Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn

Bánh mì vốn dĩ được xem như một món ăn đặc trưng của phương Tây. Nhưng khi du nhập vào Sài Gòn đã có vô số những biến thể thú vị như bánh mì bì, bánh mì thịt nướng, bánh mì ăn với xíu mại...
1. Bánh mì ốp la - thịt nguội Hòa Mã
Cửa hàng bánh mì thịt nguội mang tên Hoà Mã (tên một làng ở ngoại ô Hà Nội) ra đời năm 1958 tại số 511 Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu, quận 03). Sau đó hai năm, tiệm dời về số 53 Cao Thắng gần đó cho đến nay.
Ban đầu, tiệm cũng bán bánh mì riêng, thịt nguội riêng, ăn tại chỗ hoặc mang về. Nhưng người mua thường là công nhân viên chức hay là sinh viên học sinh vốn không có nhiều thời gian vào buổi sáng để nhẩn nha ngồi ăn ở tiệm. Thế là Hoà Mã làm ổ bánh mì vừa đủ cho suất ăn sáng dài hơn gang tay, nhét thịt, chả lụa và pa-tê vào giữa để người mua tiện mang theo vào nơi làm việc hay lớp học.
Món ngon và đặc trưng nhất của bánh mì Hòa Mã là một phần ốp la dùng kèm với đủ thứ thịt nguội. Hai trứng gà được chiên lên, lòng đỏ để sống sống, thêm vài lát hành tây cho thơm, rồi nào là jambon, chả các loại, ba rọi muối, xúc xích…. Rắc tí muối tiêu lên bề mặt, nêm chút nước tương, thêm tí tương ớt… là ra một phần ốp la thập cẩm mà có lẽ phải kêu thêm 1, 2 ổ bánh mì ăn thêm nữa mới đủ. Và sẽ cũng rất thiếu sót khi không nhắc đến món đồ chua của Hòa Mã, là thứ giúp ta bớt ngán khi phải ăn khá nhiều thịt. Đồ chua của Hòa Mã không thái sợi như thường thấy ở các tiệm bánh mì khác mà lại là lát to đặc trưng. Vị củ cải trắng, dưa leo, cà rốt quyện lại làm cho món ăn như ngon hơn rất nhiều.
Địa chỉ: 51 Cao Thắng, phường 05, quận 03
Mở cửa: từ 6h sáng đến 10h trưa
Giá: Ốp la bánh mì (42.000đ/phần), thịt nguội thập cẩm (42.000đ/phần), bánh mì thập cẩm (24.000đ/ổ)
5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn 1
Phần bánh mì ốp la thịt nguội đặc trưng của Hòa Mã
 5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn 2
Thực khách đã quen với những bàn ăn nhỏ dọc theo con hẻm 51 Cao Thắng
suốt 50 năm qua
2. Bánh mì bì hẻm 150 Nguyễn Trãi (quận 01)
Xe bánh mì nhỏ trong hẻm Nguyễn Trãi này đã thành danh hơn 20 năm nay với món bánh mì bì. Có thể nói vào đầu những năm 90, đây là một trong những xe bánh mì bì đầu tiên và nổi tiếng bậc nhất ở Sài Gòn. Nhiều năm sau đó các xe bánh mì thịt mới bắt đầu phục vụ thêm món bánh mì ăn kèm với bì và nước mắm này.
Cách ăn bánh mì bì cũng tương tự với... cơm tấm, tức là quết mỡ hành lên dọc ổ bánh mì, cho bì cùng các loại đồ chua, dưa leo, ngò rồi chan nước mắm lên. Cách trộn bì ở đây khá đặc biệt với phần thịt nạc được để riêng rất "chất lượng". Đó là chưa kể lớp mỡ hành thơm dịu làm "nền" để hương vị đậm đà của nước mắm cùng lớp bì và đồ chua hòa quyện cùng nhau. 
Địa chỉ: Đầu hẻm 150 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 01
Mở cửa: từ 6h sáng đến 11h trưa
Giá: Bánh mì bì (15.000đ/ổ)
 5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn 3
Xe bánh mì hẻm 150 Nguyễn Trãi lúc nào cũng tấp nập thực khách
5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn 4
Ổ bánh mì bì ngon bậc nhất Sài Gòn
3. Bánh mì xíu mại khô trên đường Nguyễn Thị Minh Khai
Xíu mại khô là một món ăn sáng phổ biến của cộng đồng người Hoa gốc Quảng. Món ăn này thường thấy trong các trà quán, cùng một thực đơn với há cảo, bánh củ cải, bánh hẹ.... với cách ăn khô thông dụng.
Tuy nhiên xe bánh mì nhỏ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai này lại bán xíu mại, há cảo ăn kèm với bánh mì. Ổ bánh mì ở đây cũng rất khác biệt: chỉ bao gồm một lớp tương ớt nhẹ (rất ít cay), một chút hỗn hợp tương và giấm, rồi mới kẹp chung với xíu mại và há cảo, chứ hoàn toàn không có đồ chua hay dưa leo như thường thấy. Nhưng cũng nhờ vậy mà vị béo béo, nóng sốt của há cảo, xíu mại mới thật sự hòa quyện cùng ổ bánh mì nóng giòn. 
Xe bánh mì này đã mở gần 15 năm ở đầu hẻm 358 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 03). Ngoài ra ở đây còn bán thêm các món ăn sáng kiểu Hoa khác như bánh bao, bánh ca dé, bánh xếp kiểu Hoa...
Địa chỉ: Đầu hẻm 358 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 05, quận 03
Mở cửa: từ 5h30 sáng đến 11h trưa
Giá: Bánh mì xíu mại (15.000đ/ổ)
5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn 1
Khay hấp xíu mại, há cảo nóng hổi. Có thể ăn với bánh mì hoặc ăn riêng với nước chấm 
5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn 6
Ổ bánh mì ở đây cũng rất khác biệt: chỉ bao gồm tương ớt, một chút hỗn hợp tương và giấm,
rồi mới kẹp chung với xíu mại và há cảo, chứ hoàn toàn không có đồ chua hay dưa leo như
thường thấy
4. Bánh mì thịt nướng hẻm 37 Nguyễn Trãi (quận 01)
Đã 5 năm kể từ khi trang mạng concierge.com của tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler vinh danh bánh mì thịt nướng hẻm 37 Nguyễn Trãi (quận 01) là một trong 12 món ăn đường phố ngon nhất thế giới, xe bánh mì của chị Gái vẫn nườm nượp khách hàng trong lẫn ngoài nước.
Cứ vào 5h chiều hàng ngày, kể cả cuối tuần, xe bánh mì của chị Gái đẩy ra vỉa hè trước hẻm 37 Nguyễn Trãi ở quận 1 (gần bùng binh Phù Đổng Thiên Vương). Trước đó, từ khoảng 3h chiều, thịt được nướng sẵn một phần khi xe còn đậu trong hẻm. Xe vừa đẩy ra thì khách đã đứng xếp hàng chờ mua.
Cắn một miếng bánh mì là bạn đã cảm nhận đầy đủ hương vị của Sài Gòn, món ăn pha trộn giữa ẩm thực Pháp và Việt. Chiếc bánh mì giòn là văn hóa Pháp, nhưng toàn bộ nhân ở trong gồm những miếng thịt nướng, lát dưa leo giòn tan, đồ chua, ngò và nước tương thơm phức thì đích thị là văn hóa Việt.
Địa chỉ: Đầu hẻm 37 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 01
Mở cửa: từ 5h chiều đến 7h30 tối
Giá: Bánh mì thịt nướng (15.000đ/ổ)
 5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn 7
Xe bánh mì thịt nướng đầu hẻm 37 Nguyễn Trãi lúc nào cũng tấp nập thực khách
xếp hàng chờ mua
5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn 8
Trang mạng concierge.com của tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler vinh danh bánh mì
thịt nướng hẻm 37 Nguyễn Trãi (quận 01) là một trong 12 món ăn đường phố ngon nhất thế giới
5. Bánh mì xíu mại kiểu Đà Lạt trên đường Cống Quỳnh (quận 01)
Xíu mại nước cũng là một món ăn xuất phát từ menu điểm tâm của người Hoa. Tuy nhiên khi du nhập vào Việt Nam đã có biến đổi ít nhiều. Khi thì ăn với bánh căn như ở Phan Thiết, cũng có lúc làmón chính trong dĩa cơm tấm Sài Gòn... Ở phiên bản Đà Lạt, kích cỡ viên xíu mại được thu nhỏ lại. Thành phần có thêm nhiều mỡ, tiêu đen để tăng vị nồng. Một chén xíu mại nóng hổi được dọn ra, để tăng phần đậm đà bạn có thể thêm vào ớt xay. Một cách ăn đầy thi vị của thành phố ngàn hoa.
Xe bánh mì xíu mại theo kiểu Đà Lạt này chỉ bán vào buổi chiều tối trước con hẻm 189 Cống Quỳnh (quận 01). Nếu không tiện ăn xíu mại chén, bạn có thể mua bánh mì ổ mang về. Quán còn có bán thêm bánh beo chén cũng khá ngon.
Địa chỉ: Đầu hẻm 189 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 01
Mở cửa: từ 2h30 chiều đến 8h30 tối (Chủ nhật nghỉ)
Giá: Bánh mì xíu mại chén (15.000đ/phần), bánh mì xíu mại ổ (12.000đ/ổ)
 5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn 9
Một chén xíu mại Đà Lạt nóng hổi được dọn ra, để tăng phần đậm đà
bạn có thể thêm vào ớt xay
 
5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn 10
Xe bánh mì này nằm ở đầu hẻm 189 Cống Quỳnh (quận 01)

5 món trên chưa tuy phải là đầy đủ nhất trong danh sách những món bánh mì độc đáo của Sài Gòn, nhưng cũng là tiêu biểu cho nhiều phong cách ẩm thực xoay quanh ổ bánh mì - vốn là một phần của văn hóa Pháp. Một sự hội tụ thú vị, và có lẽ chỉ xảy ra ở Sài Gòn.
Tân Nhân - Giang Vũ (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét