Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Lẩu cá chèo bẻo


Một bếp lửa than và chiếc lẩu đậy kín dậy tỏa mùi thơm lừng. Anh bạn chủ nhà giở nắp lẩu ra, khói bốc lên nghi ngút, mùi thơm rõ hơn, kích thích khẩu vị, trong đó là cơm mẻ, cà chua, gia vị và cá chèo bẻo được cắt thành từng thỏi ngụp lặn trong cái lẩu sôi sùng sục.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Lẩu cá chèo bẻo
Cá chèo bẻo làm sạch để ráo nước, chờ làm lẩu. Ảnh: Thụy MInh
Anh chủ nhà cho biết, cá chèo bẻo là cá nước mặn, thuộc loại da nhám nên cách chế biến đòi hỏi người làm cá phải có kinh nghiệm trong việc cạo vảy cá. Trước hết, bắc chảo nấu nước sôi để trụng cá. Khi nước sôi, áp dụng theo liều lượng 7 nóng – 3 lạnh để trụng cá vào. Trụng cá xong, để làm sạch da cá, ta phải lấy “cước” loại chùi soong nồi chà nhè nhẹ để vảy da tróc từ từ. Sau đó mổ bụng cắt bỏ nội tạng. Rửa thật sạch cắt từng thỏi, để ráo nước.

Chưa từng ăn cá chèo bẻo, tôi liền gắp miếng thịt cá chèo bẻo ăn cho biết “mùi”. Cá được chấm nước mắm trong xé ớt tươi hấp dẫn. Thịt cá ngọt, béo, không thấy xương có nhiều sụn nhai sừn sựt. Nước lẩu mặn mà được ăn với bún. Người chế biến đã nghĩ cách biến đổi khẩu vị nên cho ăn nhiều loại rau như rau muống, cù nèo, bắp chuối, trái chuối già, khóm.

Lẩu cá chèo bẻo mặn mà càng ăn càng ngon, đúng là món này dân nhậu rất khoái mà người ăn chơi cũng mê, bởi hương thơm của cá biển mặn mòi cùng vị chua của cơm mẻ, nhất là khúc đầu và đuôi càng nhai, sụn cá sừn sựt, béo bùi đem lại sự ngạc nhiên đầy thú vị.

Dĩa bún lớn và 500 gram cá chỉ trong một loáng đã hết nhẵn. Bụng no rồi mà ai nấy vẫn còn thòm thèm bởi món ăn lạ miệng và quángon. Cá chèo bẻo mang đủ hương vị mặn mà của biển cả, những người thích ăn ngon thường chế biến món cá chèo bẻo ướp sa tế nướng và món lẩu cá chèo bẻo.
.
Theo: Thụy Minh / thesaigontimes.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét