Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Đi ăn cơm sườn chéo ở Phú Nhuận

(iHay) Quán cơm tấm này nằm ngay gần ngã tư Trần Huy Liệu - Huỳnh Văn Bánh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), thu hút thực khách bởi "hệ thống" nướng sườn độc đáo ngay trước cửa quán.

 Đi ăn cơm sườn chéo ở Phú Nhuận
"Hệ thống" nướng sườn đặt trước cửa quán nghi ngút khói từ sáng đến chiều

Gọi là "hệ thống" bởi tất cả đã được tự động hóa, chủ quán chỉ việc ướp sườn, xiên vào que sắt rồi cho lên bệ nướng. Các que sắt sẽ tự quay đều để miếng sườn được chín kỹ, thấm đều từ trong ra ngoài mà hoàn toàn không bị dai. Công đoạn còn lại là dùng kéo cắt đi những phần bị khét rồi dọn lên một mâm riêng. Khách đến quán lúc nào cũng sẽ được phục vụ mẻ sườn nướng gần nhất, hoặc đôi khi phải chờ vì quán muốn đảm bảo miếng sườn lúc dọn ra phải nóng và thơm nhất.  
Tôi cũng hơi thắc mắc khi quán để tên là "sườn chéo". Theo lời chủ quán, để món sườn nướng ở đây khác biệt so với các quán khác thì loại sườn chủ đạo là sườn non - do loại sườn này nằm chéo nhau nên gọi là "sườn chéo" luôn.
Sườn non ở đây không được cắt nhỏ như thường thấy trong các món quen thuộc như sườn non kho tộ, kho tiêu, xào chua ngọt hay nướng như ở quán cơm tấm Nguyễn Du, mà lại được để nguyên miếng khá to. Cái khác biệt của sườn non nướng nguyên miếng so với kiểu sườn nướng cốt lết (như thường thấy ở các quán cơm tấm khác ở Sài Gòn) có lẽ nằm ở chỗ tỉ lệ giữa phần thịt và mỡ hầu như ngang nhau, thực khách vừa cảm nhận được vị đậm đà của phần thịt nạc được ướp rất vừa miệng, cũng như vị béo ngậy của phần mỡ nóng. Tuy vậy nhưng hoàn toàn không tạo cảm giác ngán mà ngược lại còn khiến thực khách phải ăn đến miếng cuối cùng, thậm chí dùng tay "dọn" sạch sẽ cả miếng sườn mới đã.
 Đi ăn cơm sườn chéo ở Phú Nhuận
Phần cơm sườn chéo hiếm thấy ở Sài Gòn
Đi ăn cơm sườn chéo ở Phú Nhuận
Cơm bì chả cũng khá vừa miệng, nước mắm được nêm vừa đủ để khi kết hợp không
làm mất đi vị thơm đặc trưng của sườn
Cũng tương tự như quán cơm sườn nướng Nguyễn Văn Cừ, tôi hầu như bị ấn tượng bởi món sườn chéo này mà quên mất những món đặc trưng của cơm tấm như bì và chả. Những món này cũng tương đối vừa miệng, có lẽ như ý đồ của quán muốn "tôn" món sườn chéo như một sản phẩm chủ đạo vậy. Nước mắm cũng được nêm vừa đủ để khi kết hợp không làm mất đi vị thơm đặc trưng của sườn.
Giữa vô vàn những quán cơm tấm ở Sài Gòn, có lẽ đây là một trong những quán "khác biệt hóa" sản phẩm của mình nhất. Từ hình thái hấp dẫn của miếng sườn khi dọn ra cho đến cái bệ nướng tự động đặt trước cửa lúc lúc nào cũng nghi ngút khói... tất cả đã tạo nên một bản sắc riêng biệt và độc đáo của cơm tấm Sài Gòn, cũng là một bài học thú vị về "marketing" cho những ai đã trót đam mê ngành kinh doanh này.

Tân Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét