Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Thơm ngon mực hấp gừng


Những chuyến trở về từ biển khơi với khoang thuyền đầy ắp cá, mực, trong mắt ngư dân ánh lên niềm vui khôn tả. Họ luôn giữ lại những cân mực tươi rói để mang về dùng trong gia đình và làm quà biếu người thân. Mực có thể chế biến nhiều món ăn ngon: Mực xào, chiên, nướng… nhưng cư dân ven biển thích nhất là món mực hấp gừng vì phương pháp chế biến đơn giản và thơm ngon.

Chọn mực lá hoặc mực ống cỡ bằng cổ tay mang về rửa sạch. Sau đó, đập dập củ gừng tươi đã rửa sạch rồi thái nhỏ ướp với mực khoảng mươi phút cho thấm đều. Cho đĩa mực lẫn gừng vào nồi rồi đổ ít nước bắc lên bếp hấp cách thủy.
 
Để món mực hấp được thơm ngon nên kê cao đĩa, tránh nước trong nồi tràn vào bên trong đĩa. Đun lớn lửa cho nước sôi gần mươi phút cho mực vừa chín thì tắt bếp, nhấc đĩa ra khỏi nồi.

Món mực hấp gừng
Dùng dao sắc thái mực thành miếng vừa ăn rồi cho trở vào đĩa, thái thêm ít dưa leo, khóm để ăn kèm với mực. Sau đó, giã chén mắm gừng vắt thêm ít nước cốt chanh hay dùng tương ớt làm nước chấm. Và không thể thiếu khi thưởng thức món mực hấp gừng là rau ngò ta (rau mùi).
Dân miệt biển thường ngâm nga câu vè khi thưởng thức các món chế biến từ mực: “Mực với ngò như thuyền với bến/Thuyền không bến, thuyền biết về đâu?”.
 Gắp miếng mực chấm vào đĩa tương ớt rồi cho vào miệng nhai giòn xoắn lấy chân răng. Vị ngọt của mực xen lẫn vị cay dịu của gừng, tương ớt, vị thơm của ngò thì thật không còn gì bằng. Vài lát dứa và dưa leo thái mỏng giúp cho món mực hấp càng thêm đậm đà hương vị của biển khơi xen lẫn nội đồng.
Món mực hấp làm con trẻ líu ríu xới thêm bát cơm nóng, là món đưa cay hấp dẫn cho cánh đàn ông nhâm nhi vài ly rượu đế sau chuỗi ngày vật lộn với sóng gió biển khơi.
 
Theo Trang Thy (Quảng Ngãi Online)
[Quay lại]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét