Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Cá thia muối mặn


Hằng năm, cứ đến mùa mưa, khắp các chợ ở miền quê đều bán các loại cá khô, trong đó có cá thia mặn. Một món ngon, được nhiều người dùng để ăn với cơm mùa đông.

Cá thia sống ở gần bờ biển, trong các gành đá. Thân hình giống con cá liệt, chỉ khác ở chỗ cá thia lớn hơn cá liệt, mình cá thia có nhiều màu lốm đốm xanh. Cách đánh bắt cũng khá đơn giản, thường thì thả câu, cũng có người giăng lưới.
Cá thia muối mặn
Ảnh: Ngô Mã Thiên
Cá câu về, có thể chế biến nhiều món ngon như: nấu ngọt, chiên giòn, kho... trong đó có món cá muối mặn dùng để ăn cơm vào mùa lạnh. Nắm được đặc điểm mùa đông, người ta có khuynh hướng dùng các món mặn, nhiều người dân miệt biển thường đánh bắt về để muối mặn, trữ mùa mưa bán ở các chợ.
Công đoạn muối mặn cá cũng cần tỉ mỉ. Khi đánh bắt cá về, làm sạch ruột và vảy, dùng dao khứa vài rãnh trên thân cá để khi ướp muối, muối sẽ thấm đều giúp cá ngon hơn. Ướp muối xong đem cá phơi vài nắng rồi cho vào thẩu đậy kín, tránh lồng gió kẻo cá dễ chảy nước. Có hai cách để chế biến từ món cá mặn: nướng hoặc chiên giòn. Ngon nhất vẫn là bắc chảo dầu lên bếp chiên giòn, nhưng nhớ đừng chiên quá giòn, vì khi ăn cá dễ mất chất.
Mùa đông, ăn cơm với cá thia muối mặn kèm rau luộc rất dễ bắt cơm, bắt nước.
Ngô Mã Thiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét