
Nấm tràm có màu tím thẫm bên ngoài, bên trong có vị trắng mịn, khi ăn có vị đắng. Nấm tràm được dùng như một loại thực phẩm, thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ngoài món cháo cá lóc nấm tràm nổi tiếng, còn có nhiều món ngon khác như nấu canh rau tập tàng, rau khoai lang với tôm tươi, xào với tôm hay thịt... 
Nấm tràm dùng để nấu canh rau với tôm cũng rất ngon miệng.
Nấm tràm dùng để nấu canh rau với tôm cũng rất ngon miệng. Ảnh: L.A.
Để nấu cháo, người ta thường lựa những cây nấm còn búp hay vừng mới bung tai vẫn còn vị béo và giòn rất ngon. Nấm sau khi hái về được cắt bỏ phần cuốn, rửa sạch và để ráo Nếu bạn muốn loại bỏ bớt vị đắng của nấm thì có thể luộc sơ qua với nước sôi. Cá lóc dùng để nấu cháo ngon nhất vẫn là cá lóc đồng, nhưng nếu không có thì bạn có thể thay thế bằng cá lóc nuôi vẫn được, mặc dù vị ngọt của thit cá sẽ giảm đi. Cá lóc làm sạch, đem luộc chín, khéo léo gỡ bỏ xương. Ngoài cá và nấm tràm, còn có các nguyên liệu khác như rau đắng, khoai môn thái thành phần nhỏ.
Cháo cá lóc nấm tràm có vị đắng đặc trưng nhưng thanh nhiệt rất tốt.
Cháo cá lóc nấm tràm có vị đắng đặc trưng nhưng thanh nhiệt rất tốt. Ảnh: K.H.
Gạo vo sạch, cho vào nước luộc cá để nấu, khi gạo nở ra thì cho khoai môn vào. Khi khoai chín cho nấm tràm, cá lóc và rau đắng vào. Bạn có thể nấu cháo loãng hoặc đặc tuỳ theo ý thích của mình. Khi cháo chín, nêm lại gia vị cho vừa ăn thì tắt bếp, múc ra bát, cho vào một ít hành ngò để món ăn dậy mùi thơm và thưởng thức khi còn nóng. Thưởng thức cháo nấm tràm là hưởng trọn hương vị giòn, béo và hơi đắng của nấm, vị ngọt của thịt cá, cái đắng của rau tất cả tạo nên một hương vị thơm ngon rất lạ miệng.
Khánh Hoà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét