Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Xác lập kỷ lục Việt Nam cho pho tượng Phật Mẫu


Hội đồng Tư vấn Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa trao giấy xác lập Kỷ lục Việt Nam cho pho tượng Phật Mẫu chùa Đại Tuệ
(Kienthuc.net.vn) - Hội đồng Tư vấn Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa trao giấy xác lập Kỷ lục Việt Nam cho pho tượng Phật Mẫu chùa Đại Tuệ thuộc xã Nam Anh (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

Nhà sử học Dương Trung Quốc (bên trái) và Thượng tọa trụ trì Thích Thọ Lạc bên tượng Phật Mẫu
Được biết, theo nhu cầu phục dựng ngôi chùa cổ Đại Tuệ, nhà chùa cùng Phật tử địa phương đã quyết định tạo lại pho tượng Phật Mẫu Bát Nhã Ba La Mật đã từng được thờ phụng tại ngôi chùa cổ năm xưa.

Pho tượng Phật Mẫu này do nhóm các nghệ sĩ điêu khắc là Phật tử đã đầu tư nhiều công sức, trí tuệ vào mẫu tượng. Đồng thời sử dụng các họa tiết thời kỳ Lý, Trần và dung hòa theo tinh thần: Thiền, Mật, Tịnh Độ.
Theo Thượng tọa trụ trì Thích Thọ Lạc thì pho tượng Phật Mẫu có tên đầy đủ là Phật Mẫu Bát Nhã Ba La Mật Đa, được đúc tại huyện Ý Yên (Nam Định) từ tháng 6 - 11/2011. Tượng làm bằng chất liệu đồng, có chiều cao 2,30 m, rộng 1,15m và nặng 1,1 tấn.
Pho tượng dựa trên ý tưởng đức Phật thuyết kinh Đại Thừa Phật Mẫu xuất sinh chư Phật. Do vậy, bức tượng có ý nghĩa vô cùng to lớn. Nó thể hiện trí tuệ lớn làm giác ngộ thành Phật Mẫu, giúp mọi người soi vào đó để phát huy trí tuệ và tinh tấn tu hành.
Đồng thời, nhắc nhở mỗi người nhớ về luật nhân quả, tự tu dưỡng thân tâm và hành động bằng những việc thiện lành, mang lại lợi ích cho quần sinh.
Tương truyền ngôi chùa này đã có từ thời vua Mai Hắc Đế (năm 627), sau này được Vua Hồ Quý Ly (thế kỷ 15) trùng tu. Chùa nằm trên khuôn viên khoảng 600 m2, ở độ cao hơn 450m so với mực nước biển trong một không gian tĩnh lặng, cảnh vật thơ mộng và hữu tình.
Đây là một công trình tín ngưỡng tôn giáo, nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, hướng thiện nổi tiếng của nhân dân trong vùng.
Bùi Hiền (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét